(Tổ Quốc) - Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần DHC Suối Đôi khẳng định việc xây dựng cầu vượt tại Km16+620 Quốc lộ 14G là phù hợp với việc phát triển kinh tế của doanh nghiệp nói riêng và địa phương nói chung.
Ngày 26/4, Công ty CP DHC Suối Đôi cho biết vừa có thông tin chính thức về việc xây dựng cầu vượt tại Km16+620 tại QL14G thuộc địa phận xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).
Theo đó, dự án liên kết mở rộng Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài do Công ty CP DHC Suối Đôi làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 15,5 tỷ đồng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp và dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào năm 2016.
Dự án này nằm hai bên QL14G, với mục đích đảm bảo an toàn cho người dân và du khách không phải băng qua QL14G khi tham quan, nghỉ dưỡng tại Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài.
Vì vậy, ngày 16/7/2018 Công ty CP DHC Suối Đôi đã có đơn đề nghị số 52/DDN- DHCSĐ, hồ sơ thiết kế kỹ thuật cùng các giấy tờ liên quan gửi tới Cục Quản lý đường bộ III đề nghị cấp giấy phép thi công công trình: xây dựng cầu vượt tại Km16+620 QL14G. Và được chấp thuận tại văn bản: Giấy phép thi công số 66/GPTC-CQLĐBIII, cấp ngày 19/07/2018 do Tổng cục đường bộ Việt Nam, Cục quản lý đường bộ III cấp.
Theo lãnh đạo Công ty CP DHC Suối Đôi, về hồ sơ kỹ thuật như sau: Công trình cầu vượt Km16+620 QL14G là công trình đảm bảo kết cấu của cầu và tải trọng đã được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ Việt Nam số 22TCN 272-05. Đường hiện trạng 7,5m có hàng rào an toàn 2 bên (hộ lan mềm). Cầu vượt được thiết kế khoảng cách giữa 2 cột là 13,85 m (lòng đường), rộng hơn đường hiện trạng 6,35m, thêm phần vỉa hè mỗi bên gần 5m - tổng hai bên vỉa hè là gần 10m sau côt (khoảng cách này đã đủ để đường cấp III mở rộng đến mức tối đa). Chiều cao tĩnh không tại các tuyến đường cấp III là 4,5m, chiều cao của cầu hiện nay theo thiết kế của cầu là 6,5m vượt 2m so với quy định.
Bên cạnh đó, dự án được cấp phép trên cơ sở có sự cam kết của Công ty CP DHC Suối Đôi trong trường hợp ngành giao thông tiến hành mở rộng, nâng cấp hoặc có các hành động khác liên quan đến công trình cầu vượt tại Km16+620 QL14G thì chủ sở hữu tự tổ chức di dời công trình theo đúng tiến độ của cơ quan Quản lý đường bộ có thẩm quyền và tự chịu trách nhiệm về kinh phí và không yêu cầu bồi thường.
"Công trình cầu vượt tại Km16+620 QL14G phải được Cục Quản lý đường bộ III nghiệm thu và chấp thuận mới được đưa vào khai thác, sử dụng theo qui định tại Khoản 5 Điều 27 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT", lãnh đạo Công ty CP DHC Suối Đôi cho hay.
Lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ III kiểm tra hiện trường vị trí đấu nối từ Khu du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài vào QL14G. Ảnh: X.H
Ngoài ra, DHC Suối Đôi còn cam kết chịu trách nhiệm bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên công trình. Chủ đầu tư và đơn vị thi công phải chịu sự giám sát, kiểm tra của Chi cục QLĐB III.1 và các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc thực hiện các quy định bảo đảm ATGT khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác tại Thông tư 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 và Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 quy định về Quản lý và Bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đồng thời chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật về việc mất ATGT trong quá trình thi công gây ra.
"Công ty CP DHC Suối Đôi khẳng định việc xây dựng cầu vượt tại Km16+620 QL14G là phù hợp với việc phát triển kinh tế của doanh nghiệp nói riêng và địa phương nói chung. Việc các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng công trình là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực", lãnh đạo Công ty CP DHC Suối Đôi cho hay.
Khu du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 26/4, Cục Quản lý đường bộ III cho biết cũng đã có báo cáo gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo Cục QLĐB III, vị trí đấu nối từ Khu du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài vào QL14B này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận theo quy định.
Trước đó, chủ đầu tư đã quy hoạch, thiết kế cống chui tại Km16+480 QL14G, tuy nhiên sau đó UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch khu du lịch này nên chủ đầu tư đã thiết kế, kiến nghị thay đổi từ cống chui tại Km16+480 thành cầu vượt tại Km16+620 để phục vụ cho khách du lịch.
Theo lãnh đạo Cục QLĐB III, việc cấp phép thi công đúng quy trình, quy định và thời gian cho phép, không có chuyện Cục cấp quá nhanh hay chậm ảnh hưởng tới việc triển khai dự án và không vi phạm hành lang an toàn đường bộ như một số thông tin phản ánh.