• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chợ Giầu “mới”: Đẹp, hiện đại nhưng vắng người qua lại

Thời sự 27/09/2018 13:09

(Tổ Quốc) - Trung tâm thương mại chợ Giầu hay còn được người dân gọi là chợ Giầu mới, với thiết kế hiện đại, sang trọng, 3 tầng, 4 mặt tiền cùng hàng trăm ki ốt…Công trình được đầu tư tiền tỷ, nhưng gần như đang để “hoang phí” vì vắng người qua lại bán, buôn.

Chợ Giầu mới

Chợ Giầu là chợ truyền thống trên địa bàn huyện Từ Sơn trước kia, nay là thị xã Từ Sơn (Tỉnh Bắc Ninh). Ngôi chợ này vốn đã “nức tiếng” trong và ngoài tỉnh vì sự đông vui, nhộn nhịp quanh năm, nhất là vào những ngày phiên, lễ tết…

Chợ Giầu xưa ở giữa làng Giầu, nay được dịch chuyển ra ngoài, thuộc phường Phù Lưu, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Chợ nằm trên trục quốc lộ 1A cũ, đi từ Hà Nội lên Bắc Ninh.

Trung tâm thương mại chợ Giầu hay còn được người dân nơi đây quen gọi là chợ Giầu mới để phân biệt với chợ Giàu cũ  - truyền thống, được đầu tư, xây dựng khang trang, hiện đại với quy mô 3 tầng thương mại cùng hàng trăm ki ốt. Với lợi thế nằm sát chợ cũ, giữa khu dân cư đông đúc, có 4 mặt tiền thông thoáng (đường to, đẹp)… nhưng, từ ngày khai trương và đi vào hoạt động đến nay, chưa khi nào các ki ốt được lấp đầy.

Theo chia sẻ của các tiểu thương hiện còn đang kinh doanh tại khu chợ Giầu mới cho hay, chợ được xây dựng đến nay cũng được khoảng 5, 6 năm. Còn chính thức đi vào sử dụng thì từ năm 2014 đến nay.

Thời gian đầu, toàn bộ các ki ốt tại tầng 1 đều buôn bán, đông vui, nhưng sau rồi thưa dần và giờ thì hoạt động kiểu cầm chừng, lác đác một vài hộ  buôn bán, còn lại đều đóng cửa bỏ đó.

Chị Trần Thị Mai, một tiểu thương bán hoa quả tại một ki ốt tầng 1 (mặt tiền phía giáp với cổng chợ cũ) cho biết, giá thuê của một ki ốt mặt tiền như của chị là 80 triệu đồng/năm. “Hiện nay, chợ chỉ còn một số hộ kinh doanh ở mặt tiền tầng 1 là hoạt động được, chứ trên tầng thì gần như chưa có khách, bỏ không từ ngày khai trương.  Chợ mới mặc dù to đẹp, sạch sẽ nhưng các tiểu thương lại chẳng muốn vào. Trong khi chợ cũ chật chội thì người ta vẫn cố chen vào”, chị Mai vừa bán hàng vừa vui vẻ nói.

Anh Vũ Đức Hường, chủ một cửa hàng bán gốm sứ, tại khu vực ki ốt mặt tiền tầng 1 – chợ Giầu mới chia sẻ: Hiện tại nếu bán thì giá một ki ốt mặt tiền tầng 1, diện tích 24m2 là 2 tỷ đồng. Nhiều chủ ki ốt treo biển bán, cho thuê, nhưng cũng khó. Có nhiều người đến hỏi, xem xét rồi thôi chứ không thấy mua bán…

Cũng theo lời anh Hường thì toàn bộ khu vực tầng 2, tầng 3 của chợ đều còn trống, chưa kinh doanh gì từ ngày khai trương chợ đến nay. “Chợ mới rõ to đẹp, bề thế nhưng không hiểu thế nào mà chẳng có mấy khách. Trong khi chợ cũ thì lúc nào cũng đông đúc, mà lại nằm sát nhau”, anh Hường phân trần.

Một số hình ảnh về Trung tâm thương mại chợ Giầu – Chợ Giầu mới mà PV Báo điện tử Tổ Quốc ghi lại được:

Những ki ốt mặt tiền vẫn đóng cửa dù thời điểm mà phóng viên ghi nhận là 9h sáng
Một trong các lối vào chợ Giầu mới
Những ki ốt mặt tiền đóng cửa, bỏ đó
Hoặc là mở cửa nhưng để nhận gửi xe cho khách vào chợ cũ
Hoặc treo biển như thế này
 
Lối vào chính của tầng 1
Các ki ốt tại tầng 1
Khu vực tầng 2
Các ki ốt chỉ mới hoàn thành khung và bỏ đó
Khu vực thang máy lên xuống giữa tầng 2 và tầng 3
Khu vực tầng 3
Trống vắng
Trong khi đó, lối vào chợ cũ, đông vui ngay từ vòng ngoài
Bán buôn tấp nập
Chợ Giầu cũ
Luôn đông vui
Đối ngược với sự vắng vẻ của chợ mới
Hiện đại, nhưng vắng vẻ

Bài, ảnh: Vi Phong

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ