• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chợ Việt Hưng – Trung tâm thương mại: Đã qua rồi cảnh tấp nập bán buôn

Thời sự 19/09/2018 09:04

(Tổ Quốc) - Chợ Việt Hưng trước kia nổi tiếng sầm uất, đông khách nhất nhì ở huyện Gia Lâm và quận Long Biên ( TP Hà Nội). Mặc dù chợ trước kia cũ “rích”  và trông có vẻ “nhếch nhác” nhưng lại luôn tấp nập cảnh người mua kẻ bán. Chợ nay hiện đại, khang trang nhưng lại luôn trong cảnh ế ẩm, người đến chợ thưa dần và các ki ốt cũng ngày một “rơi rụng” …

Chợ Việt Hưng mới, khá khang trang, hiện đại, theo mô hình các trung tâm thương mại hiện nay

Chợ Việt Hưng trước kia là khu chợ truyền thống, chủ yếu bán các mặt hàng quần áo, vải vóc, giầy dép…Sau khi có chủ trương xây mới, cả khu chợ đã được Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng khai thác chợ Long Biên đầu tư xây mới và tiến hành khai thác, quản lý.

Năm 2008, khu chợ Việt Hưng mới được hình thành và năm 2010 đưa vào sử dụng với mô hình như các trung tâm thương mại. Công trình gồm 1 tầng trệt và 6 tầng lầu. Trong đó 3 tầng (từ tầng 1 tới tầng 3 là dành cho các tiểu thương kinh doanh, buôn bán); tầng 4, 5 là khu vực siêu thị, quán cà phê, khu vui chơi cho trẻ em; tầng 6  là ban quản lý chợ; tầng trệt gồm các ngành hàng tổng hợp cùng bãi giữ xe.

Với thiết kế hiện đại – đa năng cùng nhiều loại hình dịch vụ…những tưởng chợ Việt Hưng mới – Trung tâm thương mại sẽ luôn đông vui nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm, bởi chợ có lợi thế nằm ngay trên trục đường lớn….Thế nhưng, trái ngược với dự tính và mong muốn của nhiều người, từ ngày được “lên đời” chợ mới, tuy khang trang, bề thế hơn xưa, nhưng điều này lại tỷ lệ nghịch với lượng khách đến mua hàng. 

Các tiểu thương ở chợ cho biết, thời gian đầu khi mới mở cửa hoạt động, chợ Việt Hưng mới thu hút khá đông lượng khách tới thăm quan và mua sắm. Nhưng sau đó, không hiểu vì lý do gì, lượng khách cứ ngày một giảm dần…Đến nay thì ếm ẩm, đìu hiu trông thấy.

Có mặt tại chợ Việt Hưng vào giữa buổi chiều ngày 18/9, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là những ki ốt đóng cửa cùng với những dòng thông báo cho thuê, bán gấp, chuyển nhượng….Dạo một vòng quanh ngôi chợ này sẽ thấy những tờ giấy thông báo ấy được dán gần như khắp nơi. Thậm chí được chủ nhân của các ki ốt ghi ngay vào mặt ngoài của cửa cuốn.

Ngay ở tầng 1, số lượng các ki ốt đóng cửa, ngừng hoạt động chiếm tới 80%. Chỉ còn lại khoảng 20% các ki  ốt còn mở cửa bán hàng.

Tại tầng 2 của khu chợ - Trung tâm thương mại này, tình trạng cũng không khả quan hơn tầng 1 là mấy. Các gian hàng đóng cửa, cần bán hay cho thuê nằm xen kẽ với những ki ốt còn đang hoạt động.

Thấy tôi lúi húi ngắm nghía các ki ốt đang trong tình trạng “cửa đóng, then cài”  chị Phương, một trong số những tiểu thương còn buôn bán tại đây vồn vã “Thuê đi em, bán hàng cho vui”.  Chị Phương cho biết, giá thuê một ki ốt quãng 10m2 tại chợ Việt Hưng hiện nay đang là 7 - 8 triệu/năm, chưa tính điện nước. Những ki ốt đóng cửa này gần như là không hoạt động nữa, cá biệt, có một vài trường hợp thi thoảng lại đến mở cửa ngồi bán được một hai ngày lại đóng…So với chợ cũ ngày trước, thì chợ này không buôn bán bằng. Ngày xưa tuy chợ cũ, nhìn nhếch nhác nhưng lại luôn tấp nập người mua, kẻ bán. Nay thì có hiện đại nhưng lại không làm ăn được..., chị Phương chia sẻ.

Về thực cảnh đìu hiu vắng khách này, cô Nguyễn Thị Thanh, chủ một ki ốt bán quần áo tại đây cho hay, so với trước đây thì quá khác nhau. Trước đắt hàng bao nhiêu thì nay ế ẩm bấy nhiêu.  Cả ngày lượng khách đến chợ đều lưa thưa, có nhiều hôm đếm trên đầu ngón tay được.  Nhiều khách đến chỉ đi xem hàng rồi đi chứ cũng không hỏi giá…cô Thanh tâm sự.

Tầng 1, tầng 2 của chợ Việt Hưng, dẫu vắng khách và có nhiều ki ốt đóng cửa nhưng vẫn còn “khá khẩm” chán so với tầng 3. Cả một sàn rộng lớn trên khu tầng 3 của chợ Việt Hưng đều trong cảnh “vườn  không nhà trống”. Các ki ốt tại đây có lẽ đã được đóng cửa từ khá lâu, vì thế bụi bám đầy.  Những ai yếu bóng vía một chút sẽ không dám đặt chân leo lên khu tầng 3 này. Chợ có thang máy lên đến tầng 6, nhưng hệ thống này cũng đã ngừng hoạt động từ lâu.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Báo Điện tử Tổ Quốc ghi nhận được tại chợ Việt Hưng trong buổi chiều ngày 18/9/2018:

Cửa chính dẫn vào tầng 1 của chợ Việt Hưng
Ngay tại phần sảnh cửa vào tầng 1 các ki ốt đã trong cảnh "cửa đóng, then cài"
Khu vực thang  cuốn dẫn lên các tầng đã ngừng hoạt động
Những ki ốt còn hoạt động tại tầng 1
Các ki ốt tại tầng 2 của chợ Việt Hưng


Thông báo bán Ki ốt
 
Khá nhiều những thông báo bán, cho thuê, chuyển nhượng các ki ốt tại tầng 2 chợ Việt Hưng
Những ki ốt còn hoạt động nằm xen kẽ với các ki ốt đã đóng cửa
Khu vực tầng 3 chợ Việt Hưng vắng tanh
Sự vắng lặng
Không một ki ốt nào còn mở cửa, buôn bán tại khu vực tầng 3 này
Tất cả đều đóng cửa, bỏ đó
 
Lối đi bằng thang cuốn bị phong tỏa
Sơ đồ chỉ dẫn khách 

 

Bài, ảnh: Vi Phong

 

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ