(Tổ Quốc) - Chiều ngày 25/2, vòng chung kết cuộc thi “Người Nhân văn khởi nghiệp mùa 2 – năm 2022” đã diễn ra sôi động tại Hội trường Văn Khoa - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với sự tham gia tranh tài của 7 dự án/ ý tưởng khởi nghiệp tiêu biểu.
Cuộc thi "Người Nhân Văn Khởi nghiệp" Mùa 2 năm 2022, do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cùng Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên, Ban liên lạc Cựu sinh viên Trường đồng tổ chức từ ngày 21/10/2022 đến ngày 25/02/2023. Cuộc thi thu hút sự tham gia của sinh viên, học viên cao học đến từ hơn nhiều trường đại học - cao đẳng trên địa bàn thành phố với 25 ý tưởng, dự án tranh tài.
Đây được xem là sân chơi nhằm cung cấp kiến thức, tạo cơ hội cho sinh viên, học viên tiếp cận với khởi nghiệp, đưa ý tưởng vào thực tế; đóng góp cho sự phát triển của xã hội; kết nối nhà đầu tư với các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ phát triển.
Xuất sắc vượt qua vòng loại và vòng bán kết, 7 dự án/ ý tưởng tiêu biểu nhất đã góp mặt và tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi để xác định cá nhân/ nhóm khởi nghiệp thắng cuộc gồm: Dự án Bột mặt nạ Mono (nhóm Mono); Dự án Loveladies (nhóm The Angels); Mô hình không gian trải nghiệm khám phá tâm lý ( nhóm Rủ Rỉ Rù Rì); Dự án Digital Library (nhóm Flib); Dịch vụ Stu Travel - Người đồng hành (nhóm Chilling); Dự án Jobtech (nhóm ED-Factors); Dự án Orien Art (Nguyễn Minh Hoàng).
Tại vòng chung kết, đại diện 7 dự án lần lượt thuyết trình, phản biện, bảo vệ ý tưởng, dự án của mình và kêu gọi đầu tư, hợp tác trước Hội đồng Giám khảo. Các đội dự thi đã có phần trình bày và phản biện tự tin, sâu sắc, ấn tượng và đầy sáng tạo
Sau khi nghe thí sinh trình bày, Ban Giám khảo đã đặt câu hỏi cho thí sinh để chọn ra được những ý tưởng dự thi xuất sắc nhất, đoạt giải thưởng chung cuộc. Bên cạnh đó, các thành viên Ban Giám khảo cũng đã có những nhận xét khách quan nhất về những phần thi của các thí sinh, đưa ra những tư vấn, định hướng để các thí sinh hoàn thiện hơn ý tưởng, dự án khởi nghiệp của mình.
Sau thời gian làm việc công tâm, minh bạch, Hội đồng Ban giám khảo đã chúc mừng các đội dự thi hoàn thành phần thi của mình và đặc biệt là những cá nhân/đội nhóm xuất sắc hơn cả để xướng tên trong đêm chung kết và trao về chiếc kỷ niệm chương quý giá.
Kết quả chung cuộc, Nhóm Chilling với Dự án "Stu-Travel: Người đồng hành cùng khách du lịch" đã xuất sắc giành giải nhất, trở thành quán quân của cuộc thi "Người Nhân Văn Khởi Nghiệp mùa 2".
Nói về dự án của mình, đại diện nhóm Chilling chia sẻ; khi đến một đất nước xa lạ, khách du lịch nào cũng có nhu cầu tìm hiểu những nét đẹp truyền thống văn hóa của nơi đó. Tuy nhiên, việc khác biệt ngôn ngữ gây cản trở rất nhiều trong việc tìm hiểu những nét đẹp văn hóa của một đất nước xa lạ. Nắm bắt được điều đó, các thành viên của nhóm gồm Trương Thị Kiều Giang, Hoàng Phương Linh, Thượng Nguyễn Trà Giang, Trần Tấn Đạt, Trương Thị Hiền Diệu đã sáng tạo ra mô hình dịch vụ "Người đồng hành sinh viên".
Dự án Chuỗi dịch vụ "StuTravel - Người đồng hành" không chỉ giúp sinh viên thông thạo ngoại ngữ có thêm thu nhập nhờ vai trò là "người đồng hành" cùng khách nước ngoài, mà còn giúp khách du lịch hiểu thêm về văn hóa Việt Nam thông qua những "người đồng hành" bản xứ.
Ngoài ra, 02 giải nhì của cuộc thi thuộc về Dự án Jobtech (nhóm ED-Factors) và Dự án Loveladies (nhóm The Angels). Ban Tổ chức cũng lần lượt trao giải Ba, giải Khuyến khích cho các dự án/ý tưởng còn lại.
Thạc sĩ Trần Nam – Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp cho biết: "Cuộc thi Người Nhân văn Khởi nghiệp Mùa 2 năm 2022 đã được mở rộng đến tất cả các bạn sinh viên đại học, cao đẳng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp nối thành công mùa 1, Cuộc thi tiếp tục đánh giá cao những dự án giàu tính nhân văn và tinh thần phục vụ cộng đồng. Đặc biệt, điểm mới của mùa 2 chính là việc quan tâm và đánh giá dự án ở hai Bảng: Bảng "Mầm" dành cho các sản phẩm dự thi đã triển khai thực tiễn một phần hoặc toàn phần; Bảng Hạt dành cho các sản phẩm dự thi còn ở giai đoạn ý tưởng".