(Tổ Quốc) - Anh Trần Quốc Bảo (Lào Cai) cho rằng Mazda2 là xe phù hợp cho gia đình nhỏ đề cao sự thực dụng, tuy không rộng rãi như đối thủ nhưng bù lại có nhiều điểm hơn.
- 29.05.2023 Mazda CX-90 khác rõ rệt đàn anh CX-9: Rộng, tiện nghi, mạnh nhưng tiết kiệm hơn hẳn
- 28.05.2023 Giá Mazda CX-5 tạo đáy mới sau tin đồn bản 2023 sắp ra mắt, khởi điểm 719 triệu đồng chỉ còn ngang Seltos
- 27.05.2023 Vừa lộ ảnh nâng cấp ở Việt Nam, Mazda CX-5 đã rò rỉ thông tin thế hệ mới trên toàn cầu
“Trước khi mua xe Mazda2 mình đã tham khảo và tìm hiểu rất nhiều. Nhiều người kêu chật hơn cả Kia Morning, Hyundai i10, chật lắm không ngồi được”, Quốc Bảo chia sẻ.
Vậy thực tế Mazda2 có chật hơn Morning, i10 như lời đồn không?
Mình không tin lời đồn đó nên có ngồi thử thực tế và thấy không đúng. Không có chuyện Mazda2 chật hơn cả Morning, i10 hay thậm chí Fadil. Mấy xe hạng A đó “không có cửa” khi so sánh không gian nội thất với Mazda2. Mình có ngồi thử chiếc Vios đời 2016 của một người bạn thì thấy Mazda2 chật hơn một chút, chấm điểm khoảng 8,5/10. Nếu so với xe cùng phân khúc như Vios, City thì Mazda2 có chật hơn nhưng không quá nhiều.
Anh Bảo cho rằng nội thất Mazda2 tuy không quá rộng nhưng không thể thua kém Morning, i10
Tất nhiên, chẳng có xe hạng B nào mà ngồi thoải mái cho cả 5 người được đâu. Mazda2 sẽ không dành cho gia đình mà các thành viên đều có chiều cao từ 1m75 trở lên. Mình cao 1m63, bố mình cao 1m65, vợ, mẹ và em gái mình đều dưới 1m55, ngồi cả 5 người trên xe cùng con gái 1 tuổi của mình thấy hoàn toàn ổn, không hề chật chội gì cả. Khoảng để chân phía sau vẫn còn rộng. Mọi người nên trải nghiệm thực tế để thấy độ rộng bên trong thay vì chỉ nhìn trên thông số và hình ảnh rồi nhận xét.
Mình đã từng đi Sapa mà ngồi “full tải” cả gia đình gồm 5 người lớn, 1 trẻ em cùng nhiều hành lý trên xe rồi, không có vấn đề gì cả.
Đã so sánh cả 2 xe rồi, tại sao anh không chọn Vios cho rộng, hoặc một xe khác cùng phân khúc như Accent hay City chẳng hạn?
Mình không thích xe Hàn Quốc nên loại luôn Accent hay Soluto từ đầu. Mình chỉ tin tưởng vào độ bền của xe Nhật. Hơn nữa, mình thuộc tuýp người thực dụng, tức là không cần nhiều trang bị hay quá nhiều chức năng rối rắm - điều mà vốn thường thấy trên các xe Hàn Quốc. Mình chỉ cần chiếc xe ngồi được, lái ổn, tiết kiệm, thiết kế ưng mắt là được, còn khi mình bước lên xe thì chỉ nghe nhạc và lái thôi nên không đòi hỏi gì nhiều.
Còn khi so giữa Mazda2 với Vios hay City thì mình thích Mazda2 hơn vì thiết kế từ nội thất đến ngoại thất đều đẹp hơn. Làm trong lĩnh vực nghệ thuật nên mình đề cao cái đẹp. Ngôn ngữ thiết kế của Mazda với phần đầu dài, đuôi ngắn cùng nhiều chi tiết uốn lượn làm cho xe đẹp và thể thao, nhìn rất sang như xe Đức. Ngay từ bộ mâm phay của Mazda2 trông đã điệu đà hơn so với các xe trong phân khúc. Nội thất Mazda2 theo mình là đẹp nhất phân khúc, mọi thứ đều liền lạc, không hề rườm rà, cũng mang hơi hướm của xe Đức.
Là người có con mắt nghệ thuật, chủ Mazda2 khen chiếc xe có thiết kế hài hòa
Nhưng cũng chính vì thiết kế kiểu vậy mà “đặc sản” của xe Mazda là không gian nội thất không rộng như các xe trong phân khúc. Không chỉ Mazda2 mà Mazda3 cũng vậy, đời mới trông rất đẹp và thể thao nhưng ngồi lại chật và bí bách hơn đời cũ, nhất là trần xe thấp càng khiến không gian hạn chế hơn. Mình thấy đó là sự đánh đổi, hy sinh một chút không gian để được cái đẹp.
Một lợi thế nữa của sự nhỏ gọn là lái Mazda2 trong đô thị thực sự rất thích. Xe luồn lách rất linh hoạt.
Đi “full tải” qua các cung đường vùng núi liệu có phải gánh nặng với chiếc xe nhỏ thế này?
Mình chủ yếu đi loanh quanh thành phố Lào Cai, xa nhất là lên Sapa cách nhà khoảng 30 km. Mình đã từng đi đường đèo lên Sapa với 5 người lớn và 1 trẻ nhỏ. Động cơ 1.5L SkyActiv của chiếc Mazda2 khá bốc đấy, xe lại nhỏ nữa nên không chỉ lên dốc “ngon” mà vượt xe khác cũng thoải mái. Mình chỉ cần đi số D ở chế độ bình thường thôi đấy, chưa cần bật đến chế độ Sport đâu.
Mà thích cái là xe chạy bốc nhưng rất tiết kiệm xăng.
Cụ thể chiếc Mazda2 tiết kiệm như thế nào thưa anh?
Ban đầu mình nghĩ xe Mazda sẽ tốn xăng hơn xe Toyota và Honda nhưng thực tế không phải vậy. Động cơ SkyActiv rất tiết kiệm xăng.
Mình làm nghề chụp ảnh nên đi lại khá nhiều. Theo mình ước tính thì chiếc Mazda2 này chỉ tốn khoảng 1.000 đồng/km thôi. Với giá xăng 21.000 đồng/lít thì xe tiêu thụ khoảng 4,7 lít/100 km, cực kỳ tiết kiệm.
Ngoài những ưu điểm như anh đã kể, có điểm gì trên chiếc Mazda2 này khiến anh chưa hài lòng không?
Cho đến thời điểm này thì mình chưa hài lòng về khả năng cách âm của chiếc xe này chưa được tốt cho lắm. Tiếng ồn dội lên từ dưới gầm khá rõ, đặc biệt là tiếng lốp.
Nhìn chung, với mình, Mazda2 là xe gần như không có nhược điểm so với số tiền mà mình bỏ ra mua xe. Xe nhỏ gọn, thiết kế đẹp, máy bốc mà lại ăn ít xăng. Nếu đời sau mẫu xe này cải thiện khoản cách âm thì sẽ tốt hơn.
Cảm ơn anh đã chia sẻ.