• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Có kịch bản nào với gameshow truyền hình thực tế?

Văn hoá 30/11/2011 07:12

(Toquoc)-Các nhà sản xuất luôn khẳng định rằng gameshow truyền hình thực tế không có kịch bản viết sẵn.

(Toquoc)-Các nhà sản xuất luôn khẳng định rằng đã là gameshow truyền hình thực tế thì không có kịch bản viết sẵn. Song thực tế của các gameshow đã và đang được phát sóng ở Việt Nam lại khiến khán giả khó có thể tin vào điều đó.

Đằng sau những scandal

Theo đúng format chương trình truyền hình thực tế của nước ngoài, độ thành công của gameshow được đánh giá bằng tần suất được khán giả nhắc đến, báo chí nhắc đến và các trang mạng xã hội bàn tán đến. Khen hoặc chê, ủng hộ hay chỉ trích, thậm chí chê nhiều, chỉ trích nhiều, tranh cãi nhiều, “chửi” nhiều thì càng tốt. Có không ít nghi vấn nhà sản xuất cố tình tạo ra scandal để được khán giả “chửi”. Vì điều đó chứng tỏ chương trình đang được khán giả quan tâm. Nó là bản lý lịch đẹp để chào hàng các doanh nghiệp cần quảng cáo.

Thế nên, người xem chỉ bất ngờ khi mùa giải đầu tiên của Bước nhảy hoàn vũ, Ngô Thanh Vân dám lên tiếng chỉ trích BGK không công bằng với mình và bày tỏ ý định bỏ ngang cuộc thi. Nhưng khi ca sỹ Thuỷ Tiên cũng lên báo nói BGK không công bằng với mình ở mùa giải thứ 2 và cũng tuyên bố sẽ rút lui thì không còn ai mấy lo lắng. Còn đến khi ca sỹ Minh Quân thể hiện sự bức xúc với giám khảo Lê Hoàng ở Cặp đôi hoàn hảo và doạ bỏ thì nhiều người đã nhận ra chiêu trò của nhà sản xuất.

Cặp đôi hoàn hảo đang "nóng" với nhiều nghi vấn về việc sắp đặt kịch bản (Ảnh: Vnexpress)

Các thí sinh đều là những người nổi tiếng, đã lăn lộn trong showbiz nhiều năm. Đâu dễ vì những nhận xét không đẹp lòng của BGK mà bức xúc đến thế. Họ cũng biết rất rõ rằng đã ký hợp đồng tham gia chương trình với nhà sản xuất thì không phải thích gì thì nói và muốn bỏ là bỏ được.

Mâu thuẫn giữa thí sinh và BGK cũng là yếu tố được nhà sản xuất khai thác tối đa, tung hoả mù để báo chí khai thác, đồng nghĩa với việc tăng sức hút cho chương trình. Ở Bước nhảy hoàn vũ 2010, khi Ngô Thanh Vân giãi bày nỗi ấm ức vị bị BGK “trù”, trong đó cụ thể là nữ hoàng dancesport Khánh Thi không bao giờ cho cô điểm cao, khán giả đã tin là thật. Nhưng cũng chỉ sau đó ít lâu, thông tin Khánh Thi đầu quân cho công ty giải trí của Ngô Thanh Vân lộ ra ngoài. Chẳng lẽ ngay sau bài báo đó, Ngô Thanh Vân mới tìm đến Khánh Thi (hoặc Khánh Thi tìm đến Ngô Thanh Vân) bàn chuyện hợp tác? Trong sự việc này, cả nhà sản xuất và Ngô Thanh Vân đều biết rõ là cô có bị “trù” hay không.

Cặp đôi hoàn hảo năm nay, mâu thuẫn giữa GS Cù Trọng Xoay với giám khảo Lê Hoàng và giữa Đàm Vĩnh Hưng với Lê Hoàng cũng được khai thác tối đa và lộ liễu ngay trên sân khấu. GS Cù Trọng Xoay công khai dựng clip hay diễn kịch “đá xoáy” Lê Hoàng. Đàm Vĩnh Hưng thì khắc hẳn lên cánh tay dòng chữ “Lê Hoàng” kèm theo một mũi tên xuyên qua hình trái tim trong tiết mục hát rock của mình. MC Thanh Ngọc thì cố tình nhấn nhá vào cái hình xăm giả đó để phỏng vấn rằng Đàm Vĩnh Hưng yêu hay ghét vị đạo diễn khó tính…

Nếu thực tình có mẫu thuẫn, không bằng mặt chẳng bằng lòng giữa người chơi với thành viên BGK, nhà sản xuất có vô tư để cho họ bộc lộ điều đó? Mâu thuẫn thực hay mâu thuẫn giả thực ra không quan trọng, quan trọng là nhờ có nó mà chương trình thêm phần kịch tính. Và khán giả, báo chí có chuyện để bàn hàng ngày.

Khán giả là thượng đế hay bù nhìn?

Khán giả đương nhiên là thượng đế. Bởi những gameshow truyền hình thực tế luôn đặt vai trò của khán giả ngang bằng hoặc cao hơn vai trò của ban giám khảo thông qua quyền lực tin nhắn bình chọn. BGK không còn giữ quyền lực tuyệt đối mà phải chia sẻ quyền lực với người xem truyền hình (hay là các fan hâm mộ của người chơi).

Tuy nhiên, một nửa quyền lực không còn là quyền lực. Khán giả phải thường xuyên chứng kiến những người chơi mà họ đánh giá cao phải rời khỏi cuộc thi - một hình thức mà nhiều người tin rằng được nhà sản xuất sử dụng để “kích cầu” tin nhắn bình chọn.

Làm thế nào để khán giả cảm thấy được tôn trọng ngay cả khi họ nghi ngờ có kịch bản viết sẵn là điều mà các nhà sản xuất gameshow cần phải lưu tâm tới

(Ảnh: Vnexpress)

Vietnam Next’s Top Model hai năm liền tổ chức đều có những sự ra đi khó hiểu như thế dù ở chương trình này khán giả không được chia sẻ quyền lực. Cả mùa thi đầy bất ngờ năm 2010 kết thúc bằng một chiến thắng không thể sửng sốt hơn của Huyền Trang, dù từ đầu đến cuối chương trình, khán giả luôn nhận định Tuyết Lan mới có tố chất của một người mẫu chuyên nghiệp. Bước ra khỏi cuộc thi, Tuyết Lan cũng mới là người được các show thời trang chào đón. Nhưng Tuyết Lan mà giành giải Quán quân thì còn gì là bất ngờ.

Vietnam Next’s Top Model 2011 cũng đang diễn ra đầy tranh cãi với sự ra đi của Hoàng Oanh. Thể hiện tốt trong nhiều phần thi nhưng chỉ một lần không tốt, cô lập tức bị yêu cầu “về phòng thu dọn đồ đạc”. Trong khi đó, nhiều thí sinh khác làm không tốt nhiều lần nhưng vẫn được trao cơ hội tiếp tục thử thách. Nhà sản xuất lý giải rằng BGK sát cánh bên thí sinh nên họ hiểu thí sinh hơn khán giả và có những điều không lên hình thì khán giả không thể nhìn thấy được. Vậy thì khán giả rõ ràng không phải là thượng đế và đồng nghĩa những cảm nhận của họ thông qua cuộc thi không có tý trọng lượng nào.

Cặp đôi hoàn hảo thì nhiều ồn ào hơn với sự ra đi liên tiếp của hai cặp Văn Mai Hương - Phạm Văn Mách và Phương Linh – GS Cù Trọng Xoay và sự trụ hạng liên tiếp của cặp Đàm Vĩnh Hưng – Kim Thư. Có thể nói đây là một cuộc thi ca hát và người thi đương nhiên không phải là ca sỹ chuyên nghiệp. BGK chấm người không chuyên nghiệp chứ không chấm ca sỹ. Do đó, thật khó hiểu khi diễn viên Kim Thư lọt vào tận đêm chung kết của chương trình dù cô gần như không hát gì trên sân khấu ngoài nhiệm vụ đệm bè phô cho giọng hát của Đàm Vĩnh Hưng.

Gây bức xúc cho khán giả là BGK của chương trình nhận xét những người chơi như GS Cù Trọng Xoay, Ngọc Ngoan, Phạm Văn Mách… rất sâu, rất kỹ về giọng hát, nhưng riêng với Kim Thư thì BGK lại chỉ nói tới bạn chơi của cô là Đàm Vĩnh Hưng, khen anh sáng tạo, khen các chiêu trò vốn mang tính phụ trợ cho tiết mục thật hấp dẫn… như thể Đàm Vĩnh Hưng mới là người chơi chính vậy. Những điểm 10 liên tiếp dành cho cặp đôi này khiến khán giả cảm thấy bị coi thường và không thể không nghi ngờ về một kịch bản sắp sẵn nhằm gây hiệu ứng chỉ trích, tăng rating và quảng cáo. Chắc chắn nhà sản xuất chẳng mất gì sau những ồn ào này ngoài lợi nhuận quảng cáo khổng lồ. Nhưng uy tín và hình ảnh của những người ngồi ghế BGK thì bị suy giảm không ít khi họ chấp nhận hy sinh cá tính, quan điểm cá nhân cho sự ăn khách của chương trình.

Có hay không một kịch bản viết sẵn cho gameshow truyền hình thực tế? Đó là điều không dễ biết bởi nó nằm trong một công nghệ sản xuất có tính bảo mật cao. Song làm thế nào để khán giả cảm thấy được tôn trọng ngay cả khi họ nghi ngờ có kịch bản viết sẵn là điều mà các nhà sản xuất gameshow cần phải lưu tâm tới./.

Cúc Y

NỔI BẬT TRANG CHỦ