(Tổ Quốc) - Nhu cầu mạnh mẽ trong việc sử dụng dịch vụ khách sạn chất lượng cao ở Trung Đông cùng với động lực kinh doanh tích cực đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của tổ hợp Khách sạn & Khu nghỉ dưỡng Shangri-La.
Khách sạn chất lượng cao ở Trung Đông
Shangri-La Asia, Tổ hợp Khách sạn & Khu nghỉ dưỡng tập trung vào thị trường châu Á đã mở rộng sự hiện diện ở khu vực Trung Đông trong hai thập kỷ qua, hiện đang chuẩn bị gặt hái những thành quả lớn trong chiến lược kinh doanh thông qua thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng thời khám phá các cơ hội kinh doanh mới.
Theo bà Kuok Hui Kwong - Chủ tịch hệ thống khách sạn Shangri-La Asia, nhu cầu mạnh mẽ về khách sạn chất lượng cao ở Trung Đông, cùng với động lực kinh doanh tích cực, đang thúc đẩy tập đoàn quan tâm đến việc mở rộng hơn nữa.
"Chúng tôi đang thấy động lực kinh doanh tốt ở Trung Đông. Tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn trung bình hàng ngày (ADR) tại các khách sạn nhìn chung đã trở lại ngang bằng và thậm chí vượt qua mức trước đại dịch Covid-19,"bà Kuok nói trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post.
Trong báo cáo thu nhập được công bố mới nhất, tập đoàn đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận nửa năm, cả hai đều vượt quá mong đợi của thị trường.
Đầu năm nay, các nhà phân tích của tập đoàn tài chính đa quốc gia của Anh HSBC nhận định ngành du lịch Trung Đông đã ghi nhận sự phục hồi mạnh nhất sau đại dịch Covid-19.
"Trung Đông chứng kiến thành tích mạnh mẽ nhất - là khu vực duy nhất có số lượng khách đến nhiều hơn năm 2019 - tiếp theo là châu Âu đạt 90% số lượng du khách trước đại dịch Covid-19. Bởi các hạn chế đi lại của Trung Quốc đại lục đã được nới lỏng, chúng tôi dự đoán số lượng khách du lịch Trung Quốc – thị trường lớn nhất cho khách du lịch nước ngoài sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới", các nhà phân tích của HSBC nhấn mạnh.
Mặc dù không tiết lộ thông tin cụ thể nhưng bà Kuok Hui Kwong - Chủ tịch hệ thống khách sạn Shangri-La Asia nói rằng các sáng kiến kinh tế đầy tham vọng ở Trung Đông, chẳng hạn như Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia, đang tạo ra triển vọng mới trên thị trường.
"Chúng tôi nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ về dịch vụ khách sạn chất lượng cao trên thị trường", bà Kuok Hui Kwong nói.
Văn hóa thể hiện ở lòng hiếu khách
Shangri-La, được thành lập vào năm 1971 đã phát triển trở thành một tập đoàn khách sạn với hơn 100 khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng, tổng cộng 40.000 phòng, chủ yếu ở châu Á và Trung Quốc.
"Tập đoàn đang hoạt động trên khắp Châu Á, Bắc Mỹ và Trung Đông, với một số hoạt động phát triển mới ở Châu Âu", bà Kuok nhấn mạnh.
Chuỗi hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng Shangri-La gia nhập thị trường Saudi Arabia vào năm ngoái bằng việc khai trương khách sạn Shangri-La Jeddah, nơi đánh dấu cơ sở kinh doanh thứ 5 ở Trung Đông. Bà Kuok cho rằng hoạt động mạnh mẽ của khách sạn ở Jeddah đã giúp xây dựng thương hiệu của tập đoàn tại Vương quốc này.
Tập đoàn vẫn lạc quan về tương lai và không ngừng khám phá các cơ hội để làm được nhiều hơn trong khu vực. Nghiên cứu được thực hiện bởi nhà tư vấn bất động sản độc lập toàn cầu Knight Frank tiết lộ rằng Trung Đông là khu vực đầu tiên trên khắp thế giới đạt được sự phục hồi kinh tế hoàn toàn sau đại dịch Covid-19.
Khu vực này hiện có các dự án khách sạn và nhà ở trị giá 1,9 nghìn tỷ USD đang được phát triển, trong đó Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập thu hút 90% (1,7 nghìn tỷ USD) tổng vốn đầu tư. Với các dự án trị giá 1,2 nghìn tỷ USD đang được triển khai, Saudi Arabia là điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực.
Bên cạnh đó, Trung Đông, với mục tiêu thu hút 160 triệu khách du lịch hàng năm vào năm 2030, đang bước vào cuộc chạy đua trong lĩnh vực khách sạn để phát triển phòng khách sạn và cơ sở du lịch nhằm đáp ứng sự thiếu hụt hiện tại.
Theo bà Kuok, với 5 khách sạn ở Trung Đông là Dubai, Muscat và Abu Dhabi, tập đoàn Shangri-La đặt mục tiêu nâng cao thương hiệu, đặc biệt là đối với du khách châu Á.
Chủ tịch Kuok cho biết cam kết từ sự hiếu khách của người châu Á và thúc đẩy trao đổi văn hóa, việc ra mắt Shang Palace mới đây đã phát triển sáng kiến nhằm giới thiệu ẩm thực Trung Quốc cao cấp tới các thị trường bên ngoài Trung Quốc.
"Chúng tôi tin rằng Trung Quốc phù hợp với mô hình tăng trưởng kinh tế mới này. Đất nước đang phát triển mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khu vực Trung Đông dựa trên một số nền tảng: quan hệ đối tác thương mại và hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng, tài chính, cơ sở hạ tầng, con đường tơ lụa, kỹ thuật số, năng lượng sạch và du lịch", các nhà phân tích của Invesco cho biết trong một báo cáo hồi đầu năm nay.
Bà Kuok coi lòng hiếu khách như cách thức để thúc đẩy sự hiểu biết và đánh giá cao lẫn nhau giữa các nền văn hóa khác nhau.
"Tập đoàn nỗ lực mang đến cho du khách sự hiếu khách tốt nhất của người châu Á và kết nối du khách với những trải nghiệm từ văn hóa châu Á. Bằng cách này, chúng tôi hy vọng có thể đóng vai trò nhỏ bé của mình trong việc kết nối các nền văn hóa và thu hút thêm nhiều khách từ Trung Đông quay trở lại châu Á", bà Kuok nhấn mạnh.
Cụ thể, khách sạn ở Muscat (Oman) có một đại sứ văn hóa tận tâm chịu trách nhiệm cung cấp các chuyến tham quan có hướng dẫn viên giới thiệu cho khách về nguyên liệu độc đáo này của Oman.