(Tổ Quốc) - Theo lộ trình, nếu Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 và cuối năm nay Chính phủ phê duyệt, đầu năm 2021, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ khởi công dự án sân bay Long Thành.
Bên lề hội thảo phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia sáng 19/10, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV, cho biết, tổng công ty được giao làm chủ đầu tư xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Do đó, ngoài việc tập trung làm báo cáo nghiên cứu khả thi, ACV đã chuẩn bị và cân đối nguồn lực đồng thời chuẩn bị phương án khai thác khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Việc quan trọng nhất là về cân đối nguồn lực, ông Lại Xuân Thanh cho hay tổng công ty đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng việc cân đối nguồn vốn cho sân bay Long Thành không có nghĩa là bỏ rơi các cảng hàng không khác.
Bởi, ACV đang quản lý và khai thác 21 cảng hàng không, chưa kể tới đây Long Thành cũng đang được Chính phủ đề xuất chỉ định thầu cho doanh nghiệp.
Dựa trên Quyết định 236 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, trong đó có mảng quan trọng là quy hoạch phát triển cảng hàng không, ông Thanh nhấn mạnh ACV đã cân đối nguồn lực cho cả giai đoạn 2019-2025 và 2021-2026, đảm bảo đủ vốn để thực hiện rất cả quy hoạch phát triển, cải tạo, mở rộng nâng cấp các cảng hàng không.
Chẳng hạn, giai đoạn 2019-2025, tổng công ty đã cân đối 71.000 tỷ để khai thác các cảng hàng không khác. Sau đó, dành gần 13.000 tỷ đầu tư cho Long Thành, cộng với số tiền mặt 25.000 tỷ tính đến 31/12/2018, tổng cộng ACV có khoảng 37.000 tỷ đầu tư riêng Long Thành.
Ngoài ra, số tiền 71.000 tỷ nói trên sẽ được ACV cân đối để thời gian tới đầu tư mở rộng các sân bay Cát Bi, Vinh, Phú Bài rồi Đà Nẵng, Cam Ranh,... đồng thời tính đến giai đoạn 2 sân bay Long Thành, hay kế hoạch mở rộng sân bay Nội Bài, sân bay Phú quốc, xây mới sân bay Pleiku, mở rộng sân bay Điện Biên, Nà Sản,…
Ông Thanh cho biết, nếu tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua và cuối năm nay được Chính phủ phê duyệt, ACV cùng với tỉnh Đồng Nai sẽ tính toán khả năng, mặt bằng cho giai đoạn 1 dự án được đảm bảo, từ đầu năm 2021 có thể khởi công sân bay Long Thành.
Theo tờ trình của Chính phủ tại phiên họp ngày 14/10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cảng hàng không quốc tế Long Thành được xếp vào dự án quan trọng quốc gia, được xác định theo hình thức và phương án đầu tư cho từng dự án thành phần.
Tổng mức đầu tư theo phương án kiến nghị là 111.689 tỷ đồng (tương đương 4,779 tỷ USD). Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2025.
Về hình thức đầu tư, phương án huy động vốn, ACV được đề xuất giao đầu tư 3/4 hạng mục.