• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Có một phương pháp cai nghiện mang tên “tự nguyện”

Thời sự 14/09/2017 15:00

(Tổ Quốc) - Tại Việt Nam, 3 chất gây nghiện phổ biến và bị liệt vào nhóm ma túy cấm bao gồm heroin, đá, cần sa. Cho đến nay chúng ta đã khép kín được quy trình điều trị cho bệnh nhân từ điều trị cắt cơn cho đến điều trị chống tái nghiện.

Tại Việt Nam, 3 chất gây nghiện phổ biến và bị liệt vào nhóm ma túy cấm bao gồm heroin, đá, cần sa. Cho đến nay chúng ta đã khép kín được quy trình điều trị cho bệnh nhân từ điều trị cắt cơn cho đến điều trị chống tái nghiện và đã có thuốc điều trị trong việc chống tái nghiện.

Có một số phương pháp điều trị như: Điều trị cắt cơn (người ta sử dụng chủ yếu phác đồ an thần kinh tức là sử dụng thuốc an thần kinh, những thuốc này của chuyên khoa sức khỏe tâm thần), kết hợp liệu pháp tâm lý, ngoài ra còn một số thuốc đông y đã được Bộ Y tế cho phép sử dụng nhưng vẫn phải sử dụng kết hợp an thần kinh để có hiệu quả tốt.

Thành lập năm 2006, đến nay Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Bạch Đằng của thầy Trương Đức Quỳnh (Nguyên giảng viên khoa hóa học – Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội) đã chữa trị cho hơn 12.000 người nghiện ma túy ở Hà Nội và các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Kon Tum, Sài Gòn,…Trong đó, người vào nhiều nhất là 5 lần, có người chỉ vào 1 lần, tỷ lệ tái nghiện lại khoảng 20%.

Hiện nay, số bệnh nhân vào cai nghiện chủ yếu là nghiện heroin (chiếm 90%) hoặc heroin dạng đá (10%). Cơ sở cai nghiện của thầy Quỳnh sử dụng phương pháp cai bằng phác đồ thuốc an thần kinh của Bộ Y tế, trọng tâm là uống thuốc đảm bảo cắt cơn an toàn và giấc ngủ cho bệnh nhân sau cai.

BS Chuyên Khoa Nguyễn Hà Anh  cho biết, bệnh nhân đến đây điều trị là tự nguyện nên tâm lý cũng bớt căng thẳng hơn là bị bắt buộc. Ở đây không phân biệt người “nghiện nặng” hay người “nghiện nhẹ”, họ sinh hoạt như người bình thường vì đã cắt cơn sau 3 ngày đầu tiên điều trị và không được tiếp xúc với ma túy. Việc điều trị ngoài dùng thuốc còn phải kết hợp liệu pháp tâm lý. Người đến đây cai nghiện 60% là dân Hà Nội, còn lại là từ các tỉnh.

Theo quy trình, bệnh nhân được đưa vào trung tâm phải điều trị ít nhất 5-7 ngày, 3 ngày đầu tiên là ngày cắt cơn, bệnh nhân được dùng thuốc và ngủ liền trong ba ngày.  Đây là phương pháp điều trị làm thần kinh người nghiện ổn định, thoải mái, không gây sốc, không vật vã. Sau 5 ngày sẽ thử định tính hết ma túy thì sẽ cho về, tùy bệnh nhân ai muốn ở lại thì đăng ký thêm.

 Khu điều trị dành cho bệnh nhân cai nghiện ma túy ở cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Bạch Đằng.

Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Bạch Đằng Trương Đức Quỳnh (Nguyên giảng viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội) cho biết thêm: “Nguyên tắc của chúng tôi là không bán thuốc, không cho người đi cai nghiện bên ngoài, khi về nhà được cấp thuốc chống tái và chỉ được uống trong điều kiện trong người không còn thuốc phiện và gan phải tốt”.

Bệnh nhân sau khi điều trị có người, người không, ai có ý thức quan tâm, kiên trì thì sẽ cai nghiện thành công. Nếu không, khi ra khỏi trung tâm, 2-3 tháng sau lại “thèm”, lại “nhớ” thì có thể sẽ tìm đến ma túy.

“Tôi bị nghiện đã hơn 20 năm nay, vào đây cai nghiện là lần thứ 3 rồi, những lần trước cai xong ra ngoài lại bị bạn nghiện rủ rê nên bị nghiện lại. Trước đây tôi làm nha khoa ở bệnh viện, tôi có vợ và hai người con đang học đại học. Vì không thể chung sống với “con nghiện” nên vợ tôi đã bỏ đi”, anh T. tâm sự.

Anh H. lần đầu tiên vào Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Bạch Đằng chia sẻ: “Tôi vào đây 3 ngày rồi và thấy rất thoải mái, tỉnh táo. Hồi còn trẻ do ham chơi và lúc ấy chưa có gia đình nên mới sa vào con đường này, hy vọng tôi có thể cai nghiện thành công để trở về với cuộc sống”.

Những “con nghiện” khi vào đây cai phải tuyệt đối tuân thủ nội quy nghiêm ngặt của cơ sở, tất cả tư trang, tài sản đều được kiểm tra trước khi vào cai nghiện để tránh thẩm lậu ma túy./.

Nhật Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ