• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cơ quan Phát triển Pháp hỗ trợ chống biến đổi khí hậu

Kinh tế 12/07/2016 12:57

(Tổ Quốc) - Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã cam kết tài trợ hơn 1,6 tỷ EUR cho 81 dự án. Việt Nam hiện là một trong những nước đối tác hàng đầu của AFD. 

Phim " Ngày mai" - Giải Cesar 2016 cho phim tài liệu xuất sắc nhất

 

Là một tổ chức Nhà nước, AFD - một đối tác quan trọng của các cơ quan Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, qua các dự án khác nhau (Chương trình ứng phó biến đổi khí hậu, chống ngập lụt, giao thông công cộng,…), cũng như thông qua hỗ trợ tích cực cho những đối thoại xoay quanh các chính sách ngành về chủ đề này, và hỗ trợ trong trong việc thực hiện được chiến lược khí hậu Việt Nam tiếp theo Hiệp định khí hậu Paris - COP 21.

Kể từ năm 1994, hoạt động của AFD trong lĩnh vực này được thể hiện bằng các khoản tài trợ lên tới 630 triệu EUR dành cho 39 dự án phát triển có những lợi ích kép về chống biến đổi khí hậu (tương đương với mức giảm phát thải khoảng 2 triệu tấn CO2/năm). Hoạt động của AFD cũng được thể hiện qua việc tài trợ cho các nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm giữa Pháp và Việt Nam (lập kế hoạch khí hậu trong lĩnh vực xây dựng tòa nhà, kế hoạch hành động sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong ngành thép, các nghiên cứu về thích ứng với biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long...).

Sự hỗ trợ của AFD ban đầu dành cho phát triển nông thôn, và được bổ sung bằng sự hỗ trợ phát triển các cơ sở hạ tầng lớn trong lĩnh vực năng lượng, giao thông, cấp nước sạch & thoát nước và vệ sinh môi trường.

Hiện tại, chiến lược của AFD được phát triển xoay quanh 3 định hướng: phát triển đô thị bền vững; hỗ trợ lĩnh vực sản xuất theo phương thức bảo đảm trách nhiệm xã hội và môi trường; chống biến đổi khí hậu.

Ngày 13/7/2016, tại Trung tâm Văn hóa Pháp - l'Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội), AFD tài trợ chương trình chiếu phim “Ngày mai” (lần đầu được trình chiếu tại Việt Nam).

Phim "Ngày mai", do AFD tài trợ sản xuất, đã giành giải César cho phim tài liệu hay nhất năm 2016 - đưa ra các giải pháp được thực hiện trên nhiều quốc gia để chống lại khủng hoảng sinh thái, kinh tế, xã hội và kêu gọi nhân loại nhìn nhận lại cách con người cùng chung sống và bảo vệ môi trường.

Từ Pháp qua Ấn Độ, Mỹ, Đan Mạch, Phần Lan, Bỉ, Thụy Sĩ, Thụy Điển và Iceland cho tới đảo Réunion, đoàn làm phim đã tiếp xúc với những người tiên phong đem lại sự tái sinh cho các ngành nông nghiệp, năng lượng, kinh tế, dân chủ và giáo dục.

Bên cạnh đó, một thảo luận ngắn với chủ đề “Những sáng kiến để đối mặt với biến đổi khí hậu”, giữa ông Lê Ngọc Tuấn, Phó vụ trưởng, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TN&MT và ông Rémi GENEVEY, Giám đốc AFD tại Việt Nam, đề cập đến những đề xuất để dung hòa các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường trong quá trình phát triển của Việt Nam.

Là một tổ chức Nhà nước, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) hoạt động từ gần 70 năm nay để chống lại nghèo đói và hỗ trợ phát triển ở các nước Nam bán cầu và Hải ngoại. Cơ quan triển khai chính sách do Chính phủ Pháp xác định. AFD có mặt tại 4 lục địa với một mạng lưới 71 chi nhánh và văn phòng đại diện, và tài trợ & hỗ trợ cho các dự án để cải thiện điều kiện sống của người dân, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và bảo vệ hành tinh.

Hoàng Mỹ

NỔI BẬT TRANG CHỦ