• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyên gia quốc tế tiết lộ bí quyết làm giàu an toàn từ Bitcoin

Kinh tế 08/12/2017 07:27

(Tổ Quốc) - Số bitcoin trị giá gần 70 triệu bị hacker đánh cắp hôm 06/12 từ một mỏ tiền ảo nổi tiếng, đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng.  

Hôm thứ Tư (06/12), mỏ tiền ảo NiceHash thông báo, tổ chức này đã bị hacker xâm nhập vào đánh cắp số bitcoin trị giá lên tới gần 70 triệu USD. Chi tiết cụ thể của vụ việc cho đến giờ phút này vẫn chưa được làm rõ.

Trong khi đó, giá trị của bitcoin trên thị trường vẫn không ngừng “phi mã” – lên tới 15.000 USD hôm qua (07/12). Chuyên gia an ninh mạng Troy Hunt trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik về những thông tin liên quan đến đầu tư an toàn cho bitcoin. Ông Hunt cũng là chủ trang web haveibeenpwned.com, trong đó, người dùng có thể kiểm tra xem tài khoản của mình có bị lộ thông tin hay không.

Hỏi: Liệu mọi người đã hiểu biết hơn về việc giữ cho tiền điện tử của mình không bị ăn cắp trên Internet?

Đáp: Điều nghịch lý đối với tiền ảo đó là, điều làm nó trở nên hấp dẫn, như là chưa chịu sự điều khiển của luật pháp, là một đồng tiền mở có thể giao dịch mà không bị kiểm soát bởi bất kỳ chính phủ hoặc thể chế nào – những lợi thế tuyệt vời theo nhiều cách khác nhau, lại chính là nguyên nhân khiến nó trở nên vô cùng rủi ro. Khi thiếu sự kiểm soát của chính quyền, chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều vụ việc như thế này… Nó đã làm phát sinh ra một thách thức: vào một số thời điểm nào đó, đồng tiền này có thể được quy đổi cho một số thứ có thể sử dụng được. Hiện tại, tổng giá trị bitcoin bị đánh cắp từ NiceHash vào khoảng 69 triệu USD. Chuyển 69 triệu USD tiền ảo sang thứ gì đó có thể sử dụng được – là điều vô cùng khó khăn. Hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy đến tiếp theo bởi vì nó không giống như một cái máy ATM để bạn đơn giản chỉ việc rút tiền.

Hỏi: Nói cách khác, 60 triệu USD không phải là quá giá trị? Chúng ta đang có một thị trường trị giá 396 tỷ USD.

Đáp: Nếu nhìn vào tỷ lệ của tổng giá trị thị trường, số tiền đó không nhiều. Tuy nhiên, nhiều người sẽ vẫn coi 69 triệu USD là một con số lớn. Nó có thể sẽ có tác động lên thị trường tiền ảo ở chỗ, số tiền đó sẽ được xử lý như thế nào.

 Số bitcoin trị giá gần 70 triệu bị hacker đánh cắp hôm 06/12 từ một mỏ tiền ảo nổi tiếng, đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng.

Hỏi: Khi nào chúng ta có thể dễ dàng đổi tiền ảo lấy dịch vụ và hàng hoá? Chúng ta còn cách viễn cảnh đó bao xa?

Đáp: Câu trả lời là khá xa. Nếu tiền ảo có thể quy đổi sang dịch và hàng hóa, như vậy nó có thể được sở hữu và sử dụng – rồi chuyển sang tiền mặt. Bitcoin đã chứng kiến nhiều trường hợp – ví dụ như Steam [nền tảng ứng dụng trò chơi, video…] từ chối không chấp nhận chi trả bằng bitcoin nữa. Tôi tự hỏi có phải tính không ổn định của bitcoin đã khiến các tổ chức thông thường không dễ dàng chấp nhận nó với tư cách một biện pháp thanh toán có thể thực hiện được.

Hỏi: Cách tốt nhất để một người có thể giữ cho bitcoin không bị ăn cắp trên mạng là gì? Bạn phải làm gì để bảo vệ tiền mặt của mình, đặc biệt là trong một tình huống không ổn định?

Đáp: Có một khía cạnh tương tự như là quản lý quỹ đầu tư truyền thống – đó là không cho tất cả trứng vào một rổ. Tôi sẽ giữ tiền của mình để không bị rơi vào tình huống khi mà một cái ví tiền bị mất đi hoặc một giao dịch bị thất bại, đồng nghĩa với việc tôi mất phần lớn giá trị ròng tài sản của mình.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ