• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhắc nhở các quận, huyện không đẩy trách nhiệm lên thành phố

Thời sự 06/12/2017 10:20

(Tổ Quốc) -“Chậm tiến độ do mình, sao các đồng chí không nhận luôn mà cứ đẩy trách nhiệm lên xuống. Đề nghị các phần trả lời rõ trách nhiệm để kỳ sau làm tốt hơn”

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc sốt ruột nhắc nhở trước việc trả lời lòng vòng của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm về việc giải quyết các nhà siêu mỏng siêu méo.

Sáng 6/12, HĐND TP Hà Nội thực hiện trả lời chất vấn về các vấn đề quản lý đô thị gồm công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, Lê Văn Dục, trước năm 2016 còn một loạt các công trình vi phạm trật tự xây dựng khó giải quyết.

“Không phải là chúng tôi không biết, Thanh tra xây dựng. Chúng tôi có kiểm tra 100% các công trình vi phạm để xem xét trách nhiệm. Tới tháng 11/2017 đã kiểm tra hơn 17.400 công trình và vẫn có tình trạng gần 1.900 công trình vi phạm”- Giám đốc Sở Xây dựng cho biết.

 Nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn Hà Nội. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

So với các năm trước, giải quyết vi phạm về trật tự xây dựng năm nay theo Giám đốc sở thì đã đạt tỷ lệ co với 70% trường hợp, trong khi mọi năm chỉ là 10%. Hiện còn 122 công trình vi phạm trên nông nghiệp. Trong tháng 12 sẽ tiếp tục giải quyết các trường hợp này và cố gắng không để kéo dài sang năm 2018.

Với 345 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong năm 2017, Sở Xây dựng đã hoàn thiện hồ sơ có phương án gửi cho chính quyền địa phương để ra quyết định xử phạt hoặc cưỡng chế.

“Đường đi vạch rõ rồi, còn về trách nhiệm thì đây là trách nhiệm của chủ tịch UBND các quận, huyện, Giám đốc Sở Xây dựng và Thanh tra Sở Xây dựng”- ông Dục nhận trách nhiệm.

Trong năm nay, Sở Xây dựng và Sở Nội vụ cũng sẽ hoàn thành quy chế thí điểm xây dựng đội ngũ thanh tra xây dựng. Cố gắng không để xảy ra vi phạm quá sâu, quá khó giải quyết như các trường hợp công trình tại Đại Thanh hay Alaska…

Về vấn đề nhà siêu mỏng, siêu méo, hiện sở phân chia thành 3 nhóm: 132 công trình siêu mỏng tồn tại ần 13 năm như trục Văn Cao, Kim Mã, Đào Tấn, Nguyễn Chí Thanh, Thanh Nhàn…

Năm 2017, ông Dục cho biết, chỉ giải quyết được 13 trường hợp.

Số còn lại, Sở đã đề xuất UBND các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa đề xuất với UBND TP. Với 52 trường hợp nhà siêu mỏng hòa hợp kiến trúc với cảnh quan xung quanh, đảm bảo mỹ quan đô thị, một tầng, đảm bảo kết cấu… thì Sở tham mưu giữ nguyên.

Còn 54 trường hợp như tòa nhà 5 tầng ở Đào Tấn cao lênh khênh nhìn nghiêng và thẳng đều xấu, rất nguy hiểm thì phải thu hồi.

18 trường hợp còn lại, các cơ quan cho sửa, chỉnh trang, ở ổn định. Với những trường hợp không thể chỉnh trang, hợp khối thì phải kiên quyết thu hồi.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc điều hành phiên chất vấn đã ngay lập tức ngắt lời Giám đốc Sở Xây dựng: Sở đã hứa nhiều lần vậy trách nhiệm sở ở đâu với các trường siêu mỏng, siêu méo này và tới bao giờ xong?

Ông Dục cho biết, trong trong quý 1 sẽ tham mưu trình UBND xử lý từng trường hợp một. Các sở sẽ ra được phương án. “Nhưng nếu các đồng chí ở đây có phương án hay hơn thì chúng tôi nghe theo”- Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nói.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Hoàng Mai cho hay, xã Minh Khai, Bắc Từ Liêm có tới 149 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên đường Phạm Văn Đồng đã xử lý xong chưa?

“Tôi có thể nói là hàng ngàn vụ vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, chỉ cần xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai có hơn 300 trường hợp bán từ trước khi hợp nhất, đây là khu dân cư ổn định rồi, cần sự tham gia tháo gỡ của các sở nếu không sẽ thành vấn đề xã hội phức tạp” – đại biểu Nam nói.

Tham gia trả lời chất vấn cùng Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn cho hay, từ năm 1993, 149 trường hợp kios trước đây cho thuê trái thẩm quyền nằm trong diện giải phóng mặt bằng đường vành đai 3. “Chúng tôi đã báo cáo UBND TP để giải quyết các vấn đề này. Chúng tôi chờ TP cho phương án”- Chủ tịch quận nói.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cắt ngang phần trả lời này. Chúng tôi xin trích nguyên văn đoạn đối thoại:

“Chủ tịch HĐND TP: Đồng chí lại đổ trách nhiệm lên UBND TP à?

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm: Dạ, không, đây là chúng tôi phải xin cơ chế. Chúng tôi đã báo cáo từ đầu tháng 10.

Chủ tịch HĐND TP: Đồng chí thấy tiến độ thế là chậm hay vừa hay nhanh?

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm: Tiến độ chưa đúng thời gian nhưng vướng mắc về mặt chính sách. Nếu có kết luận các cơ quan như Viện kiểm sát, Thanh tra thì không được đền bù về đất, tài sản.

Chủ tịch HĐND TP: Chậm tiến độ là do mình, sao đồng chí không nhận luôn trách nhiệm? Đề nghị các đồng chí khi trả lời nói rõ trách nhiệm, cứ đẩy lên đẩy xuống. Việc nhận trách nhiệm để kỳ sau làm tốt hơn”.

Hoạt động chất vấn tiếp tục với nội dung quản lý vỉa hè./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ