• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Cậu học trò nghèo, thông minh, ngoan hiền

Thời sự 25/09/2018 10:14

(Tổ Quốc) - Trong kí ức của người thầy năm nay đã 80 tuổi, cậu học trò nghèo Trần Đại Quang năm xưa rất chịu khó, thông minh và ngoan hiền. Sau này, dù ở cương vị công tác nào, người học trò Trần Đại Quang cũng vẫn đều dành tình cảm hết sức gần gũi, yêu thương và lối sống giản dị với mọi người, thầy cô, bạn bè, bà con làng xóm…

 Bức hình kỷ niệm của Chủ tịch Trần Đại Quang cùng thầy giáo và bạn bè: Nguồn Vietnamnet

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, xuất thân trong một gia đình nghèo khó, của miền quê Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình.  Bố mất sớm từ khi Chủ tịch còn đang học tiểu học, gia đình lại có tới 6 anh chị em, vì thế, Chủ tịch Trần Đại Quang đã phải trải qua những tháng ngày tuổi thơ đầy khó nhọc.

Những ký ức của người dân Quang Thiện là từ thuở nhỏ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa hiền lành, vừa học giỏi. Khi học THPT, ông từng được nhà trường tặng thưởng 1 chiếc xe đạp vì thành tích học tập xuất sắc.

Nhắc về người học trò cũ – Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ông Lê Kim Toàn, năm nay đã 80 tuổi, là giáo viên chủ nhiệm 3 năm bậc trung học của Chủ tịch không khỏi xúc động cho biết: Khi nghe tin Chủ tịch mất, tôi ngỡ ngàng và thương tiếc về một người học trò cũ tài ba, đức độ. Ông cho biết,  thủa còn đi học, Chủ tịch nước Trần Đại Quang luôn là một học sinh gương mẫu, chăm ngoan và có thành tích học tập tốt. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, do bố mất sớm, lại có tới 6 anh chị em, vì thế hôm nào cậu học trò nghèo Trần Đại Quang cũng phải đi bộ hơn 6km từ nhà đến trường. Trong lớp, cậu học trò Trần Đại Quang khá trầm tính, ít nói, nhưng kết quả học tập lúc nào cũng đứng đầu, không những vậy, Đại Quang còn hay chia sẻ, giúp đỡ bạn bè trong học tập…nên không chỉ được thầy cô mà bạn bè trong lớp ai cũng quý mến… Sau này, khi đã trưởng thành và giữ những cương vị lãnh đạo cao trong nhà nước, nhưng mỗi dịp về quê, Chủ tịch Trần Đại Quang bao giờ cũng dành thời gian để thăm thầy cô, hỏi han bạn bè. Trong mắt bạn bè, thầy cô, dường như không có khoảng cách giữa một vị Chủ tịch nước với người dân, bởi Chủ tịch Trần Đại Quang luôn giữ lối sống giản dị, chân thành và tình cảm.

Vợ thầy Toàn là bà Trần Thị Kim Liên (SN 1945) chia sẻ: Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người sống rất tình nghĩa. Năm 2016, khi thầy Toàn bị bệnh nặng, Chủ tịch nước đã đưa thầy vào bệnh viện Bạch Mai điều trị, còn biếu gia đình một khoản tiền để thuốc thang…Sự ra đi của Chủ tịch nước để lại niềm tiệc thương vô hạn cho thầy trò trường Kim Sơn B cũng như người dân Kim Sơn, Ninh Bình nói chung. Ai cũng thương tiếc một vị lãnh đạo thân thiện và gần gũi với nhân dân, bạn bè, thầy cô.

Vợ thầy Toàn xúc động khi nhắc về Chủ tịch Trần Đại Quang: Nguồn Tiền Phong

Là bạn học cùng khóa với Chủ tịch Trần Đại Quang,  ông Trương Ngọc Quang, ở xóm 6, xã Như Hòa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình nhớ lại, “thời ấy Chủ tịch nước học giỏi lắm, lại sẵn lòng giúp đỡ bạn bè nên ai cũng quý mến… Khi giữ chức Bộ Trưởng Bộ Công an, rồi sau giữ chức Chủ tịch nước, nhưng mỗi đợt có dịp về thăm trường cũ, Chủ tịch đều không quên hỏi thăm bạn bè, thầy cô. Chủ tịch Đặc biệt quan tâm tới các thế hệ trẻ, con em của quê hương….

Để ươm mầm và khuyến khích tài năng, xây dựng xã hội học tập trên quê hương Ninh Bình, Chủ tịch nước là người sáng lập nên Quỹ khuyến học, khuyến tài Đinh Bộ Lĩnh. Hàng năm, dù bận  trăm công, nghìn việc nhưng Chủ tịch nước đều dành thời gian về dự và trực tiếp trao thưởng cho các cháu học sinh có thành tích học tập tốt… Nhiều học sinh được nhận học bổng từ Quỹ khuyến học, khuyến tài đã ra sức rèn đức, luyện tài học tập, phấn đấu, trưởng thành…

Thầy Vũ Xuân Sinh,  Hiệu trưởng trường THPT Kim Sơn B, không khỏi tiếc nuối khi nói về người cựu học sinh tài ba của nhà trường. Trường Kim Sơn vinh dự đón Đại tướng Trần Đại Quang đến thăm lần gần nhất vào năm 2014.

“Thấy nhà trường cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, nhất là phòng máy tính của trường hầu hết đã hư hỏng, đến thời hạn thay mới và thư viện cũ kỹ, ít sách, bác Trần Đại Quang đã tặng trường một thư viện hơn 1.000 đầu sách mới và một phòng học với 50 bộ máy tính. Đây là món quà thiết thực, quý giá và giàu ý nghĩa đối với nhà trường”, thày Sinh cho biết.

 Đại tướng Trần Đại Quang trao tặng máy tính cho trường THPT Kim Sơn B

Về với quê hương, hay đi công tác ở bất kỳ địa phương nào trong cả nước, Chủ tịch Trần Đại Quang đều dành tình cảm ân cần, sự quan tâm đến những gia đình chính sách, người già và trẻ em. Hình ảnh Chủ tịch nước ân cần thăm hỏi các đồng chí lão thành cách mạng, các cụ phụ lão, những thương bệnh binh ở Trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh Nho Quan (Ninh Bình) hoặc với bà con lối xóm - nơi Chủ tịch nước đã sinh ra và lớn lên đã để lại ấn tượng sâu sắc, không phai mờ về một con người nhân ái, gần gũi.

Nghe tin dữ Chủ tịch đã đi xa, thầy cô, bạn bè và bà con lối xóm ai cũng đều xót xa, thương tiếc một nhà lãnh đạo đức độ, người con đã làm rạng danh vùng đất Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình.  Nhiều người tạm gác lại các công việc đồng áng để tìm đến ngôi nhà nhỏ mong ngóng tin tức từ về Chủ tịch. Mọi người đều chung tâm trạng đau xót, tiếc thương trước sự ra đi đường đột của Chủ tịch. Không ai bảo ai, người dân Quang Thiện, Kim Sơn đều tự giác dọn dẹp đường làng gõ xóm cho phong quang, sạch đẹp để đón Chủ tịch về an nghỉ với quê hương, bản quán./.

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ