• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Con không làm được giấy khai sinh vì... hàng xóm khai nhầm tên mẹ

Thời sự 23/12/2017 08:50

(Tổ Quốc) - Vì khai nhầm tên mẹ khi đi sinh mà đến nay cả 2 con của chị Tô Thị Bé vẫn chưa có giấy khai sinh.

Sự việc hi hữu kể trên của gia đình chị Tô Thị Bé, trú tại số nhà 5/72 Đào Duy Anh, tổ 8, khu vực 4, phường Phú Bình, TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Trò chuyện với chúng tôi, chị Bé cho biết chị hiện có 3 người con, trong đó có 2 cháu hiện vẫn chưa làm được giấy khai sinh. Chị Bé cho hay, trước đây do hoàn cảnh khó khăn nên chị phải vào Đà Nẵng để mưu sinh. Tại đây, chị quen và sống chung với một người đàn ông như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn.

Chị Bé cùng hai con Phúc và Minh. Ảnh: Đ.T

Năm 2010, chị Bé sinh con đầu lòng là cháu Tô Khánh Hoàng Phúc tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Một năm sau đó, chị tiếp tục sinh cháu thứ 2 là Tô Khánh Diệu Minh tại Bệnh viện Phụ sản – nhi Đà Nẵng.

Do không có người thân bên cạnh nên cả 2 lần sinh này chị đều phải nhờ những người hàng xóm đi cùng để làm thủ tục nhập viện. Lúc làm giấy tờ, hàng xóm không biết nên điền thông tin mẹ là Tô Thị Sương theo tên thường gọi ở nhà của chị Bé.

Được biết, hiện tại Phúc và Minh đều không có giấy chứng sinh. Vì khai sai tên mẹ lúc nhập viện mà đến nay cả hai cháu vẫn chưa thể làm giấy khai sinh. Chỉ có cháu Tô Khánh Diệu Trang (em của Phúc và Minh – PV) do sinh ở Huế nên đã làm được giấy khai sinh.

Chị Bé cho biết thêm, chị đã nhiều lần lên phường đề nghị cấp giấy khai sinh cho con nhưng không được do địa phương không thể xác minh Tô Thị Sương và Tô Thị Bé là một người dù chị đã làm cả giấy cam đoan.

“Giờ cháu Phúc đã đi học lớp 2 nhưng vẫn còn nợ giấy khai sinh, cháu Minh cũng sắp đến tuổi đi học nhưng vẫn chưa có giấy khai sinh”, chị Bé nói.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND phường Phú Bình cho biết đây là trường hợp đặc biệt mà trước nay địa phương chưa từng ghi nhận. Theo luật Hộ tịch quy định trường hợp không có giấy chứng sinh thì người đi đăng ký khai sinh làm giấy cam đoan việc sinh của mình hoặc có xác nhận của 2 nhân chứng về việc sinh của mình.

Tuy nhiên việc không có giấy chứng sinh chỉ áp dụng trong trường hợp sinh ngoài cơ sở y tế, còn lại sinh đẻ trong cơ sở y tế thì phải có giấy chứng sinh để làm giấy khai sinh.

“Chúng tôi đã hướng dẫn chị Bé vào bệnh viện sinh 2 cháu để xin cấp giấy chứng sinh cho các cháu. Khi vào xin cấp giấy chứng sinh thì bệnh viện yêu cầu phải có giấy xác nhận Tô Thị Sương và Tô Thị Bé là một người. Tuy nhiên việc xác nhận này không làm được vì không có cơ sở pháp lý. Hộ khẩu gia đình chị Bé và các giấy tờ liên quan đều không thể hiện chị Bé có tên khác là Sương”, bà Hương cho biết.

Bà Hương cũng thông tin thêm, để giải quyết trường hợp hi hữu này, UBND phường Phú Bình đã có công văn xin ý kiến của Phòng Tư pháp và UBND TP. Huế. Hiện UBND phường cũng đang hướng dẫn chị Bé cung cấp các giấy tờ liên quan để sớm làm giấy khai sinh cho 2 cháu./.

 

 

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ