• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chuyện “Hiệp sĩ cứu sốc” ở điểm nóng ma túy Hải Phòng

Thời sự 26/06/2018 13:59

(Tổ Quốc) - Đã từng trải qua những ngày vật vã vì thiếu thuốc, phải sống trong sự khinh bỉ của người đời, có lẽ vì vậy mà những "Hiệp sĩ cứu sốc" trong nhóm Vòng tay bè bạn ở Hải Phòng mới thấu hiểu được sự cùng quẫn, khổ cực của người nghiện ma túy. 

Và chắc hẳn, đó cũng chính là lý do mà họ bất chấp mọi giá, sát cánh mọi lúc mọi nơi để giúp những người đồng cảnh ngộ với mình được làm lại cuộc đời khi còn có thể. 

Chàng "Hiệp sĩ" nhiễm "H"

Chúng tôi đến thăm trụ sở của nhóm Vòng tay bè bạn, một căn nhà nhỏ chỉ khoảng chừng hơn 50m2 nằm trên đường Tôn Đức Thắng (Q.Hồng Bàng, TP. Hải Phòng). Có một điều đặc biệt là, tất cả những người trong nhóm, nếu không phải từng nghiện ma túy thì cũng đang mang trong mình vi rút HIV.

Anh Hiệp trong một lần cứu sốc.

Một trong những người "nổi tiếng" của nhóm "Hiệp sĩ cứu sốc" đó là anh Hà Quang Hiệp (SN 1978, Quận Lê Chân, Hải Phòng).

Chàng trai xăm trổ, ánh mắt nhìn bặm trợn với làn da ngăm đen này có một thời gian dài dính vào heroin, thời điểm mà "Hải Phòng bước ra đường là gặp nghiện". Anh kể rằng, phải sau cái lần sống sót kỳ diệu khi trại giam trả về nhà chờ chết thì mới suy nghĩ về việc bỏ ma túy. Tuy vậy, cái giá của những năm tháng sai lầm đó đối với Hiệp không hề nhỏ, bản thân đã dính HIV sau một lần chung kim tiêm với bạn nghiện.

Nói về công việc mình đang làm, anh Hiệp cho biết: "Ai cũng là con người, kể cả những "thằng nghiện" cũng vậy thôi. Cuộc đời còn cho tôi cái may mắn thoát được ma túy thì việc tôi đi cứu những người đang cùng đường như mình ngày trước cũng không có gì là khó hiểu cả. Tôi muốn nhiều người có được cơ hội làm lại cuộc đời như tôi, dù ngắn ngủi cũng được, miễn sao được một lần làm người."  

"Sẽ không ai hiểu được hoàn cảnh của người nghiện ma túy bằng chính những người đã từng đi vào con đường lầm lỗi đó." - Anh Hiệp chia sẻ.  

Kể về những kỷ niệm khi đi cứu sốc cho người nghiện ma túy, anh Hiệp nói, nhiều khi cả nhóm phải đối mặt với những tình huống rất trớ trêu, phiền toái. Có lần, người vừa được mình cứu xong lại quay sang đổ mình là thằng trộm cắp điện thoại, tiền của họ. Hài hước nhất là lần, khi vừa đến để cứu sốc cho một trường hợp dưới gầm cầu, một chiến sĩ công an đã đấm anh chảy cả máu mũi vì tưởng bạn cùng chơi ma túy.

...và nỗ lực thay đổi cách nhìn của xã hội

Nói về Hiệp, chị Cao Thị Kim Giang - Một trong những thành viên của nhóm Vòng tay bè bạn cho hay: "Trước đây Hiệp cũng là "khách hàng", kể từ khi được các anh chị trong nhóm Vòng tay bè bạn khuyên bảo, từ bỏ ma túy bằng điều trị Methadol thì tâm tính thay đổi hẳn, bản thân sống lương thiện cho nên chúng tôi mới cho kết nạp vào nhóm. Hiệp chịu khó lắm, bản thân cũng là người tật nguyền thế nhưng dù mưa hay nắng, nửa đêm hay gần sáng, cứ nghe điện thoại là sẵn sàng lên đường ngay."

Người đàn bà được cho là sức khỏe phi thường nhất của nhóm Vòng tay bè bạn này cũng đã từng có một quá khứ đầy gian truân với người chồng nghiện ma túy. Bản thân chị cũng là người đang phải điều trị ARV, thế nhưng, chị cho biết: "Tôi không hề trách chồng mình, ngược lại, những ngày chăm sóc cho anh tôi lại cảm thấy thương những người nghiện ma túy hơn. Tôi hiểu rằng, trong thâm tâm họ khổ lắm, muốn thoát ra cái con đường đen tối ấy lắm nhưng không thể thoát được."

Trong nhóm Vòng tay bè bạn, chị Giang cũng từng là "Hiệp sĩ cứu sốc", nhưng giờ sức khỏe không đảm bảo nữa rồi nên nhóm cho "nghỉ hưu" sớm.

Nói về một kỷ niệm vui của những ngày làm "Hiệp sĩ", chị Giang chia sẻ: "Tôi còn nhớ có lần đi cứu một thanh niên chừng 21 tuổi bị sốc thuốc. Sau khi đưa vào phòng khám gần đó, các bác sĩ bảo thanh niên đó đã chết, tôi đã rất buồn vì nghĩ mình đến muộn. Thế nhưng, khoảng hai giờ sáng thấy có cuộc điện thoại bảo anh này đã tỉnh lại mà vui không kể sao cho hết."

Bằng sự đồng cảm của những người cùng cảnh ngộ, đến nay, nhóm Vòng tay bè bạn cũng đã tiếp cận và cứu sốc cho hơn 450 ca trên địa bàn TP Hải Phòng. Ngoài ra, nhóm cũng tiếp cận, chuyển gửi điều trị Methadol được 53 trường hợp, 24 trường hợp điều trị ARV. Đặc biệt hơn, 27 trường hợp cũng được nhóm hỗ trợ để làm lại giấy tờ tùy thân.

Nhận xét về những thành viên trong nhóm Vòng tay bè bạn, bà Khuất Thị Kim Oanh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến Phát triển cộng đồng cho hay: "Ban đầu khi mới tiếp cận các bạn ấy, chúng tôi nghĩ rằng mình sẽ đến để hỗ trợ, giúp đỡ bằng cách này hay cách khác. Thế nhưng, bất ngờ nhất đối với tôi cho đến thời điểm hiện nay đó là, không phải chúng tôi thay đổi suy nghĩ được các bạn ấy mà ngược lại là chính các bạn ấy đã thay đổi nhận thức của chúng tôi về cuộc sống, tình người."

Dù nơi "làm việc" của những "Hiệp sĩ cứu sốc" chỉ là những gầm cầu, bãi tha ma hay xóm nước đen và những người họ cứu chỉ là thân phận tận cùng của xã hội. Thế nhưng, có lẽ điều cao quý nhất của họ đã làm được cho đến tận thời điểm này đó chính là sự thay đổi nhận thức của xã hội đối với những người từng lầm lỡ, lạc chân đi vào "cái chết trắng"./.

Thế Công

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ