• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chủ tịch Yên Bái yêu cầu dân không ngủ trên nương, đi lại, vớt củi, đánh bắt cá

Thời sự 11/10/2017 17:10

(Tổ Quốc) -Số người thương vong, chết, mất tích do mưa lũ đang tăng ở Yên Bái. Tỉnh này đang dốc toàn lực cho công tác tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân.

Thống kê đến 2h chiều nay, 11/10, toàn tỉnh Yên Bái đã có tới 20 người thương vong và mất tích do lũ, trong đó 3 người chết ở huyện Trạm Tấu; 10 người mất tích (huyện Văn Chấn 4 người, huyện Trạm Tấu 5 người; thị xã Nghĩa Lộ 1 người); 7 người bị thương (thị xã Nghĩa Lộ 2 người, Trạm Tấu 5 người).

Trong khi đó, số liệu mới nhất tại huyện Trạm Tấu tới 4h chiều nay, riêng huyện Trạm Tấu đã có tới 9 người chết và mất tích tập trung ở 2 xã Hát Lừu và Xà Hồ (trong đó 3 người chết đã tìm thấy thi thể), 6 người bị thương.

 Người dân di chuyển đồ đạc tại Thị xã Nghĩa Lộ. Ảnh Báo Yên Bái

Báo Yên Bái cho biết, huyện Trạm Tấu đang nỗ lực cao độ các biện pháp cứu hộ để tìm kiếm những nạn nhân mất tích. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn khắc phục các điểm sạt lở ta luy để thông đường trong thời gian sớm nhất.

Trước mắt, huyện hỗ trợ mỗi gia đình có người chết là 10 triệu đồng và đưa 6 nạn nhân bị thương đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

Tuyến đường từ Nghĩa Lộ đi Trạm Tấu bị cắt đứt hoàn toàn với hàng trăm điểm sạt lở taluy, đồng thời chia cắt nhiều tuyến đường khác, huyện Trạm Tấu đang bị cô lập, mất toàn bộ điện lưới và mạng Internet. Hoạt động của các cơ quan, đơn vị và sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

Tại TP Yên Bái, nước trên suối Thia lên nhanh đổ ra cộng với mưa to cùng với nước thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Thao dâng cao và tiếp tục đang lên rất nhanh đã làm toàn bộ tuyến đường Thanh Niên, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái ngập sâu trong nước.

Báo Yên Bái tường thuật, khi cầu Ngòi Thia bị sập có ít nhất khoảng 5 người đã bị lũ cuốn trôi, 1 người may mắn bơi được vào bờ. Trong đó, nhà báo Đinh Hữu Dư - phóng viên thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Yên Bái đang tác nghiệp trên cầu được nhận định có thể đã bị rơi xuống dòng lũ.

Tại thị xã Nghĩa Lộ có 24 tổ dân phố, thôn, bản bị ngập khiến 2 người bị thương; trên 300 nóc nhà bị ngập, trong đó 15 nhà ngập hoàn toàn, 6 nhà bị cuốn trôi, trong đó có 1 nhà văn hóa bị sập.

Kiểm tra công tác bão lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy yêu cầu các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương tổ chức tìm kiếm người mất tích; triển khai các biện pháp cấp bách để khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tỉnh Yên Bái đã quyết định hỗ trợ 10 triệu đồng đối với mỗi người chết, mất tích; hỗ trợ nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 25 triệu đồng/hộ; hỗ trợ 2,5 triệu đồng/người đối với người bị thương.

 Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy đi kiểm tra. Ảnh: Báo Yên Bái

Ông Duy yêu cầu các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương tổ chức tìm kiếm người mất tích; triển khai các biện pháp cấp bách để khắc phục các thiệt hại do thiên tai gây ra; tập trung máy móc, phương tiện để giải phóng đất, đá sạt lở, khai thông các tuyến đường bị ách tắc, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt với các vùng, khu vực bị chia cắt.

Đồng thời sơ tán người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm, khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng, thấp, ngập lụt ven sông suối; đảm bảo an sinh, ổn định đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng; kiểm tra, rà soát và sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước để đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du.

Đáng lưu ý, Chủ tịch Yên Bái yêu cầu kiên quyết không để các phương tiện, nhất là các xe chở khách đi qua các đoạn đường không đảm bảo an toàn; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không đi lại, vớt củi, đánh bắt cá... trên các sông suối khi đang có lũ.

Đặc biệt trong thời gian diễn ra mưa, bão cần tích cực tuyên truyền người dân không được ngủ trên ruộng, nương đề phòng sạt lở đất, đá gây thiệt hại về người./.

Thái Tùng (T/h)

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ