• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chia sẻ kinh nghiệm giúp nâng cao vị trí xếp hạng trường đại học Việt Nam

Giáo dục 03/11/2017 14:12

(Tổ Quốc) -Các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục của Úc chia sẻ kinh nghiệm quản lí trường đại học nhằm đáp ứng những tiêu chí của bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới tại “Hội thảo Xếp hạng và Quản trị Đại học” diễn ra vào ngày 26 tháng 10 vừa qua. 

Trả lời phỏng vấn trên tờ Vietnamnet, ông Trần Công Phong, Giám đốc Học viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cho biết, giáo dục đại học ở Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đồng thời góp phần đào tạo nguồn nhân lực trong những năm gần đây. Do vậy, việc xếp hạng cũng như quản lí các trường đại học đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của ngành giáo dục đại học. Nhiều trường đã tích cực tự đánh giá và cam kết đảm bảo chất lượng giáo dục ở cấp khu vực và toàn cầu.

Nâng cao vị trí xếp hạng trường đại học Việt Nam (Ảnh: Vietnamnet)

Vào ngày 26 tháng 10 vừa qua, đã diễn ra Hội thảo Xếp hạng và Quản trị Đại học. Đây là hội thảo được đánh giá cao trong thời điểm Chính phủ và các trường đại học hướng tới tự chủ, nâng cao chất lượng, khả năng tìm kiếm việc làm của sinh viên và sự công nhận trên toàn cầu. Phát biểu tại hội thảo ông Crag Chittick, Đại sứ Úc tại Việt Nam, cho biết hiện tại, Úc có 41 trường đại học và 130 cơ sở giáo dục, trong đó có  7 trường nằm trong danh sách 100 trường đại học tốt nhất thế giới và hầu hết các trường đại học khác nằm trong Top 500.

Sự thành công của các trường đại học Úc nằm ở việc hợp tác và cạnh tranh, họ trao học bổng cho các sinh viên tài năng và tài trợ các chương trình nghiên cứu nhằm quảng bá hình ảnh và xây dựng thương hiệu. Trong khi đó, việc cạnh tranh thúc đẩy họ nỗ lực để đạt được vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Theo bà Joanna Wood, Tham tán Giáo dục của Đại sứ quán Úc, cho biết giáo dục đại học của Úc được đánh giá là một trong những trường tốt nhất trên thế giới thông qua thành tích của sinh viên tốt nghiệp. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm toàn thời gian trong vòng bốn tháng sau khi tốt nghiệp tăng từ 70% năm 2013 lên 88% vào năm 2016. Khoảng 37,1% người Úc trong độ tuổi 25-34 có bằng cử nhân trở lên. Bà cho biết thêm, thành công của ngành giáo dục đại học Úc dựa vào chất lượng tiêu chuẩn toàn cầu.

Chia sẻ kinh nghiệm của đất nước trong việc tổ chức và quản lý các trường đại học, John Molony, Giám đốc Điều hành của Deakin International tại Đại học Deakin cho biết, không có trường đại học Việt Nam nào nằm trong bảng xếp hạng toàn cầu như Xếp hạng Học thuật Các trường Đại học Thế giới (ARWU), QS and Times Higher Education (THE). Chỉ một số trường có tên trong bảng xếp hạng QS cho Châu Á. Đây là các bảng xếp hạng được đồng xuất bản cùng nhau giữa Times Higher Education – Tạp chí Thời báo Cao học và Quacquarelli Symonds – QS  từ năm 2004 tới năm 2009.

Để có mặt trong bảng xếp hạng toàn cầu, các trường đại học Việt Nam nên quan tâm hơn tới uy tín của đội ngũ giảng viên, uy tín của nhà tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp, tỷ lệ giữa sinh viên và giảng viên, các chỉ số của từng khoa về số sinh viên, đối tác quốc tế, tỉ lệ học sinh nước ngoài. Ngoài ra, các trường cũng nên đảm bảo uy tín của mình với các chuyên gia trong nước và quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực nghiên cứu cũng như chất lượng báo cáo khoa học.

Kim Chi

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ