• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Con đường âm nhạc” tôn vinh nhạc sĩ Trần Hoàn

07/02/2010 08:30

(Cinet) - Trong chương trình, khán giả yêu nhạc sẽ gặp lại một nhạc sĩ Trần Hoàn hào hoa và tận tụy thông qua hồi tưởng của người thân và bạn bè. Nhiều kỷ niệm sâu sắc, những câu chuyện xúc động và thú vị lần đầu tiên cũng sẽ được nhạc sĩ Phạm Tuyên kể lại khi nói về một người bạn, một nhạc sĩ lớn: Trần Hoàn.

(Cinet) - Trong chương trình, khán giả yêu nhạc sẽ gặp lại một nhạc sĩ Trần Hoàn hào hoa và tận tụy thông qua hồi tưởng của người thân và bạn bè. Nhiều kỷ niệm sâu sắc, những câu chuyện xúc động và thú vị lần đầu tiên cũng sẽ được nhạc sĩ Phạm Tuyên kể lại khi nói về một người bạn, một nhạc sĩ lớn: Trần Hoàn.

Tiếp sau thành công của chương trình Mây vàng đất Việt với nhạc sĩ Hoàng Vân, tối nay (7/2), Con đường âm nhạc số 2 với chủ đề "Hát về mùa xuân"sẽ tiếp tục giới thiệu những tác phẩm của cố nhạc sĩ Trần Hoàn.

Chương trình sẽ giới thiệu những tác phẩm âm nhạc viết về mùa xuân như Em nghĩ gì khi mùa xuân đến, Hát về mùa xuân, Một mùa xuân nho nhỏ; những sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh như Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Lời Bác dặn trước lúc đi xa, Thăm bến Nhà Rồng... và một số ca khúc trữ tình tiêu biểu khác của nhạc sĩ Trần Hoàn.

Chương trình là một bức tranh tái hiện sự nghiệp sáng tác của cố nhạc sỹ qua nhiều thập kỷ. Tham gia trong chương trình là nhiều gương mặt nghệ sỹ tên tuổi như: NSND Quang Thọ, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Quang Linh, Trọng Tấn, Anh Thơ, Tùng Dương, Minh Huyền, Minh Anh - Minh Ánh, Thanh Thúy, Khánh Linh, Thành Lê, Lê Anh Dũng, Lê Mận, nhóm Con gái và Vũ đoàn Thăng Long.

Nhạc sĩ Trần Hoàn tên khai sinh là Nguyễn Tăng Hích (1928-2003), còn có bút danh là Hồ Thuận An, quê ở Hải Lăng, Quảng Trị. Ông bắt đầu sự nghiệp âm nhạc với ca khúc Sơn nữ ca khi tròn 20 tuổi.

Sự nghiệp sáng tác của nhạc sỹ Trần Hoàn được khán giả yêu nhạc nhớ đến với những ca khúc viết về Bác Hồ như: Thăm Bến Nhà Rồng, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm và Lời Bác dặn trước lúc đi xa. Đây là chùm 3 bài hát đã vinh dự đạt giải thưởng Hồ Chí Minh ghi nhận những đóng góp tích cực của ông đối với nền âm nhạc Việt Nam.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhạc sỹ Trần Hoàn cũng tham gia hoạt động âm nhạc với những tác phẩm nổi bật như Sơn nữ ca, Lời người ra đi, Lời ru trên nương... 

Khác với một số sáng tác thời kỳ này của không ít nhạc sỹ là mang đậm hơi thở chiến đấu của của kháng chiến, những sáng tác của nhạc sỹ Trần Hoàn là tiết chất tinh tế của cuộc sống thường nhật. Hình ảnh trong những ca khúc của ông rất dung dị, phố biến, nhưng vẫn lấp lánh sức sống bền bỉ, tiềm ẩn trong cơn đau thương của cả dân tộc. Một điều thú vị là càng về sau các sáng tác của ông càng trẻ trung, càng mang hơi thở của cuộc sống hiện đại và được lớp trẻ ưa thích hơn.

Trong khoảng 20 năm cuối đời, nhiều ca khúc trữ tình của ông mang âm hưởng dân ca nhưng được viết với một bút pháp hiện đại đã được các ca sĩ trẻ lựa chọn biểu diễn trên sân khấu và đứng vững trong một thời gian dài: Một mùa xuân nho nhỏ (phổ thơ Thanh Hải), Chào mùa xuân, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh, Đêm hồ Gươm, Khúc hát người Hà Nội, Lời Bác dặn trước lúc đi xa...

Chương trình “Con đường âm nhạc” số 2 tôn vinh cố nhạc sĩ Trần Hoàn sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV3 Đài truyền hình Việt Nam vào tối nay 7/2/2010.

 

K.A

NỔI BẬT TRANG CHỦ