• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

​Chuyện nhạc Phố cổ tháng 10: Rộn ràng nhịp trống

15/10/2016 16:21

(Cinet) – Tối 14/10, Chương trình Chuyện nhạc Phố cổ tháng 10 với chủ đề Bộ gõ truyền thống diễn ra tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ, Hà Nội.

(Cinet) -  Tối 14/10, Chương trình Chuyện nhạc Phố cổ tháng 10 với chủ đề Bộ gõ truyền thống diễn ra tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ, Hà Nội.

Các nghệ sĩ Nhật Bản và Việt Nam biểu diễn giao lưu.

Chuyện nhạc phố cổ là những câu chuyện được kể, được phục dựng bằng cổ nhạc qua những câu chuyện đời, những cảm xúc thăng hoa bởi những con người tâm huyết với cổ nhạc - Nhóm Đông Kinh Cổ nhạc. Chương trình bao gồm các tác phẩm nghệ thuật biểu diễn truyền thống được thể hiện bởi các nghệ sĩ, nghệ nhân hàng đầu của từng thể loại. Các nghệ sĩ mong muốn mang đến cho khán giả những trải nghiệm nguyên bản và gần gũi nhất về nhạc cổ Việt Nam.



Chương trình tháng 10 bao gồm các tiết mục như: Trống hội Đình làng Việt - Biểu diễn: NSUT Văn Chính; Ngâm dâng hương Cửa Đình - Biểu diễn: NSND Xuân Hoạch - NSUT Thanh Bình; Tuồng - Phương Cơ Qua Ai - Biêu diễn NSND Mẫn Thu; Giới thiệu nhóm nhạc gõ truyền thống KODO Nhật Bản - trình diễn hai tiết mục Kanade và Yui; Hồ Nguyệt cô hóa cáo -Biểu diễn NSND Minh Gái; Hề đồng - Phù Thủy - Biểu diễn NSND Mạnh Phóng; Múa hát Chầu Văn - Tập thể các nghệ sĩ và giao lưu với nhóm gõ KODO…



Điểm đặc biệt của Chuyện nhạc phố cổ tháng 10 là bên cạnh những tiết mục âm nhạc truyền thống của Việt Nam, chương trình lần này có sự xuất hiện đặc biệt của nhóm nghệ thuật Kodo đến từ Nhật Bản. Họ là những nghệ sĩ trình diễn nghệ thuật trống truyền thống của Nhật Bản hay còn gọi là Taiko.



Ông Sugano Atsushi - Giám đốc điều hành nhóm nghệ thuật Kodo chia sẻ, vào những năm 1970, Nhật Bản phát triển kinh tế với tốc độ cao nên dẫn đến việc văn hóa truyền thống của Nhật Bản mai một đi nhanh chóng. Việc gìn giữ và bảo tồn văn hóa truyền thống là đòi hỏi rất cấp thiết. Với mục đích đó, Quỹ Kodo được thành lập với 06 thành viên ban đầu. Họ lập ra cộng đồng những người cùng chí hướng muốn bảo tồn văn hóa truyền thống được sinh ra từ nền văn hóa lúa nước và cuộc sống sinh hoạt thường ngày.



NSND Xuân Hoạch – một thành viên của Nhóm Đông Kinh Cổ nhạc cũng chia sẻ, việc đoàn nghệ thuật Kodo sang Việt Nam biểu diễn hoàn toàn tự nguyện từ tình yêu, từ sự hấp dẫn của âm nhạc cổ truyền Việt Nam. Ông cũng mong ước một chương trình âm nhạc truyền thống với các nghệ sĩ Nhật Bản và cả các nghệ sĩ của châu Á được tụ hội tại khán đài của Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ để làm nên “một cuộc cách mạng âm nhạc Á Đông”



Việc cùng chung một chí hướng, mong muốn bảo tồn âm nhạc truyền thống của quê hương đã trở thành sợi dây gắn kết giữa các nghệ sĩ Nhật Bản và Việt Nam, đưa họ đứng trên cùng một sân khấu biểu diễn, xóa nhòa mọi ranh giới, cũng như sự xa cách về mặt địa lý.



Tại Chuyện nhạc phố cổ tháng 10, nhóm Kodo mang tới 02 tiết mục: kanade và Yui. Đây điều là tác phẩm do Bando Tamasaburo, một nghệ sĩ kịch nổi tiếng của Nhật Bản sáng tác và rất phổ biến tại Nhật Bản.



Vẫn như các buổi biểu diễn trước đây, buổi biểu diễn lần này hoàn toàn không dùng các phương tiện khuếch đại âm thanh. Các nhạc cụ bộ dây trong chương trình được làm từ dây tơ tằm nguyên chất - một trong những thành công trong dự án phục chế nhạc cụ truyền thống sử dụng dây tơ của nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc và chiếc trống Kanade của Nhật Bản. Chiếc trống Kanade là nhạc khí mới do nghệ sĩ Sakamoto Masayuki, một trong những thành viên sáng lập Kodo chế tạo. Nhạc khí này có một đặc điểm là hai mặt trống có thể tháo lắp được.



Sự giao thoa giữa âm nhạc cổ truyền Việt Nam và Nhật Bản đã mang đến cho khán giả những giây phút thăng hoa cảm xúc.



Một số hình ảnh tại buổi diễn:

 
 
 
 
 



Gia Linh (ảnh: Đức Bình)

NỔI BẬT TRANG CHỦ