• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chưa được xóa án tích, con nghiện lại tiếp tục phạm tội

Thời sự 28/07/2017 00:00

(Tổ Quốc) - Ngô Hùng là một đối tượng nghiện có nhiều ‘thành tích’ tại tỉnh Nam Định tuy nhiên chỉ vài tháng sau khi ra tù, Hùng lại tiếp tục bị Công an cảnh cáo về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngô Hùng là một đối tượng nghiện có nhiều ‘thành tích’ tại tỉnh Nam Định, bốn năm trước, năm 2013, Hùng đã bị TAND thành phố Nam Định xử phạt 48 tháng tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, đến ngày 30/3/2016, Hùng chấp hành án phạt xong và ra tù, chỉ sau đó vài tháng, ngày 15/11, Hùng tiếp tục bị Công an phường Trần Đăng Ninh, TP. Nam Định xử phạt vi phạm hành chính với hình thức cảnh cáo về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Hình minh họa (ảnh Datviet)

‘Ngựa quen đường cũ’

Chỉ trong một thời gian ngắn từ  lúc được trả tự do sau khi chấp hành xong án phạt tù, Hùng đã nhanh chóng ‘làm quen’ với các ‘bạn nghiện’ mới. Khoảng 9g hơn ngày 22/3, Hùng nhận được điện thoại của một đối tượng nghiện khác cùng tỉnh tên là Vũ Xuân H rủ Hùng xuống xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định mua ma túy về cùng sử dụng. Hùng đồng ý và đi mô tô đến chở H tới khu vực dốc Hoành Nha, xã Giao Tiến tìm mua ma túy. Đến nơi, Hùng đứng ngoài đợi, còn H đi bộ tìm mua ma túy của một phụ nữ, sau khi trả 200 nghìn đồng, H được người phụ nữ này đưa cho 2 gói giấy báo nhỏ, trong chứa chất bột dạng cục màu trắng, H xác định đó là heroin, và giấu vào trong tay đi ra chỗ Hùng rồi cả 2 đi về.

Trên đường về, khi đến xóm 11 xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định thì cả hai bị tổ công tác Công an huyện Xuân Trương phát hiện, bắt quả tang và thu giữ được hai gói nhỏ H cầm, thu giữ thêm được 1 bơm kim tiêm. Trong bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định thì chất bột trắng dạng cục trong hai gói giấy báo thu được của Hùng và H là heroin có tổng trọng lượng là 0,234 gam.

Tại bản cáo trạng ngày 14/6 của Viện KSND huyện Xuân Trường đã truy tố hai bị cáo Ngô Hùng và Vũ Xuân H tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Xét thấy hành vi của Hùng và H là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước về các chất gây nghiện. Tệ nạn ma túy đang còn là một vấn đề nhức nhối của xã hội, nó không chỉ hủy hoại sức khỏe của người nghiện mà còn khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, bần cùng, là nguyên nhân dẫn đến phạm tội và gây mất trật tự, an toàn xã hội.

Hai đối tượng bị bắt giữ đều có nhân thân xấu, có tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Ngô Hùng đã từng bị kết án và chấp hành án phạt tù về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, hai đối tượng đều đã bị xử phạt hành chính về hành vi Sử dụng trái phép chất ma túy nên có đầy đủ nhận thức về tác hại của ma túy, về tính nguy hiểm của hành vi phạm tội về ma túy, song cả hai vẫn tàng trữ để sử dụng. Bản thân Ngô Hùng đã bị kết án trước đó nhưng chưa được xóa án tích nên phải chịu tình tiết tăng nặng là tái phạm theo quy định của pháp luật.

Hình phạt dành cho kẻ cố ý làm trái pháp luật

Ngày 26/7/2017, TAND huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với hai bị cáo Ngô Hùng và Vũ Xuân H về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa và nhận định của Hội đồng xét xử đối với hành vi, quá trình phạm tội của các bị cáo. Xét tới các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo H có bố đẻ là thương binh, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Trong vụ án này, bị cáo H là người rủ Ngô Hùng cùng đi mua ma túy về sử dụng, H trực tiếp đi mua còn Hùng dùng phương tiện của mình để chở H đi mua ma túy, cả hai đều cùng có mục đích mua ma túy về sử dụng, nên H giữ vai trò chính trong vụ án này. Tuy nhiên xét tới các tình tiết giảm nhẹ, cộng thêm hoàn cảnh kinh tế gia đình các bị cáo khó khăn, bản thân các bị cáo là đối tượng nghiện ma túy…

Với các lý do này, Tòa án tuyên bố hai bị cáo phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, xử phạt bị cáo Vũ Xuân H 27 tháng tù giam và xử phạt bị cáo Ngô Hùng 27 tháng tù giam, hai bị cáo phải nộp mỗi người 200 nghìn đồng tiền án phí. Việc xử lý nghiêm minh đối với các bị cáo sẽ có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung và cũng phù hợp với chính sách pháp luật hình sự đối với loại tội phạm này.

Hoài Anh

 ---------------

(*) Tên các nhân vật đã được thay đổi

NỔI BẬT TRANG CHỦ