• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Có thể cấm biển để đối phó với bão

Thời sự 28/07/2011 16:48

(Toquoc)–Ban chỉ đạo PCLB TƯ đã yêu cầu các tỉnh/thành tuỳ theo tình hình thực tế để cấm biển.

(Toquoc) – Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương sáng nay đã yêu cầu các tỉnh, Tp theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tuỳ theo tình hình thực tế để cấm biển.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương sáng nay cho hay, lúc 7 giờ, tâm bão Nock-ten cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 530km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Trung tâm cũng dự báo, trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km và còn có khả năng mạnh thêm.

Đến 7 giờ ngày 30/7 tức thứ 7, vị trí tâm bão nằm trên bờ biển phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức là từ 103 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km.

Đường đi dự kiến của bão số 3

Theo báo cáo của Bộ đội biên phòng, tới 6 giờ sáng nay, các cơ quan đã thông báo được tổng số 24.487 tàu, thuyền/129.563 người của các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13. Biển động dữ dội.

Ngoài ra, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, ở khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, kiểm đếm nắm chắc số tàu thuyền đang hoạt động trên biển; thông báo kịp thời cho chủ phương tiện, tàu thuyền và các ngư dân đang hoạt động trên biển biết thông tin về bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm; hướng dẫn tàu thuyền về nơi trú tránh an toàn, nhất là đối với các tàu thuyền của TP Đà Nẵng và Quảng Ngãi đang hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Lấy tên một loài chim của Lào, cơn bão với tên Nock-ten này đã làm 27 người chết và hàng ngàn người bị mất nhà cửa sau khi tràn qua Philippines ngày hôm qua.

Theo hãng tin CNN, cơn bão với tốc độ di chuyển 90km/h này đã gây ra lụt lội và lũ quét trên toàn đảo Luzon.

Còn theo Hãng tin BBC, các nạn nhân chết do bão Nock-ten chủ yếu là ngư dân đang đánh cá ngoài biển khi bão tràn vào.

Cũng trong những ngày qua, mưa bão đã khiến nhiều vùng của Philippines bị mất điện, hàng chục chuyến bay đã bị hủy, trường học và công sở đóng cửa.

Một nhân viên ứng cứu thiên tai miêu tả với hãng tin BBC, đây là trận lụt tồi tệ nhất Camarines Norte, Philippines trong 5 năm qua.

Hiện nước lũ đã bắt đầu rút tại nhiều vùng. Tới hôm qua, các trường học và công sở tại Manila đã được mở trở lại./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ