(Tổ Quốc) - Tại Diễn đàn cấp cao về Du lịch do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì vào ngày 6/12 vừa qua, nhiều chuyên gia nước ngoài đã rất thẳng thắn khi nhận xét về thực trạng của ngành Du lịch Việt Nam hiện nay. Qua đó, rất nhiều kế sách giúp Du lịch Việt Nam phát triển bền vững cũng đã được chia sẻ tại diễn đàn này.
Sử dụng thể thao làm động lực thu hút khách du lịch
Gareth Ward - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam chia sẻ, Việt Nam có xuất phát điểm tuyệt vời với sự tăng trưởng khách du lịch nhanh. Nước Anh cũng từng thành công trong ngành du lịch khi đứng thứ ba thế giới trong thu hút khách nước ngoài. Hiện, 40 triệu du khách quốc tế đã tới Anh.
Ông Gareth Ward - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.
Theo ngài Đại sứ, Việt Nam cũng đang làm tốt nhưng kỳ vọng có thể vươn xa hơn. Ông chia sẻ một số gợi ý giúp Việt Nam phát triển ngành Du lịch.
Cụ thể về chính sách visa, nước Anh có chính sách chặt để đảm bảo an ninh quốc gia nhưng cũng miễn visa cho 83 nước và có thể gia hạn visa 6 tháng, 5 năm, 10 năm. Việt Nam có thể xem xét hướng này và đưa ra các chính sách visa cởi mở mà không ảnh hưởng tới an ninh.
Chính sách sáng tạo, kết hợp giữa tư nhân và chính phủ để nâng cao hiệu quả du lịch. Sử dụng thể thao là động lực thu hút du khách. "Người Việt Nam cũng quan tâm nhiều thể thao và có thể sử dụng lợi thế này để thu hút khách hàng" – ông Gareth Ward nói
Nên học hỏi Nhật Bản về hướng phát triển Du lịch
Ông John Lindquist - thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho rằng, du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng, tăng trưởng nhanh và đã đạt được nhiều thành tựu nhưng khó khăn là làm sao để đưa ngành công nghiệp không khói lên tầm cao mới.
Theo ông, trước tiên, những người làm du lịch cần làm cho quốc gia trở lên nổi tiếng và đưa Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Việt Nam cần tạo thương hiệu và quảng bá thương hiệu này đến với các khách hàng tiềm năng. Để tạo thương hiệu, chúng ta cần nguồn ngân sách và có những chính sách phù hợp.
Ông John Lindquist - thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh
Bên cạnh đó, Việt Nam cần có chương trình phù hợp để giúp du khách biết rằng cách du lịch Việt Nam dễ dàng như thủ tục visa đơn giản, hệ thống hàng không thuận tiện, đi lại dễ dàng.
Ông John Lindquist cũng điểm lại những gì Việt Nam đã đạt được và so sánh với các quốc gia khác. Hiện, Việt Nam đã đạt 15 triệu lượt khách, tăng 10% so với 2 năm gần đây. Việt Nam phát triển nhanh nhưng so với Thái Lan mới chỉ đứng thứ 3.
So sánh với Nhật Bản, 10 năm gần đây, du lịch quốc gia này hiện tăng trưởng mạnh bởi từ năm 2015, Thủ tướng Shinzo Abe chọn du lịch là lĩnh vực quan trọng để phát triển trở lại. Trong một thập kỷ qua, Nhật Bản đã đưa ra nhiều chính sách như tăng công suất sân bay, nới lỏng visa, tăng ngân sách cho du lịch. Theo ông, Việt Nam có thể đi theo hướng này.
Về tác động kinh tế, lượng chi tiêu cho mỗi chuyến đi, người Nhật Bản chi hơn 1.500 USD cho mỗi chuyến đi trong khi Việt Nam chỉ hơn 900 USD. Về số lượng, chúng ta đã phấn đấu bằng Thái Lan nhưng lượng chi tiêu phải phấn đấu nhiều hơn, ông nói tiếp.
Giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài cho Du lịch Việt Nam
Ông Craig Douglas - Phó Chủ tịch Tập đoàn Lodgis Hospitality Group chia sẻ kinh nghiệm thu hút đầu tư nước ngoài chất lượng cao tới thị trường du lịch Việt Nam.
Ông Craig Douglas - Phó Chủ tịch Tập đoàn Lodgis Hospitality Group
Theo ông, Việt Nam có nhiều nguồn lực du lịch như địa danh, văn hoá, di tích và ẩm thực. Tất cả những điều này đều tạo sức hút và ấn tượng đối với du khách.
Tuy nhiên, ông Craig cho biết yếu tố con người, nhân sự về du lịch lại chưa được khai thác nhiều, trong khi đó đây là yếu tố để lại ấn tượng nhất với khách du lịch khi tới một điểm đến.
Nhìn chung Việt Nam đang có tăng trưởng về lượng cầu rất nhanh với con số tăng trưởng mà Tổng cục du lịch Việt Nam công bố.
Gần đây, có nhiều hình thức đi du lịch kết hợp như đi hội thảo, tham gia thể thao. Craig khẳng định, những hình thức kết hợp này tạo sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Việt Nam có nhiều nguồn lực tài nguyên nhưng hiện nay đều đang bị khai thác quá tải, cần làm gì để phát triển du lịch bền vững và nâng cao trải nghiệm cho du khách, ông đặt câu hỏi.
Theo ông việc nên làm là cải thiện các dịch vụ để tăng trải nghiệm tốt cho du khách, từ đó mới có thể chọn sự tăng trưởng cho du lịch một cách bền vững.
Bên cạnh đó, việc phát triển các chính sách quảng bá để thu hút các nguồn đầu tư du lịch dài hạn cũng cần chú trọng, tránh quan tâm quá nhiều tới các nguồn ngắn hạn. Theo ông, điều này không có lợi cho ngành du lịch tăng trưởng bền vững. Đầu tư nước ngoài sẽ giúp thúc đẩy du lịch, có thêm tiền thì phát triển kinh tế nhanh hơn.