• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiến tranh thương mại leo thang: Alibaba “đảo ngược” lời hứa với Mỹ

Kinh tế 20/09/2018 08:56

(Tổ Quốc) -Alibaba không còn có thể đáp ứng lời hứa của mình về việc tạo ra một triệu việc làm tại Mỹ do căng thẳng thương mại leo thang.

Chủ tịch Alibaba Jack Ma cho biết, công ty này không còn có thể đáp ứng lời hứa của mình về việc tạo ra một triệu việc làm tại Mỹ do căng thẳng thương mại giữa nước này và Trung Quốc, hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã ngày 19/9 đưa tin.

Ông Ma đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump cách đây hai năm và đã vạch ra kế hoạch để gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc đưa các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ lên nền tảng Alibaba để bán hàng hóa cho người tiêu dùng Trung Quốc – điều có thể giúp tăng trưởng việc làm ở Mỹ trong vòng 5 năm tiếp theo.

Ông Ma đã gặp Tổng thống Trump và đề cập tới kế hoạch tạo 1 triệu việc làm tại Mỹ. (Nguồn: Reuters)

"Cam kết này dựa trên sự hợp tác thân thiện giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và tiền đề hợp lý và khách quan của thương mại song phương", ông Ma nói với Tân Hoa Xã. “Tình hình hiện tại đã khiến tiền đề ban đầu không còn tồn tại. Không còn cách nào để thực hiện lời hứa. ”

Ông Ma ngày 18/9 cũng đã cho biết, căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể kéo dài trong hai thập kỷ và sẽ là "một bối cảnh rối loạn" cho tất cả các bên liên quan.

Ông cũng cho biết căng thẳng thương mại có thể sẽ có tác động ngay lập tức và tiêu cực đối với các công ty Trung Quốc và nước ngoài, đồng thời dự đoán rằng, các doanh nghiệp Trung Quốc có thể di chuyển sản xuất sang các nước khác trong trung hạn để tránh thuế.

Ông Trump hôm thứ hai đã áp đặt mức thuế 10% đối với khoảng 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và đe dọa sẽ áp thêm thuế nhằm vào khoảng 267 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc nếu nước này đáp trả hành động của Mỹ.

Trung Quốc đã hành động một ngày sau đó, áp mức thuế đối với khoảng 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ vào nước này.

Ông Ma, người đồng sáng lập tập đoàn Alibaba, đã thông báo tuần trước rằng ông sẽ từ chức trong một năm tới để tập trung vào hoạt động từ thiện và giáo dục, và sẽ chuyển giao vị trí cho người đáng tin cậy Daniel Zhang.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ