• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cơ hội để thông tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vào năm 2020

Kinh tế 27/08/2019 21:36

(Tổ Quốc) - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và nhà thầu triển khai dự án khẳng định sẽ bảo đảm thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vào năm 2020 nếu các nguồn vốn của trung ương và vốn thương mại cấp đủ.

Ngày 27/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với tỉnh Tiền Giang về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có việc bảo đảm triển khai theo đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ và các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long về đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành đúng tiến độ tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

IMG_2100

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục ứng vốn (khoảng 400 tỷ đồng) đủ mức 3.800 tỷ đồng vốn góp vào dự án trong tháng 9/2019, đồng thời thực hiện đàm phán ngay với các ngân hàng hợp đồng tín dụng để khi Thủ tướng và tỉnh Tiền Giang giao vốn thì ký hợp đồng tín dụng trong tháng 9/2019 và đẩy mạnh triển khai dự án ngay trong tháng 9/2019. Ảnh: Thành Chung

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai, dự án mới đạt 25% khối lượng công việc (trong đó 3 tháng gần đây sau khi tái khởi động dự án tăng 15% khối lượng), chậm so với yêu cầu đặt ra vì những vướng mắc trong triển khai, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong xác định tổng mức đầu tư điều chỉnh cũng như trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án và huy động vốn.

Thực hiện yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết tới nay, Bộ đã hoàn thành bàn giao cơ quan đại diện nhà nước của dự án về tỉnh Tiền Giang. Tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành điều chỉnh dự án, bổ sung các cơ chế, chính sách mới, tập trung giải phóng mặt bằng (99,34%) để cùng với Bộ và nhà đầu tư hoàn thành thông xe kỹ thuật trong năm 2020 và hoàn chỉnh thảm nhựa toàn tuyến trong năm 2021.

Cụ thể, Bộ GTVT thẩm định việc điều chỉnh kỹ thuật với các dự án ở vùng đất yếu để đạt tiến độ và được tỉnh phê duyệt dự án điều chỉnh. Ngoài ra, Bộ cũng đã thẩm định xong một số hồ sơ gói thầu của nhà thầu là Tập đoàn Đèo.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang và Tập đoàn Đèo Cả, khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề thu xếp vốn tiếp tục đầu tư dự án. Với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là hơn 12.500 tỷ đồng, hiện nay, vốn của nhà thầu đã huy động 2.787 tỷ đồng và có thể thu xếp được 3.400 tỷ đồng, vốn từ nguồn vượt thu ngân sách trung ương năm 2018 là 2.186 tỷ đồng (được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét tại Kỳ họp tháng 9/2019), hơn 7.000 tỷ đồng vốn tín dụng mà các ngân hàng thương mại (Vietinbank, BIDV và Agribank) cung cấp nếu Tập đoàn Đèo Cả nâng vốn góp lên 3.400 tỷ đồng và UBTVQH phê duyệt sử dụng nguồn vượt thu nói trên.

Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Nguyễn Quốc Hùng cho biết căn cứ vào tỷ lệ huy động và cho vay của hệ thống ngân hàng thương mại thì Tiền Giang vẫn là tỉnh thừa vốn nên có thể đầu tư vào các dự án khác.

"Qua làm việc với 3 ngân hàng cho vay dự này, ngành ngân hàng sẽ bảo đảm đủ vốn, không có ngân hàng này thì sẽ có ngân hàng khác cho vay trên cơ sở bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật", ông Hùng nói.

Giám đốc khối khách hàng lớn của Ngân hàng Vietinbank cho biết hiện nay đã thẩm định xong sơ bộ dự án và tuần tới sẽ phối hợp với 2 ngân hàng còn lại thẩm định để đưa ra quyết định cấp tín dụng.

Trong khi đó Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết vào ngày mai, Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội sẽ hoàn thành báo cáo thẩm tra sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2018 để bố trí cho dự án Trung Lương- Mỹ Thuận, trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 9/2019.

IMG_2106

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ và nhất là nhân dân và chính quyền các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đặc biệt quan tâm tới dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận. Ảnh: Thành Chung

"Sau khi UBTVQH có Nghị quyết sử dụng nguồn này thì chúng tôi sẽ có thủ tục chuyển nguồn, trình Thủ tướng giao vốn ngay. Khi chuyển sang Tiền Giang thì là bố trí vốn cấp theo mục tiêu cho địa phương. Đây là tiền "tươi" từ vượt thu ngân sách trung ương nên chuyển được ngay", ông Trần Xuân Hà thông báo.

Sau khi nghe báo cáo của các bộ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ và nhất là nhân dân và chính quyền các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đặc biệt quan tâm tới dự án này.

"Khi UBTVQH đồng tình quyết thì Chính phủ lập tức có văn bản giao vốn cho Tiền Giang ngay. Các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư không phải lo lắng việc này", Phó Thủ tướng nói.

Trước mắt, Phó Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư tiếp tục ứng vốn (khoảng 400 tỷ đồng) đủ mức 3.400 tỷ đồng vốn góp vào dự án trong tháng 9/2019, đồng thời thực hiện đàm phán ngay với các ngân hàng hợp đồng tín dụng để khi Thủ tướng và tỉnh Tiền Giang giao vốn thì ký hợp đồng tín dụng trong tháng 9/2019 và đẩy mạnh triển khai dự án ngay trong tháng 9/2019.

Ngoài dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, Phó Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội bố trí hơn 900 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách trung ương để tập trung cho dự án.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ