• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cơ hội thưởng thức nghệ thuật Thái Lan tại Hà Nội

Văn hoá 25/07/2016 21:33

(Tổ Quốc) - Vẻ đẹp, sức sáng tạo và sự đa dạng của nghệ thuật và văn hóa từ bốn vùng miền của đất nước Thái Lan sẽ được giới thiệu đến công chúng Thủ đô thông qua trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Trưng bày sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, số 02, Hoa Lư, Hai Bà Trưng Hà Nội từ ngày 28/7 - 1/8/2016 nhân Kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (1976 - 2016) và Những ngày Văn hóa Thái Lan tại Việt Nam.

Tại triển lãm, công chúng sẽ được học cách làm con rối, túi hoa khô Thái Lan....

Khán giả sẽ được xem cách làm và biểu diễn của những con rối Thái Lan

Những con rối Thái Lan đầu tiên được ông Neng (tỉnh Sukhothai, Hạ Bắc Thái Lan) làm vào năm 1892. Đầu con rối thường được làm bằng gỗ nhẹ, như gỗ bông, có đường kính khoảng 10-15cm. Người ta chú ý nhiều đến việc chế tác và sơn cho đầu con rối vì đây sẽ là phần khán giả nhìn thấy rõ nhất trong các chương trình múa rối. Sau đó, đầu rối sẽ được gắn vào một ống tre rỗng đường kính khoảng 3-5cm, dài 50cm, tạo thành phần “thân” con rối. Phần thân này sau đó được “khoác lên” một lớp áo bằng vải thêu tinh xảo.

Túi hoa khô Thái Lan: còn được gọi là bu-ngaa ram pai, kết hợp nhiều loại hoa với nhiều sắc màu khác nhau của Thái Lan, bọc trong một lớp vải trong và thưa để mùi hương độc đáo, dễ chịu có thể tỏa ra. Cả hoa tươi và hoa khô đều có thể được sử dụng để làm túi hoa, đôi khi người ta có thể thêm một số tinh dầu cần thiết. Những túi hoa này được sử dụng để trang trí trong nhà, tủ quần áo, ô tô… để tạo một không gian thoải mái, giúp người dùng thư giãn.

Ngoài ra, các nghệ thuật khác như tranh vải batik, điêu khắc trên trái cây, rau quả, nghệ thuật cắm hoa tươi và sắp đặt lá chuối… sẽ được giới thiệu đến công chúng tại Triển lãm.

Triển lãm cũng sẽ diễn ra các hoạt động vui chơi, trải nghiệm độc đáo, hướng dẫn thực hành, hội thảo, trao đổi, thao tác tay nghề tại chỗ của các nghệ nhân Thái Lan…

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ