(Tổ Quốc) - Hình ảnh chú gấu đen mắt to Kumamon đang giúp một tỉnh của Nhật Bản phục hồi du lịch ngoạn mục sau đại dịch.
Một địa phương ở phía tây nam Nhật Bản đang nuôi hy vọng phục hồi ngành du lịch sau đại dịch bằng chú gấu đen mắt to có tên Kumamon.
Chú gấu này đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới kể từ khi nó được ra mắt như một linh vật quảng cáo cho tỉnh Kumamoto vào năm 2010. Hiện các nhà chức trách đang phát triển các điểm tham quan theo chủ đề gấu trên khắp khu vực. Chiến lược này nhằm đặt cược rằng họ sẽ thúc đẩy một lượng du khách nước ngoài tới đây khi Nhật Bản nới lỏng các quy định nhập cảnh.
“Chúng tôi cần tập trung vào chiến lược dài hạn”, Shunya Waki, người đứng đầu Tập đoàn Kumamon tại văn phòng thống đốc khu vực, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Bây giờ rất nhiều người đã biết về nhân vật này, chúng tôi muốn thu hút họ đến đây với Kumamon và khiến họ khám phá".
Chú gấu má đỏ, bụ bẫm đã trở thành linh vật địa phương thành công nhất của Nhật Bản kể từ khi chú được ra mắt để đánh dấu việc mở tuyến đường sắt cao tốc mới cho đảo Kyushu ở phía tây nam. Hàng hóa theo chủ đề Kumamon, từ quần áo đến túi, đồ dùng văn phòng phẩm và khẩu trang, đã tạo ra doanh thu hơn 1,1 nghìn tỷ yên (7,9 tỷ USD) trong thập kỷ qua. Đáng nói, phía chính quyền cho phép sử dụng hình ảnh gấu Kumamon hoàn toàn miễn phí.
Cách tiếp cận này đối với quyền sở hữu trí tuệ đã giúp phổ biến rộng rãi hình ảnh gấu Kumamon trên khắp thế giới. Kumamoto đã hợp tác với trang du lịch trực tuyến Fliggy của Alibaba Group Holding. Theo đó, Kumamon tổ chức một buổi livestream giới thiệu các điểm tham quan. Chú gấu đã được sử dụng trong một chiến dịch nâng cao nhận thức về vệ sinh do cơ quan viện trợ của Nhật Bản phát động để giúp dạy trẻ em Ấn Độ rửa tay.
Chú gấu thậm chí còn được giao nhiệm vụ quảng bá một nhà máy chip mới mà Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan sẽ xây dựng ở Nhật Bản. Dự kiến, việc khởi công sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024.
Giống như phần còn lại của đất nước Nhật Bản, ngành du lịch của Kumamoto đã bị phá hủy bởi đại dịch khi hầu hết các du khách nước ngoài bị cấm tới Nhật Bản trong khoảng hai năm qua. Du khách quốc tế lưu trú tại tỉnh này - nơi nổi tiếng với lâu đài thế kỷ 17, suối nước nóng và núi lửa đang hoạt động, núi Aso, đã giảm 97% trong tháng 4, so với cùng tháng năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra, theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản.
Nhật Bản đã và đang dần nới lỏng việc nhập cảnh để thu hút du lịch trở lại. Tuần trước, chính phủ đã công bố kế hoạch loại bỏ yêu cầu có kết quả Covid-19 âm tính để nhập cảnh vào nước này đối với những khách du lịch đã tiêm ba liều vaccine. Giới hạn về lượng khách hàng ngày sẽ tăng lên 50.000 từ 20.000 hiện tại từ ngày 7/9. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn nằm trong số những quốc gia phát triển mở cửa lại chậm nhất.
Kumamoto hy vọng Kumamon sẽ đảm bảo lượng khách nhanh chóng tăng trở lại. Chi tiêu du lịch trong nước của tỉnh đạt 82,6 tỷ yên vào năm 2019, trong đó con số lớn nhất đến từ Trung Quốc là 67.356. Đó là mức chi tiêu lớn nhất kể từ ít nhất là năm 2011, theo báo cáo năm 2020 của thành phố.
Nhà phân tích Angela Hanlee của Bloomberg Intelligence cho biết mặc dù linh vật phổ biến có thể tăng thời gian du khách lưu lại tỉnh và giúp tăng chi tiêu, nhưng các liên kết giao thông tốt hơn sẽ là điều cần thiết để thu hút khách du lịch nước ngoài lần đầu.
“Rất khó để mong đợi những du khách lần đầu đến Nhật Bản lên kế hoạch cho chuyến đi của họ đến các điểm đến khác ngoài Tokyo, Osaka và Kyoto”, cô nói. "Chìa khóa để các khu vực thu hút khách du lịch nước ngoài là cải thiện kết nối hàng không".
Tuy nhiên, các điểm tham quan theo chủ đề Kumamon đã mọc lên khắp tỉnh, bao gồm một công viên bên cạnh ga tàu du lịch quốc tế với hàng chục bức tượng gấu. Chính quyền tỉnh sẽ trợ cấp chi phí phát triển các dự án khác. Tại thủ đô, các sự kiện sẽ được tổ chức thường xuyên tại ga tàu trung tâm, sân bay và các địa điểm khác để du khách có cơ hội tương tác với các linh vật.
Cơ hội chụp ảnh với chú gấu dễ thương và chia sẻ trên mạng xã hội có khả năng thu hút những người hâm mộ Kumamon như Marx Didong Zhao, một sinh viên 23 tuổi đến từ Trung Quốc.
Nguồn: Bloomberg