• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Chung cư ông Thản“: Những sai phạm nghiêm trọng về PCCC

Thời sự 12/07/2017 07:00

(Tổ Quốc) - Năm 2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng nhận định việc Công ty xây dựng số 1 Lai Châu có tới 15/38 công trình sai phạm về PCCC là "không thể chấp nhận được". 

“Tổ hợp lò bát quái” là tên gọi được cư dân ở đây đặt cho 12 tòa nhà HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty xây dựng số 1 Lai Châu của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản xây dựng. Cảnh sát PCCC TP Hà Nội từng công bố 14 tòa chung cư của ông Lê Thanh Thản không đảm bảo quy định về PCCC trong đó có tổ hợp này.

Tổ hợp các tòa nhà chung cư này, mặc dù nằm ở vị trí đẹp, gần hồ Linh Đàm, không gian thoáng mát nhưng mật độ xây dựng dày đặc. Đã từng có con số tính toán, số dân sinh sống tại 12 tòa HH của ông Thản bằng cả dân số của một phường. Trong thời gian mới bàn giao nhà cho khách hàng, nơi đây từng dính tai tiếng về sự bất tiện trong sinh hoạt, đi lại lẫn an toàn cháy nổ.

Ngày 16/9/2015, chung cư HH4A Linh Đàm bị hỏa hoạn. Lửa xuất phát từ hộp kỹ thuật tầng 17, sau đó theo đường dây điện, khói bốc lên các tầng cao hơn. 
Lực lượng cảnh sát  PCCC đã phải huy động 5 xe cứu hỏa cùng 1 xe thang và các phương tiện cứu hộ, cứu nạn đến hiện trường. Trước đó, một vài sự cố liên quan đến hỏa hoạn cũng xảy ra tại các "chung cư ông Thản".

Ghi nhận của PV Báo điện tử Tổ Quốc, các thiết bị chữa cháy của tòa nhà này đều có hiện tượng rỉ sét. (Ảnh: Minh Khánh)
Đại tá Tô Xuân Thiều – Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết : “Đơn vị này chấp hành pháp luật về công tác đảm bảo an toàn PCCC chưa nghiêm. Họ chỉ chú ý đến việc phát triển hệ thống nhà cao tầng chứ chưa chú trọng đến việc xây dựng các hệ thống PCCC. 

Trong khi đó, một khu đô thị khác cũng "tai tiếng" không kém, đó là khu đô thị Xa La gồm 3 tòa nhà liền nhau tọa lạc tại phường Phúc La, quận Hà Đông. Đây là một trong khu tổ hợp chung cư được chủ đầu tư đưa vào hoạt động sớm nhất, khoảng 3-4 năm nay. Trước đó vào tháng 7/2015, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã ra quyết định xử phạt 133 triệu đồng đối với chủ đầu tư do để xảy ra bốn lỗi ở khu tòa nhà này gồm: đưa nhà và công trình vào hoạt động khi chưa nghiệm thu PCCC; không tổ chức thực hiện kiến nghị của cơ quan PCCC; thi công lắp đặt không đúng thiết kế về PCCC đã được duyệt; không trình hồ sơ thẩm định lại về PCCC khi thay đổi giấy phép xây dựng (bỏ khu vực trung tâm thương mại chuyển thành căn hộ để bán).

Trước đó tối 11/10/2015, tại chung cư CT4 khu đô thị Xa La xảy ra cháy nổ làm hư hại gần 300 xe máy, một số ôtô, hàng trăm hộ dân phải sơ tán khỏi nhà để đảm bảo an toàn. (Ảnh Vtc.vn)

Hệ thống ống nước dưới tầng hầm khu đô thị này không được che đậy hoặc bọc những vật liệu cách nhiệt. Vì thế, sau vụ cháy ở tầng hầm chung cư Xa La, toàn bộ hệ thống dây diện, ống kỹ thuật bị hư hỏng, buộc phải thay thế

Khu đô thị Xa La là điểm đen về PCCC tại Hà Nội, chỉ trong thời gian ngắn liên tiếp xảy ra các vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Ảnh: Minh Khánh

Còn chung cư Kim Văn - Kim Lũ, cư dân phản ánh mật độ xây dựng quá cao, hầm để xe liên tục quá tải, các tiện ích xung quanh, không gian chung cũng nhếch nhác và bị xâm chiếm. Tháng 6/2016, cư dân sống tại đây khá bất ngờ khi nước phun mạnh từ thang máy ra ngoài sảnh, tràn cả vào nhà. Nhiều người phải lấy xô, chậu, khăn lau để “tát” nước. 

Các tòa nhà ở đây các vi phạm về xây dựng không phép, xây dựng quá chiều cao quy định, xây cả vào khu không được phép như các vị trí quy hoạch dải cây xanh...

Đối với tòa chung cư tại Khu đô thị Đại Thanh, cũng không khá hơn là mấy. Anh Huy, một cư dân sống tại khu đô thị Đại Thanh cho biết: “Khổ nhất là mỗi lần lấy xe phải vật lộn. Hầm để xe máy quá chật, hàng nghìn xe máy chen nhau, mỗi sáng sớm đi làm lấy được xe ra khỏi hầm không khác gì đánh vật”.

 Chị Minh Anh, một cư dân sống tai tòa CT8B cho biết: “Tòa nhà tôi ở có 4 thang máy, thì 1 thang chở hàng. Các thang còn lại luôn trong tình trạng quá tải. Giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều tối thì hơn tắc đường, người đợi thang máy đông như trẩy hội. Tính ra, 1 thang máy phải phục vụ tới gần trăm căn hộ, tương ứng khoảng hơn 400 người mỗi ngày, thử hỏi không ùn tắc sao được”.

Mới đây, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Thanh tra TP đã chuyển sang cho Công an TP điều tra làm rõ vi phạm pháp luật của một số đơn vị, trong đó điển hình là Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên do ông Thản làm Chủ tịch. “Đây là đơn vị triển khai rất nhiều dự án trên địa bàn TP Hà Nội (khoảng 12 dự án). Các dự án này qua điều tra đều thấy có dấu hiệu về tội trốn thuế, và có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”- Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói.

Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ