Clip, ảnh: Những hành khách đầu tiên được trải nghiệm trên tàu Metro số 1 TP.HCM
(Tổ Quốc) - Đoạn trên cao được thiết kế có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.
Người dân phấn khởi khi tàu chạy êm
Sáng ngày 21/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (Metro số 1).
Lộ trình dài gần 9km, bắt đầu từ ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TP.HCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái.
Theo MAUR, đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn.
Clip: Tàu Metro số 1 chạy thử đoạn trên cao (TH: Tứ Quý)
Ga Bến xe Suối Tiên (trước Bến xe Miền Đông mới) là nơi tàu xuất phát chạy thử đến ga Bình Thái
Đoạn trên cao được thiết kế có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.
Để vận hành thử nghiệm đoàn tàu hôm nay, trước đó vài ngày nhà Nhà thầu Hitachi đã kéo tàu về ga Bình Thái để thử nghiệm nội bộ, đáp ứng mọi yêu cầu tiêu chuẩn cho việc vận hành.
Trong năm 2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng tuyến Metro số 1 đạt được những kết quả quan đáng chú ý.
Theo đó, hoàn thành công tác nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5/2022. Hoàn thành công tác chạy thử nghiệm đoàn tàu trong khu vực Depot Long Bình (TP. Thủ Đức) vào cuối tháng 8/2022. Hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi vào đầu tháng 9/2022.
Và hôm nay (21/12), chính thức tiến hành công tác chạy thử nghiệm đoàn tàu ở các ga trên cao từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái.
Đứng bên dưới đường chứng kiến đoàn tàu lăn bánh thử nghiệm, bà Trần Thị Tuyết (người dân) phấn khởi chia sẻ: "Như vậy sau nhiều năm cũng thấy tàu Metro chạy thử, thấy cảnh này tôi rất vui. Tàu rất mới, chạy rất êm, ít phát ra tiếng động lớn. Tôi hy vọng sang năm mới, tàu Metro sẽ được vào khai thác phục vụ người dân".
Trong khi đó, ngồi trên tàu chạy thử ông Lê Văn Ninh (người dân) rất hài lòng khi tàu chạy êm và nội thất tàu rất đẹp. Ông Ninh chia sẻ, do tuổi đã cao nên ông chỉ mong dự án sớm hoàn thành đưa vào khai thác để ông được đi tàu thêm vài lần nữa.
Nhiều hành khách trải nghiệm tàu chạy thử cũng rất phấn khởi, hào hứng nên lấy điện thoại ghi lại những khoảnh khắc lần đầu tiên được đi tàu đô thị và ngắm nhìn thành phố qua tàu điện.
Việc tiến hành chạy thử tàu ở đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là một cột mốc quan trọng đối với dự án Metro số 1, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm, đánh giá chuẩn bị cho công tác vận hành.
Phấn đấu hoàn thành dự án nhân kỷ niệm 50 năm ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản
Ông Kazuhiko Nagasawa - Giám dốc Dự án của Công ty Hitachi, Gói thầu CP3 chia sẻ: "Cá nhân tôi rất vui mừng được chia sẻ chuyến đi đầu tiên với tất cả các vị khách quý, tôi cũng thực sự mong các bạn sẽ cảm nhận được cách đoàn tàu của Nhật Bản đảm bảo hành khách có một chuyến đi thoải mái. Sau sự kiện đáng nhớ này, trong năm 2023, công ty Hitachi cùng với các nhà thầu phụ sẽ huy động mọi nguồn lực để tiếp tục công việc lắp đặt và thử nghiệm tất cả các hệ thống trong khu vực depot, cầu cạn và hầm. Tôi chân thành cảm ơn chính phủ Việt Nam đã cho chúng tôi cơ hội làm việc cho dự án quan trọng và đáng nhớ này và Hitachi cam kết sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành thành công dự án".
Các vị lãnh đạo TP.HCM, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và đại diện nhà thầu Hitachi tham dự buổi chạy tàu thử nghiệm
Theo ông Kazuhiko Nagasawa, hoạt động kinh doanh đường sắt của Hitachi khởi điểm từ năm 1920 khi đơn vị này bắt đầu sản xuất đầu máy hơi nước tại Nhật Bản. Kể từ đó, Hitachi tiếp tục phát triển nhiều loại hình tàu khác nhau như tàu cao tốc, Shinkansen, Monorail và tàu nội đô, cũng là loại tàu mà đơn vị này cung cấp cho TP.HCM trong dự án này.
Trong năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng tư vấn NJPT và nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa khai thác thương mại.
Theo đó, phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến. Đồng thời tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga.
Khu vực lối lên tàu và những cảnh báo trên tàu mà hành khách phải chú ý
Bên cạnh đó, phối hợp với Tư vấn đánh giá An toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành.
Ngoài ra phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyên giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu. Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tiến hành thẩm định và nghiệm thu các nội dung PCCC, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình...
Đặc biệt, năm 2023 là dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Do đó, việc phấn đấu hoàn thành thi công dự án là một điểm nhấn hết sức quan trọng trong quan hệ ngoại giao hữu nghị hai nước Việt Nam – Nhật Bản.