• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chính quyền địa phương gần như “bỏ mặc” để người dân bị doanh nghiệp “lừa”

Thời sự 02/10/2018 07:10

(Tổ Quốc) - Lợi dụng danh nghĩa tri ân khách hàng, mua sản phẩm tặng ngay tiền mặt…nhiều doanh nghiệp đã “bất chấp” luật pháp cũng như đạo đức kinh doanh để “lừa đảo” người dân. Trong khi đó, chính quyền địa phương nhiều nơi thì gần như “bỏ mặc” để người dân bị “lừa” và chịu thiệt.

Những sản phẩm gia dụng mà người dân mua được sau chuyến đi thăm quan miễn phí tại Đồ Sơn

Mượn danh nghĩa tri ân khách hàng

Thời gian qua, tại nhiều vùng quê trên khắp cả nước đã xảy ra tình trạng các doanh nghiệp “không rõ lai lịch” ở đâu xuất hiện dưới chiêu bài “tri ân khách hàng” để tổ chức bán hàng hay đưa người dân đi thăm quan, kết hợp mua sắm…Một đặc điểm chung của các doanh nghiệp này là đều lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để tung ra các hình thức như khuyến mãi, giảm giá, tri ân khách hàng, mua sản phẩm tặng ngay tiền mặt…Với chiêu thức và thủ đoạn này, không ít người dân đã “mắc bẫy” để rồi rơi vào tình cảnh “khóc dở, mếu dở” vì hàng mua về không sử dụng được, hoặc được một thời gian thì hỏng, trong khi đó, so với giá cả thị trường thì lại đắt hơn gấp đôi, thậm chí gấp 3…

Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã Hiên Vân (Tiên Du, Bắc Ninh) cho biết mới đây, trên địa bàn xã đã xuất hiện việc doanh nghiệp đến liên hệ rồi tổ chức cho người dân đi thăm quan, du lịch miễn phí tại Đồ Sơn. Người dân tham gia chương trình thăm quan du lịch này không mất tiền, nhưng khi đi về ai lấy cũng đều “tay xách, nách mang nào nồi niêu xoong chảo, ấm điện và cả dao thớt…Hỏi ra mới biết là toàn hàng của công ty đứng ra tổ chức cho bà con đi thăm quan bán”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, trước đó, cũng có một đơn vị về rồi tổ chức cho các cựu chiến binh trong xã đi thăm quan khu di tích K9 Đá Chông, cũng không thu tiền xe, nhưng khi về thì gần như vị cựu chiến binh nào cũng có “quà”, đều là hàng gia dụng…

Ông Trần Mạnh Khang, Chủ tịch UBND xã Liên Bão (Tiên Du, Bắc Ninh) cũng cho hay trên địa bàn xã cũng đã từng xuất hiện tình trạng này. Mới đây nhất, một nhóm người của công ty nào đó (không rõ tên, địa chỉ) gồm 3 người, đều là nam giới đã về liên hệ với chi hội phụ nữ của thôn Hoài Thị (xã Liên Bão) để tổ chức bán hàng khuyến mại, giảm giá nhằm tru ân khách hàng. Chương trình này được tổ chức ngay tại gia đình một chi hội phụ nữ thôn. Đầu chương trình, một, hai người mua hàng (bóng điện, siêu điện…) đều được tặng 01 phong bì, bên trong có 200 nghìn đồng. Sau đó có 7 người (toàn các cụ bà) mua 7 nồi cơm điện, trị giá của mỗi nồi cơm này là 3 triệu đồng. 7 người này cũng đều được phát 01 phong bì.  Thấy vậy, một số người muốn mua tiếp, nhưng vì hết hàng nên 3 thanh niên này xin phép ra ô tô lấy hàng. Đợt mãi không thấy người của công ty quay lại, 7 người trên bóc phong bì được phát tặng ra thì trong đó là tờ tiền mệnh giá 10.000đ…

Trong khi đó, tại UBND xã Việt Đoàn, khi chúng tôi đến làm việc, thì được người dân cho biết hội cựu chiến binh của thôn Đông Sơn (một thôn trong xã) cũng đang gọi loa thông báo về việc công ty Minh Trí, tổ chức cho đi thăm quan miễn phí.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chức, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, công ty có về xã gặp và trao đổi. Tuy nhiên, lãnh đạo xã không tiếp nhận, còn việc họ về các thôn tổ chức cho người dân đi thăm quan thì lãnh đạo xã cũng mới biết…

Xã không tiếp nhận, nhưng thôn thì có

Liên Bão là đơn vị kiên quyết và "nói không" với việc các doanh nghiệp về tổ chức tri ân khách hàng, du lịch miễn phí

Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã Hiên Vân, cho biết công ty về liên hệ để tổ chức cho người dân đi thăm quan, nghỉ dưỡng là Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Minh Trí, có địa chỉ ở phường Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo đó thì công ty này có gửi công văn về xã để xin phối hợp tổ chức, nhưng xã không đồng ý. Tuy nhiên, sau đó vài hôm thì người dân thôn Kiều (ngay cạnh ủy ban xã) đã thông báo trên hệ thống loa truyền thanh về việc tổ chức chuyến đi. Kết quả, có khoảng gần 50 người dân đã tham gia chuyến đi du lịch này, trong đó có trưởng thôn.

Lý giải về điều này, lãnh đạo xã Hiên Vân cho rằng, doanh nghiệp chỉ về liên hệ với xã và xã không đồng ý còn họ xuống tiếp cận và làm việc với các thôn thì xã khó mà quản lý được. “Xã không thể cấm người dân không được đi”, ông Hùng nói.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Chức, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Đoàn cũng cho biết, khó mà kiểm soát và cấm người dân tham gia được. Việc đi hay không đi, tham dự hay không là quyền tự do lựa chọn của người dân.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Liên Bão, ông Trần Mạnh Khang thì khẳng định ngay từ năm 2016, đến nay, khi mà hiện tượng này bắt đầu xuất hiện tại các địa phương trong địa bàn huyện, xã đã gửi thông báo về các thôn và yêu cầu lãnh đạo các thôn, xóm cần quán triệt thực hiện chủ trương của xã là không tiếp nhận, phối hợp và tổ chức cùng các công ty, doanh nghiệp về liên hệ bán hàng, tri ân khách hàng, khám chữa bệnh miễn phí…Thôn nào để xảy ra vấn đề này sẽ phải chịu trách nhiệm.

“Người dân trên địa bàn mình quản lý, sự việc xảy ra trên địa bàn mình thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về người đứng đầu. Không thể nói không biết, không hay được”, ông Khang nói.

Cũng theo ông Khang, ngay sau khi sự việc xảy ra tại chi hội phụ nữ thôn Hoài Trung, xã đã chỉ đạo và quán triệt lại với lãnh đạo các thôn, các ban ngành đoàn thể trong xã. “Qua vụ việc ở Hoài Trung có thể thấy được thủ đoạn của các công ty, doanh nghiệp này rất tinh vi. Chúng nắm rõ việc xã cấm nên đã tổ chức ngay tại hộ gia đình, chứ không mang ra nhà văn hóa như các nơi…”, ông Trần Mạnh Khang thông tin thêm.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Trần Viết Hưng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Công ty không có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch tổ chức “tour 0 đồng” dưới hình thức tri ân khách hàng là một hình thức lách luật Du lịch 2017, nhằm đảm bảo an toàn pháp lý cho các hoạt động của Công ty. Tuy nhiên, việc công ty tổ chức bán hàng với giá cao so với mặt bằng chung, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại điểm du lịch đã vi phạm quy định của Điều 8 Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch năm 2017.

 Cụ thể, “Điều 8. Tiêu chuẩn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch

1. Có đăng ký kinh doanh và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa theo quy định của pháp luật.

2. Thông tin rõ ràng về nguồn gốc và chất lượng hàng hóa.

3. Niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và nhận thanh toán bằng thẻ do ngân hàng phát hành.

4. Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự.

5. Có nhà vệ sinh sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng”

Hành động trên của Công ty đã vi phạm quy định về tiêu chuẩn kinh doanh dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Căn cứ phân tích trên, ta có thể nhận thấy rằng, việc công ty tổ chức đưa khách hàng đi du lịch dưới hình thức tri ân khách hàng và tổ chức bán hàng với giá cao tại điểm du lịch nhằm thu lợi là một hình thức kinh doanh dịch vụ du lịch. Hành động trên đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15/12/2017 về đăng ký kinh doanh và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Vi Phong

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ