• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chỉ vì ngon miệng, người Việt đang dùng lượng đường cao gấp đôi khuyến cáo của WHO

Sức khỏe 22/06/2018 10:46

(Tổ Quốc) - Đây là thông tin được Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế Trương Đình Bắc đưa ra tại Hội thảo Công bố các khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới về kiểm soát tiêu thụ đồ uống có đường để phòng, chống bệnh không lây nhiễm diễn ra vào sáng 22/6.

Mức tiêu thụ đường của người Việt chạm giới hạn tối đa

Cụ thể, theo điều tra mức sống hộ gia đình năm 2014, trung bình một người Việt Nam tiêu thụ khoảng 46,5g đường tự do/ngày, gần bằng mức giới hạn tối đa (50g/ngày), cao gần gấp đôi so với mức nên tiêu thụ là dưới 25g/ngày theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Toàn cảnh Hội thảo

Báo cáo Euromonitor Internatinol 2016 cho thấy, khối lượng được tiêu thụ nhiều nhất là trà uống liền với 2.036 triệu lít, đồ uống có ga là 1.056 triệu lít, 591 triệu lít đồ uống thể thao và nước tăng lực, 356 triệu lít nước ép trái cây. Theo khảo sát của canadine, thị trường đồ uống có ga tại Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng, sản lượng tiêu thụ đã tăng từ mức 587 triệu lít năm 2010 lên 836 triệu lít năm 2014.

Theo Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, đồ uống có đường có thể mang lại cảm giác sảng khoái, ăn ngon miệng hơn và ăn được nhiều hơn nhất là các đồ nướng, rán. Tuy nhiên, sử dụng đồ uống có đường sẽ dẫn đến dư thừa năng lượng dẫn đến tích lũy mỡ, rối loạn chuyển hóa là nguy cơ cho các bệnh không lây nhiễm như thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, loãng xương...những biến chứng nặng nề là bệnh tim mạch, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay.

Tại Việt Nam, tỷ lệ thừa cân béo phì đang tăng nhanh, tỷ lệ người trưởng thành bị thừa cân, béo phì chiếm khoảng 25% dân số. Đối với trẻ em dưới 5 tuổi, tỷ lệ béo phì tăng nhanh từ mức 0,6% năm 2000 lên 5,3% năm 2015. Đặc biệt, tại TP.Hồ Chí Minh thì tỷ lệ này lên tới 10,8%, thậm chí ở khu vực trung tâm lên tới 12%.

"Trong một ngày nếu một đứa trẻ uống một lon hoặc chai đồ uống có đường thì cũng đã tiêu thụ lượng đường tự do vượt quá ngưỡng khuyến cáo rất nhiều." - ông Trương Đình Bắc chia sẻ.

Khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới

Theo khuyến cáo của WHO, lượng đường tự do (bao gồm các loại đường đôi và đường đơn được bổ sung vào thực phẩm và đồ uống hoặc đường tự nhiên có trong mật ong, si rô, nước ép trái cây...) trong chế độ ăn của mỗi người chỉ nên chiếm không quá 10% và nên giảm xuống dưới 5% năng lượng trong một ngày.

Để hạn chế ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của đồ uống có đường, Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như truyền thông giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng đồ uống có đường ở mức vừa phải.

Đồng thời, kiểm soát quảng cáo các sản phẩm này cho trẻ em và học sinh, đặc biệt trong các trường học. Khuyến khích các nhà sản xuất tham gia thực hiện dán nhãn nhận biết các sản phẩm có lợi sức khỏe để người tiêu dùng lựa chọn sử dụng các sản phẩm yêu thích với số lượng phù hợp.

Tăng thuế nhằm tăng thu ngân sách và hạn chế lạm dụng để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Thế Công

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ