• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chính phủ khẳng định Bộ Y tế chưa phát hiện nước mắm không bảo đảm ATTP

Thời sự 29/10/2016 18:02

(Tổ Quốc) -Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 29/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phong Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, qua kiểm tra của Bộ Y tế chưa phát hiện nước mắm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Cụ thể, ông Mai Tiến Dũng thông tin, về một số thông tin báo chí phản ánh liên quan đến chất lượng nước mắm, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ nội dung báo phản ánh, thông tin kịp thời cho người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 22/10/2016.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin về vụ việc nước mắm với báo giới (ảnh: Minh Khánh)  

Ngày 22/10, Bộ Y tế đã có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ (số 172/BC/BYT) và cũng đã có thông tin đến nhân dân qua các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả nước mắm. Theo báo cáo, Bộ Y tế đã thành lập đoàn công tác liên ngành bao gồm đại diện các Bộ: Y tế, NN &PTNT, Công Thương và các cơ quan liên quan.

Qua kiểm tra 247 mẫu nước mắm được thu thập ngẫu nhiên của 82 cơ sở sản xuất khác nhau tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam và trên thị trường, trong đó bao gồm cả nước mắm sản xuất theo phương pháp công nghiệp, phương pháp truyền thống và kiểm nghiệm tại 4 Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm đầu ngành của Bộ Y tế là: Viện Dinh dưỡng, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Viện Y tế công cộng HCM và Viện Pasteur Nha Trang, Bộ Y tế đã có kết luận chính thức:

100 mẫu nước mắm được kiểm nghiệm đều không phát hiện asen vô cơ (thạch tín), vì vậy, không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Qua kiểm nghiệm cũng không thấy nước mắm bị nhiễm các kim loại nặng khác như chì, cadimi, thuỷ ngân. Không phát hiện mẫu nước mắm nào được sản xuất từ nước và hoá chất.

Các cơ sở sản xuất nước mắm được kiểm tra dù sản xuất theo phương pháp nào cũng đều sử dụng các nguyên liệu là cá và muối hoặc nước mắm cốt (nước mắm cốt cũng được sản xuất từ cá và muối) và phụ gia thực phẩm. Việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong sản xuất nước nắm là được phép nếu phụ gia đó nằm trong danh mục cho phép, đúng đối tượng sử dụng và không được vượt ngưỡng theo quy định và phải bảo đảm độ tinh khiết.

Về thông tin nước mắm là nước pha hoá chất hoặc nước mắm có nhiễm thạch tín (thạch tín chỉ được gọi cho asen vô cơ) ảnh hưởng đến sức khoẻ là không chính xác, gây tâm lý hoang mang cho người dân và ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh donah nước mắm, kể cả sản xuất theo phương pháp công nghiệp hoặc truyền thống.

Như vậy, qua kiểm tra của Bộ Y tế chưa phát hiện nước mắm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Dành ít phút cuối tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn lưu ý báo chí phải rút kinh nghiệm trong đưa tin và viết bài.

Bộ trưởng TT&TT cho biết, thời gian qua rất nhiều cơ quan báo chí để xảy ra các sai phạm.

“Khi đưa sự thật phải đưa đầy đủ. Như vụ nước mắm chứa asen, nếu nói thế như thế là chưa đủ, phải nói chứa asen hữu cơ, có nghĩa không gây hại, vô hại”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý.

Bộ trưởng cũng yêu cầu báo chí phải thực hiện đúng 3 nguyên tắc, sự thật, trung thực nhưng phải hữu ích. Nhất là rút tít, đừng cắt xén, vừa rồi cơ quan chức năng đã xử lý một số cơ quan báo chí vì cố tình cắt xén để rút tít, gây giật gân, câu view, nên dẫn đến độc giả hiểu sai.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết sẽ xử nghiêm sai phạm của Vinastas 

Bên lề cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết sẽ xử nghiêm sai phạm của Vinastas. Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, hiện Nghị định 45 quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội không quy định đình chỉ hoạt động của Hội, mà chỉ quy định miễn nhiệm người đứng đầu và khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì có thể giải thể hội đó.

“Bộ Nội vụ đang làm việc với Bộ Công an và chờ kết luận của đoàn kiểm tra lien ngành về thông tin của Vinastas. Căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, Bộ sẽ xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ