(Tổ Quốc) - Liên quan đến vụ tai nạn thương tâm tại cầu Chương Dương tối 3/11 vừa qua, đại diện cục Cảnh sát PCCC & CNCH đã chia sẻ những hướng dẫn thoát hiểm khi ở trong trường hợp xe ôtô mất lái và rơi xuống nước.
Đại diện cục Cảnh sát PCCC & CNCH đã chia sẻ những hướng dẫn thoát hiểm khi ở trong trường hợp xe ôtô mất lái và rơi xuống nước. Ở trong chiếc ô tô đang ngập dưới nước, nếu chọn cách gọi điện cho cha mẹ, anh chị em, bạn bè hay người thân, kể cả gọi đến những trung tâm cấp cứu khẩn cấp, thì đều dẫn đến cái chết; bởi không một ai có thể đến đúng giờ. Cơ hội để người trong xe có thể trốn thoát khỏi cái chết, chỉ khoảng 30 – 120 giây, nên chỉ có một cách duy nhất là tự cứu lấy mình.
Đầu tiên là phải học bơi. Những lợi ích của bơi lội là vô tận. Không biết bơi, khi lái xe rơi xuống sông thì cơ hội sống sót coi như không có. Vì thế mà những ai chưa biết bơi, hãy tham gia một khóa học do huấn luyện viên chuyên nghiệp hướng dẫn, chỉ từ 3 – 7 buổi là có thể bơi lội một cách tự tin, đó là cách tốt nhất để không bị chết.
Để thoát nạn được trong tình huống xe lao xuống nước chúng ta cần làm một số bước sau:
Bước 1: Giữ đầu óc tỉnh táo, bình tĩnh, nhanh chóng phân biệt vị trí đang ở đâu trong xe, xác định đường thoát hiểm và kế hoạch thoát hiểm. Nếu xe mới bắt đầu xuống nước chưa ngập vào trong xe thì nhanh chóng mở cửa, mở kính, cửa sổ trời để thoát ra ngoài ( sử dụng các vật dụng sắc nhọn để phá kính như búa phá kính, vv....). Nếu trong xe có nhiều người thì trợ giúp họ thoát ra ngoài. Thông thường đầu xe sẽ nặng hơn nên sẽ có xu thế chìm trước, chúng ta có thể nhanh chóng di chuyển chuyển xuống ghế sau, và đập cửa kính phía sau để thoát ra ngoài.
Bước 2: Trường hợp không thể mở được các cửa và không phá được kính do xe đã bắt đầu bị chìm thì hãy giữ tinh thần tỉnh táo và tận dụng lượng không khí trong xe để thở, chờ đến khi để nước ngập ngang với cổ, tay cầm sẵn vào tay cửa hít một hơi thật sâu để đẩy cửa và bơi ra ngoài.
Cục Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo người dân nên trang bị trên xe một chiếc búa phá kính đa năng.
Bước 3: Khi nổi lên mặt nước mà phải bơi giữa dòng sông lớn và chảy xiết, thậm chí bơi trên biển, hãy nhanh chóng tháo giày và tất. Cởi quần áo, dùng chính quần áo đó tạo nên bóng khí làm phao hỗ trợ bơi xuôi theo dòng nước vào bờ.Tùy theo chất lượng xe, mà thời gian nước vào lấp đầy để làm cho xe bị chìm là khác nhau, thông thường khoảng từ 30 giây cho đến 10 phút.
Nhưng dòng xe cao cấp đắt tiền như chiếc Mercedes vừa bị rơi vừa qua, thời gian có thể nổi trên sông đến 10 phút, sau đó mới bị ngập nước và bắt đầu chìm. Đây chính là khoảng thời gian vàng để người trong xe có cơ hội trốn thoát.Phần đầu của xe có động cơ nên khá nặng, khi ở trong nước đầu sẽ chúc xuống, đuôi xe hướng lên trên tạo góc chếch.
Nước tràn dần vào xe, tạo nên khoang chứa khí phía sau, vì thế mà khi xác định được xe đã ở trạng thái cân bằng, đó là lúc tháo dây an toàn và ngả ghế ngồi trước để thoát ra ghế sau, nhằm tận dụng không khí đang dồn lên phần đuôi xe để thở.Cửa xe bị ngập nước bên ngoài, nhưng bên trong xe vẫn chưa ngập nước hết phần cửa, thì áp suất của nước cực lớn, tương đương với 600 lbs trên mỗi cánh cửa, nên không thể dùng sức người để mở.
Chỉ khi xe ngập nước gần hết, thường là ngập đến gần cổ, lúc đó áp suất bên trong và bên ngoài gần bằng nhau, thì mới có thể dùng tay mở khóa và đẩy cửa bật ra giúp trốn thoát.Kính chắn gió phía trước thiết kế đặc biệt, khả năng chịu lực tốt nên rất khó để phá vỡ, kể cả dùng búa phá kính cũng không thể. Bởi vậy mà lối thoát hiểm được xác định là cửa xe, cửa kính, hoặc kính trời trên nóc xe, kính chắn gió phía sau.
Các nghiên cứu phá cửa kính khẩn cấp bằng cú đấm, cùi chỏ, gối, đập đầu, điện thoại di động đều không hiệu quả. Chỉ có một cách là dùng chân đi giày, đặc biệt là giày cao gót có điểm nhọn, may ra có thể đập vỡ kính, nhưng cũng khá khó khăn, nhất là với phụ nữ.
Đại diện của cục C66 cho biết, trên mỗi xe ô tô nên trang bị một búa thoát hiểm đa năng 4 trong 1 (búa phá kính, kéo cắt dây an toàn, đèn pin, đèn báo khẩn cấp). Lưu ý búa này có đầu kim loại cực nhọn đủ sức làm vỡ kính, nên sẽ nguy hiểm khi để trong vòng tay của trẻ em.Thời gian sống trong nước chỉ có giới hạn.
Anh Minh Trường ( Gia Lâm, Hà Nội), sau khi nghe thông tin đài báo nói về tai nạn ở cầu Chương Dương tôi đã đi tìm mua một cái búa phá kính đa năng để cho vào xe. Tôi ngày nào cũng đi qua cầu để đi làm nên cũng lo lắm.
Thông thường với những người không tập luyện, khả năng nhịn thở chỉ khoảng 30 – 45 giây; người tập luyện nhiều có thể đến 60 giây hoặc hơn một chút. Vượt quá thời gian đó mà cơ thể chưa được giải thoát, ngay lập tức sẽ có phản xạ uống nước, sau đó là sặc nước, máu thiếu Ôxy có thể gây choáng ngất, nên khi nổi được lên mặt nước lại không còn khả năng bơi để thoát nạn.