• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiến tranh thương mại và rủi ro Trung Quốc mượn danh tôm Việt xuất sang Mỹ

Kinh tế 02/08/2018 21:04

(Tổ Quốc) - Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang nóng lên từng ngày, được cho là sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nền kinh tế trên thế giới trong đó có Việt Nam. Ngành tôm xuất khẩu của Việt Nam cũng sẽ chịu nhiều tác động.

Tôm Việt Nam xuất khẩu cần chú trọng nâng cao chất lượng, minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm, khẳng định vị trí của mình trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc. Nguồn: VOV

Trong bối cảnh cả Mỹ và Trung Quốc đều nghi ngờ và có những động thái trả đũa lẫn nhau, cho nên họ sẽ đặt ra những hàng rào kỹ thuật gắt gao hơn đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam.

Tuy nhiên, Chiến tranh thương mại khiến hai nước Mỹ - Trung đều nâng các mức thuế nhập khẩu nên dòng chảy thương mại tôm giữa Mỹ và Trung Quốc chậm lại, và đó sẽ là cơ hội cho các nước cung cấp tôm cho 2 quốc gia này, trong đó có Việt Nam.

Mỹ sẽ áp thuế 10% lên các mặt hàng Trung Quốc bao gồm nội thất, nông sản và thủy sản trong đó có tôm có mã HS 03061700, 16052105, 16052110, 16052905, 16052910. Đây đều là các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam trên thị trường Mỹ.

Chính vì thế, những sản phẩm tôm Việt có khả năng cạnh tranh về giá và thuế suất với Trung Quốc trên thị trường Mỹ. Hơn nữa, khi nguồn cung từ Trung Quốc sụt giảm, các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ chọn Việt Nam làm nguồn cung thay thế.

Điều đáng quan ngại được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cảnh báo đó là Mỹ sẽ kiểm tra chặt chẽ hơn về xuất xứ tôm từ Việt Nam và có khả năng doanh nghiệp tôm của Trung Quốc sẽ tìm cách “mượn” danh nghĩa tôm Việt Nam để xuất bán sang Mỹ.

Tuy nhiên, VASEP cũng nhận định đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng, minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm, khẳng định vị trí, và giành được thị phần từ Trung Quốc trên thị trường Mỹ.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ