• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chưa bao giờ hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm đóng vai trò quan trọng như hiện nay

Pháp luật 03/08/2021 17:47

(Tổ Quốc) - Các Trung tâm Dịch vụ việc làm ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy cho người lao động, người sử dụng lao động, các cơ sở đào tạo và các cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương và địa phương, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn do bệnh dịch Covid-19.

Địa chỉ tin cậy cho người lao động, người sử dụng lao động

Trung tâm dịch vụ việc làm là đơn vị sự nghiệp công lập, hoạt động không vì lợi nhuận có nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí, là nơi giải quyết các vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp... 

Chưa bao giờ hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm đóng vai trò quan trọng như hiện nay - Ảnh 1.

Tư vấn cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh - Ảnh: Hà Giang

Hiện cả nước có 88 Trung tâm Dịch vụ việc làm được thành lập và hoạt động theo quy định của Nghị định 196. Con số này đã giảm 42 trung tâm so với năm 2014, giảm 10 trung tâm so với năm 2018.

Mạng lưới Trung tâm Dịch vụ việc làm gồm 63 trung tâm do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý. Bên cạnh đó là 25 trung tâm thuộc tổ chức chính trị - xã hội như Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam…

Trung tâm Dịch vụ việc làm nằm trong chuỗi mắt xích quan trọng từ trung ương đến địa phương. Không chỉ là nơi hỗ trợ người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp mà còn hỗ trợ đào tạo, tìm việc làm cho người lao động, giúp người sử dụng lao động tìm được nguồn lao động phù hợp.

Đặc biệt, trong gần 2 năm trở lại đây, dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho hàng triệu lao động mất việc làm, nhiều gia đình không có thu nhập, cuộc sống túng quẫn... thì vai trò của các Trung tâm Dịch vụ việc làm càng trở nên quan trọng. Trong bối cảnh nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại... các Trung tâm Dịch vụ việc làm đã triển khai linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ tốt nhất, nhanh nhất cho người lao động. Nhiều Trung tâm Dịch vụ việc làm đã phải làm tăng ca, thực hiện tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động qua dịch vụ Bưu điện, ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các sàn giao dịch việc làm online, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách tối đa...

"Cầu nối" giữa doanh nghiệp với người lao động

Tại TP Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Tạ Văn Thảo cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã tư vấn cho 5.271 lượt người sử dụng lao động và 435.215 lượt người lao động; trong đó có 195.496 lượt lao động được tư vấn việc làm; Giới thiệu việc làm cho 23.655 lượt người. Số lao động được tuyển dụng là 5.952 người (bao gồm cả kết quả tại các phiên giao dịch việc làm).

Về giải quyết các chế độ chính sách về bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm tăng cường phân luồng, thực hiện đảm bảo giãn cách trong quá trình hỗ trợ giải quyết chế độ chính sách về bảo hiểm thất nghiệp. Tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường Bưu điện; Thực hiện khai báo tìm kiếm việc làm qua điện thoại, zalo, Email… Hạn chế tiếp xúc và giảm thời gian, chi phí đi lại cho người lao động thất nghiệp trong quá trình đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đẩy mạnh và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ người lao động thực hiện khai báo tìm kiếm việc làm, nhất là một số người lao động đang trong diện bị cách ly hoặc nằm trong vùng bị phong tỏa...

Tại TP.HCM, bà Lê Thị Kiều Phượng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2021, Trung tâm tiếp nhận 80.614 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và đã giải quyết hồ sơ kịp thời để người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Trên website: www.vieclamhcm.net của Trung tâm thường xuyên đăng tải các thông tin hướng dẫn, mẫu biểu theo quy định cũng như các đường dây nóng để tiếp nhận, giải đáp thông tin nhằm hỗ trợ kịp thời người lao động, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho người lao động thất nghiệp sớm tìm được việc làm mới, có nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống, trong thời gian qua Trung tâm đã tăng cường phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến tại Trung tâm và các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP HCM cũng như trên website Trung tâm.

Chưa bao giờ hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm đóng vai trò quan trọng như hiện nay - Ảnh 2.

Người lao động xếp hàng giãn cách nộp hồ sơ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng.Ảnh: Hà Giang

Hay như tại Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP đã tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và lập thủ tục giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Trong 6 tháng, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn thành phố là 9.401 người. Trung tâm đã tham mưu Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH ban hành 9.305 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, tăng cường công tác tư vấn học nghề cho người lao động với 432 lao động thất nghiệp được hỗ trợ học nghề.

Trung tâm cũng cung cấp thông tin cho hơn 42.639 lượt người, trong đó tư vấn việc làm cho 2.397 lượt người, tư vấn học nghề cho 6.311 lượt người và tư vấn về pháp luật lao động...

Có thể nói, chưa bao giờ hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm đóng vai trò quan trọng như hiện nay, là "cầu nối" giữa doanh nghiệp với người lao động. Với mạng lưới rộng khắp, phong phú, đa dạng nên Trung tâm Dịch vụ việc làm là chỗ dựa cho tất cả các đối tượng người lao động và người sử dụng lao động, đặc biệt là lao động yếu thế, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng trở nên nguy hiểm. 

Vượt lên khó khăn, các Trung tâm Dịch vụ việc làm trên cả nước đã cố gắng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch bệnh, vừa hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động dịch vụ việc làm; nhất là hoạt động hỗ trợ giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp./.



Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ