(Tổ Quốc) - Sáng ngày 7/9, ông Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đi kiểm tra hiện trường, tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm của TP Hà Nội.
Đó là dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và dự án xây dựng nút giao đường Lê Văn Lương - Vành đai 3.
Kịp tiến độ xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường, với dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, ngay sau khi khởi công (ngày 9-1-2021), Ban đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca liên tục và đến nay khối lượng trên công trường ước đạt 70%.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành hợp long các nhịp chính trước ngày 30/6/2023; hoàn thành các hạng mục còn lại (đúc gờ bê tông lan can, khe co giãn, cây xanh, chiếu sáng, thảm mặt cầu, sơn kẻ tổ chức giao thông) xong trong tháng 9/2023, khánh thành dịp 10/10/2023.
Hiện dự án đã hoàn thành 562/562 cọc khoan nhồi; hoàn thành toàn bộ 60/61 bệ thân trụ, còn 1 bệ, thân trụ dự kiến thi công xong trong tháng 9 năm nay.
Về kết cấu phần trên, phần cầu dẫn đã xong toàn bộ kết cấu phần trên, đúc và lắp đặt xong toàn bộ 396 phiến dầm Super T, đổ bê tông bản mặt cầu toàn bộ 44 nhịp. Phần cầu chính đang thi công khối đúc và lắp xe đúc.
Được biết, giai đoạn 2 của cầu Vĩnh Tuy về phía hạ lưu song song cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài tuyến bao gồm cầu và đường dẫn khoảng 3.473m, gồm 61 nhịp. Tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.
Dự kiến thông xe hầm chui Lê Văn Lương trước ngày 10/10 tới
Với dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, đến nay, khối lượng thi công trên công trường ước đạt 85%. Dự kiến, trước ngày 20-9-2022, các nhà thầu sẽ hoàn thành lắp đặt bó hè, lát hè hai bên đường Tố Hữu, Lê Văn Lương. Trước ngày 25-9-2022 hoàn thành thi công kết cấu mặt đường tại đường dẫn phía Lê Văn Lương, dải phân cách giữa hầm và rãnh thoát nước. Trước ngày 5-10-2022 hoàn thành thảm lớp bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh, dịch chuyển cụm đèn tín hiệu giao thông, sơn kẻ, tổ chức giao thông toàn bộ nút giao.
Hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 4 xây dựng hầm chui nhằm mục tiêu giải quyết xung đột giao thông tại nút Lê Văn Lương – Vành đai 3 theo hướng Lê Văn Lương – Tố Hữu, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại nút giao. Tổng chiều dài hầm là 475m, trong đó hầm kín dài 95m, hầm hở và gờ chắn bánh bố trí ở hai đầu dài 380m. Mặt cắt ngang gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 7,75m, gồm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Tổng mức đầu tư công trình này là 698 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP.
Ban Quản lý dự án đang chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công các khối lượng công việc còn lại, dự kiến khánh thành thông xe hầm trước ngày 10/10/2022.
Đẩy nhanh tiến độ, kiểm soát chất lượng
Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ghi nhận nỗ lực của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu trên các công trường giao thông trọng điểm.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh đề nghị các đơn vị liên quan quyết tâm hơn nữa nhằm đẩy nhanh tiến độ, kiểm soát tốt chất lượng, kịp hoàn thành dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đúng vào dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2022 sắp tới. Với dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 quyết tâm hoàn thành đưa vào khai thác vào dịp 2/9/2023.
Cũng theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, cần nghiên cứu tổ chức lại giao thông một số nút giao, hầm chui khi đưa các công trình này vào sử dụng, nếu không sẽ xảy ra tình trạng giảm ùn tắc ở nút này thì lại phát sinh tại nút khác.
"Phải nghiên cứu các phương án tổng thể về hạ tầng, đèn tín hiệu giao thông kết hợp tổ chức, phân luồng giao thông phù hợp" - Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu.
Với dự án trọng điểm quốc gia Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, qua đó tăng cường tính kết nối, liên thông, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho cả Vùng Thủ đô. Với các dự án khác, đặc biệt là các dự án còn đang vướng mắc, các sở, ngành liên quan khẩn trương tổng hợp, rà soát lại, báo cáo UBND thành phố để có phương án xử lý phù hợp, hiệu quả.
Hiện tại Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đang triển khai khoảng 60 dự án đầu tư công và 9 dự án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư) với tổng số vốn được giao là 1.900,48 tỷ đồng (vốn trong nước hơn 1.727 tỷ đồng, vốn ODA gần 163 tỷ đồng).
Trong nhiệm vụ được giao triển khai có dự án trọng điểm quốc gia là Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và 3 dự án trọng điểm, nhóm A giai đoạn 2021-2025 (gồm cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai; đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Vành đai 3); 4 dự án trọng điểm giai đoạn 2016-2020 (gồm hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3; hầm chui tại nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng; nút giao An Dương - đường Thanh Niên giai đoạn 2; cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch). Tính đến hết tháng 8-2022, Ban đã giải ngân được 883,2/1.900,48 tỷ đồng, đạt 46,5%. Ban phấn đấu cả năm 2022 giải ngân khoảng 1.850 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch vốn thành phố giao.