• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cơ quan khí tượng giải thích tình trạng “bão nhỏ dự báo to, bão to dự báo nhỏ”

Thời sự 24/08/2016 19:45

(Tổ Quốc) -Sáng 24/6, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, thông tin “bão nhỏ dự báo to, bão to dự báo nhỏ” là không chính xác.

Trước câu hỏi của phóng viên về dư luận cho rằng, cơn bão số 1 lớn thì ngành dự báo nhận định bão nhỏ và bão số 3 vừa qua là cơn bão nhỏ lại dự báo bão lớn, ông Cường cho hay, cả hai cơn bão này đều được Trung tâm dự báo tương đối sát, cả về thời gian bão đổ bộ và hướng di chuyển của bão trên biển ít nhất là trước 24h trước khi bão vào.

Ngoài ra, hoàn lưu mưa, cấp gió giật khi bão vào tới đảo Bạch Long Vĩ hay tình trạng lũ quét, sạt lở đất Trung tâm cho rằng đã dự báo khá sát.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương trả lời báo chí.

“Nhận định như trên là không chính xác, chúng tôi dự báo bão số 3 giật cấp 13-14 là vì khi bão trên Vịnh Bắc Bộ đã giật cấp 11-12. Chúng tôi đo tại Bạch Long Vĩ gió bão đã ở cấp 9-11” – ông Cường nói.

Bão số 1 xuất hiện vào thời điểm, theo ông Cường sau một đợt nắng nóng kéo dài và xuất hiện nhiều lốc xoáy. Khi tiệm cận bờ biển, bão dừng khoảng 2-3 tiếng không di chuyển. Còn bão số 3 tốc độ di chuyển nhanh, vùng ảnh hưởng rộng tới tận Quảng Bình.

“Do bão số 3 đi nhanh nên cảm nhận của mọi người là bão không lâu như bão số 1 và cảm nhận bão không mạnh” – ông Cường lý giải.

Nhận định về năng lực dự báo của nước ta, ông Cường cho hay, trình độ và công nghệ dự báo ở mức trung bình so với các nước Đông Nam Á và không thể bằng các nước tiên tiến được.

“Chỉ có những thời điểm trung bình chúng ta sẽ dự báo tốt hơn các nước khác đó là trước khi bão đổ bộ 24h vào gần bờ Việt Nam. Vì khi ấy các trạm ra đa của ta đã thu nhận được thông số cơn bão, còn các nước chỉ căn cứ vào vệ tinh của họ thôi” – ông Cường giải thích.

Ngoài ra, dự báo bão tại các nước theo ông Cường đều là trước 24h bão đổ bộ, bão có thể được dự báo lệch từ 100-150km và chúng ta cũng không khác các nước ở sai số cho phép này./.

Song Đào, ảnh: Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ