• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Công an Đà Nẵng thực hiện thí điểm chuyển đầu số điện thoại 114 từ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH về Trung tâm Thông tin chỉ huy

Pháp luật 12/03/2024 20:51

(Tổ Quốc) - Việc thống nhất một đầu mối tiếp nhận, xử lý tin báo về cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố sẽ đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, kịp thời trong công tác chỉ huy, điều hành, điều động lực lượng, phương tiện tham gia giải quyết các vụ việc về ANTT, cháy, nổ, tai nạn, sự cố ở cả 3 cấp...

Chiều 12/3, Công an TP Đà Nẵng tổ chức lễ công bố thực hiện thí điểm chuyển nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố bằng số điện thoại 114 từ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) về Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP.

Đây là đơn vị đầu tiên trong lực lượng Công an nhân dân thực hiện thí điểm mô hình, nhiệm vụ này.

Công an Đà Nẵng thực hiện thí điểm chuyển đầu số điện thoại 114 từ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH về Trung tâm Thông tin chỉ huy - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, trước tình hình các vụ việc về an ninh trật tự (ANTT), cháy, nổ, tai nạn, sự cố ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, đan xen giữa các nhiệm vụ đảm bảo ANTT, chữa cháy và CNCH; đặt ra nhiều thách thức, yêu cầu cao trong công tác tiếp nhận, xử lý, chỉ đạo, điều hành của lực lượng Công an nhân dân, việc sử dụng riêng biệt 02 Trung tâm 113, 114 tại Công an thành phố có những khó khăn, tồn tại, hạn chế nhất định.

Vì vậy, Công an TP Đà Nẵng đã chủ động tổ chức đánh giá tổng thể, báo cáo, đề xuất và được Bộ trưởng Bộ Công an đồng ý là đơn vị đầu tiên trong lực lượng Công an nhân dân trên cả nước thí điểm chuyển nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy bằng số điện thoại 114 từ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH về Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố thuộc Phòng Tham mưu (CATP Đà Nẵng) theo Quyết định số 8642 ngày 20/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an.

Công an Đà Nẵng thực hiện thí điểm chuyển đầu số điện thoại 114 từ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH về Trung tâm Thông tin chỉ huy - Ảnh 2.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi lễ.

Việc thống nhất một đầu mối tiếp nhận, xử lý tin báo về cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố sẽ đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, kịp thời trong công tác chỉ huy, điều hành, điều động lực lượng, phương tiện tham gia giải quyết các vụ việc về ANTT, cháy, nổ, tai nạn, sự cố ở cả 3 cấp (cấp Công an thành phố, cấp Phòng nghiệp vụ, Công an quận, huyện và Công an phường, xã).

Đồng thời, tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có tại Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố đề khắc phục triểt để các tồn tại, hạn chế về tính năng ghi âm, chặn cuộc gọi, xác định vị trí cuộc gọi; sử dụng bản đồ số, hệ thống camera giám sát hỗ trợ tích cực cho lực lượng tham gia chữa cháy, CNCH.

Cùng với đó là cơ sở, tiền đề để Công an thành phố Đà Nẵng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành triển khai Dự án Hiện đại hóa Trung tâm chỉ huy kết hợp hệ thống camera phục vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự giao thông và các phần mềm quản lý thông minh (tổng mức đầu tư dự án gần 800 tỷ đồng; riêng giai đoạn 1 đã được Hội đồng nhân dân thành phố quyết định chủ trương đầu tư với kinh phí hơn 400 tỷ đồng).

"Xây dựng Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố Đà Nẵng trở thành Trung tâm Thông tin chỉ huy hiện đại bậc nhất cả nước với các tính năng nổi bật như tự động phát hiện, ghi nhận, cảnh báo tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật; hỗ trợ tích cực, hiệu quả công tác chỉ huy, điều hành trong bảo đảm ANTT, trật tự an toàn giao thông, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ", Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhấn mạnh.

Công an Đà Nẵng thực hiện thí điểm chuyển đầu số điện thoại 114 từ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH về Trung tâm Thông tin chỉ huy - Ảnh 3.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cùng Giám đốc Công an TP Đà Nẵng trao tặng hoa chúc mừng đội ngũ CBCS thực hiện thí điểm từ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH về Phòng Tham mưu.

Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố Đà Nẵng được đầu tư trang thiết bị hiện đại với Hệ thống Tổng đài tiếp nhận cuộc gọi khẩn cấp 113 tích hợp đầu số 114, 3.555.911 với nhiều đường line, có thể tiếp nhận nhiều cuộc gọi đến cùng một lúc.

Hệ thống bộ đàm vô tuyến sử dụng sử tín hiệu kỹ thuật số với nhiều máy chủ, máy trạm, máy phát và gần 1.000 máy bộ đàm kết nối thông suốt trong mọi điều kiện thời tiết, phủ khắp tất cả các tuyến, địa bàn, khu vực trên địa bàn thành phố;

Hệ thống màn hình theo dõi 6.891 camera giám sát an ninh, giao thông, trật tự trên toàn thành phố và Bản đồ điện tử thể hiện tất cả các tuyến đường, khu vực trên địa bàn thành phố, sẵn sàng xác định lộ trình di chuyển của các đoàn công tác, đối tượng cần giám sát trên bản đồ.

Công an Đà Nẵng thực hiện thí điểm chuyển đầu số điện thoại 114 từ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH về Trung tâm Thông tin chỉ huy - Ảnh 4.

Sau buổi lễ công bố, các đại biểu tham quan, trực tiếp theo dõi buổi diễn tập tình huống chỉ huy PCCC và CNCH giả định.

Công an Đà Nẵng thực hiện thí điểm chuyển đầu số điện thoại 114 từ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH về Trung tâm Thông tin chỉ huy - Ảnh 5.

Theo Công an TP Đà Nẵng, thời gian qua, công tác tiếp nhận, xử lý tin báo về ANTT, cháy, nổ, tai nạn, sự cố qua đường dây nóng 113, 114 được các lực lượng CATP Đà Nẵng triển khai nghiêm túc, hiệu quả; kịp thời tiếp nhận, điều động lực lượng, phương tiện giải quyết triệt để các thông tin, vụ việc về tội phạm, vi phạm pháp luật, cháy, nổ, tai nạn, sự cố,…theo phản ánh của người dân.

Trong năm 2023, đã tiếp nhận, xử lý hơn 24.813 tin liên quan đến công tác ANTT, tai nạn giao thông và các tin báo khác; tổ chức điều động hơn 25.000 lượt CBCS, phương tiện thuộc các lực lượng 911, Cảnh sát cơ động, Chống cướp giật và tội phạm khác, 8394, 113, giao thông, trật tự và Công an các cấp tổ chức ngăn chặn 51 vụ, 69 lượt nhóm, 288 lượt đối tượng thanh thiếu niên tập trung đánh nhau, đua xe, gây rối trật tự công cộng; 30 vụ, 57 lượt đối tượng thực hiện hành vi trộm, cắp tài sản; giải quyết 27 vụ tập trung đông người, đòi quyền lợi tại trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp; điều tra, bắt giữ làm rõ 926 vụ án phạm pháp hình sự; giải quyết 552 vụ tai nạn giao thông; hỗ trợ xử lý 5.953 trường hợp vi phạm giao thông; 3.604 lượt điểm tiếng ồn trong khu dân cư; hòa giải 1.886 mâu thuẫn trong sinh hoạt nội bộ của Nhân dân; 1.592 tin báo (cháy, sự cố, tai nạn và các tin báo khác); tổ chức điều động 723 lượt phương tiện cùng 4.808 lượt CBCS tham gia chữa cháy, CNCH dập tắt 296 vụ cháy, tổ chức CNCH thành công 73 vụ sự cố, tai nạn, giải cứu hàng trăm người mắc kẹt, gặp nguy hiểm; hàng ngàn tỷ đồng tài sản trong các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố…/.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ