• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chưa có thuốc điều trị, vi rút RSV dễ lây lan ở trẻ em dưới 2 tuổi

Sức khỏe 22/09/2018 14:38

(Tổ Quốc) - Bệnh viện Nhi Trung ương vừa cho biết, trong khoảng một tháng qua, số lượng bệnh nhi bị nhiễm vi rút hợp bào hô hấp (RSV) có dấu hiệu qua tăng đột biến.

Trẻ liên tục nhập viện do nhiễm vi rút RSV

Gần 1 tháng nay, cháu N.H.A (5 tháng tuổi, Phú Thọ) phải nằm điều trị tại BV Nhi Trung ương với các thiết bị hỗ trợ đường thở. Mẹ của H.A cho biết, cháu có biểu hiện ho, sổ mũi và sốt cao vào khoảng giữa tháng 8.

PGS Lê Thị Hồng Hanh thăm khám cho một bệnh nhi viêm phổi do nhiễm virus hợp bào hô hấp

Mặc dù đã được chị cho dùng thuốc hạ sốt và thêm các bài thuốc dân gian điều trị ho, thế nhưng, bệnh của cháu không những không khỏi mà ngày càng nặng hơn. Khi đưa đến BV Nhi Trung ương, trẻ ho nhiều, khó thở và rút lõm lồng ngực.

Qua thăm khám, làm xét nghiệm các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị viêm phế quản phổi, suy hô hấp độ 2 và dương tính với vi rút RSV. Trẻ đã phải thở máy, thở ô xy và điều trị kháng sinh do suy hô hấp nặng.

Một trường hợp khác tương tự như H.A đó là bé K.N (38 ngày tuổi, Sơn La). Bé K.N nhập viện trong tình trạng ho khò khè, tim đập nhanh, tổn thương phổi độ bão hòa oxy chỉ còn 88% (bình thường từ 96 - 100%). Khi nhập viện, các BS đã nhanh chóng cho cháu thở oxy, truyền dịch, chạy khí dung. Qua Test nhanh ở dịch hầu, kết quả cho thấy bé K.N bị dương tính với vi rút RSV.

Được biết, đây là 2 trong số 20 trẻ bị nhiễm RSV đang phải nằm điều trị tại BV Nhi Trung ương. Trong khoảng 1 tháng nay, Khoa hô hấp BV Nhi Trung ương đã tiếp nhận từ 5 - 10 trường hợp ca bệnh nặng tập trung ở nhóm trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Bệnh dễ lây lan và chưa có thuốc điều trị

Các chuyên gia cho biết, RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi. Bệnh thường phát triển vào mùa đông xuân, xuân hè. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, dịch bệnh này xuất hiện sớm hơn. Nguy hiểm nhất đó là các ca bệnh có chiều hướng phức tạp và nặng hơn so với trước.

PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh - Phó trưởng khoa Hô hấp, BV Nhi Trung ương nhận định: "Nguyên nhân có thể do sự biến đổi thời tiết cũng như cấu trúc gen của vi rút RSV."

Cũng theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, bệnh do RSV gây ra hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi mắc bệnh, cần cho trẻ uống nhiều nước, dùng thuốc hạ sốt và đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt và giàu vitamin. Trẻ có thể tự khỏi nhưng cần theo dõi nhằm phát hiện các dấu hiệu nặng để đưa trẻ tới bệnh viện kịp thời. Những trường hợp bị bội nhiễm phải uống thuốc kháng sinh, truyền dịch thậm chí hỗ trợ thở oxy.

Phó trưởng khoa Hô hấp, BV Nhi Trung ương cho biết: "Khi phát hiện trẻ bị bệnh, gia đình không nên tự điều trị ở nhà mà phải tới các cơ sở y tế để cháu được thăm khám. Bởi, phụ huynh không thể nhận định được trẻ bị nhiễm vi rút thông thường hay đã bị nhiễm khuẩn đường hô hấp."

Vị bác sĩ này cũng chia sẻ, vi rút RSV có khả năng lây lan mạnh. Vì vậy, để phòng bệnh, phụ huynh nên tránh đưa trẻ đến nơi công cộng và tiếp xúc với những người có biểu hiện ho, sốt, sổ mũi. Ngoài ra, nên đưa con đi khám khi nghi ngờ nhiễm bệnh, tránh để ở nhà vi như vậy rất dễ phát tạn bệnh ra cộng đồng.

Thế Công

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ