• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cộng điểm kiểu mới, Việt Nam dễ mất vị trí số 1 Đông Nam Á

Thể thao 12/06/2018 15:12

(Tổ Quốc) -Việt Nam sẽ có khó thể có được vị trí cao như hiện nay nếu FIFA sử dụng cách tính điểm mới.

Ở thời điểm hiện tại, ĐT Việt Nam đang đứng thứ 102 trên bảng xếp hạng thế giới, đồng thời xếp hạng 1 khu vực Đông Nam Á. Nếu theo cách tính cũ của FIFA, ĐT Việt Nam đang gần như độc chiếm ngôi vị số 1, bỏ xa các nước láng giềng như Thái Lan, Malaysia… trong khu vực.

Tuy nhiên, cách tính này phần nào chưa thực sự chính xác khi những đội tuyển khác trong khu vực như Thái Lan luôn được đánh giá là có sức mạnh vượt trội so với các đối thủ.

Không chỉ tại ĐNÁ, ở các khu vực khác cũng xảy ra nhiều trường hợp tương tự khi một số đội bóng có sức mạnh thực sự vẫn xếp hạng thấp hơn một số đội bóng yếu hơn.

Cũng chính vì điều này đã khiến FIFA phải nghiên cứu, thay đổi cách tính điểm mới nhằm tạo sự công bằng và phản ánh đúng hơn sức mạnh của các đội bóng thành viên.

Theo đó, cách tính mới trên BXH FIFA được áp dụng gần giống với cách tính Elo của môn cờ vua. Cụ thể, điểm số trên BXH FIFA sẽ được tính theo công thức: Điểm mới = Điểm cũ + độ quan trọng của trận đấu x (Kết quả – Kết quả kì vọng). Trong đó, độ quan trọng của trận sẽ có thang điểm từ 5 đến 60, tùy theo khuôn khổ của trận đấu, từ giao hữu cho tới những cuộc đối đầu tại World Cup.

Với cách tính điểm này, FIFA kỳ vọng, khoảng cách giữa châu Âu và Nam Mỹ, hai liên đoàn mạnh về bóng đá cùng với phần còn lại sẽ thu hẹp hơn, đồng thời tất cả các đội tuyển sẽ có cơ hội như nhau trong cuộc cạnh tranh giành vị trí cao hơn.

Với Việt Nam, nếu áp dụng cách tính điểm này, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải cố gắng thi đấu tốt hơn để giữ được vị trí cao tại khu vực Đông Nam Á.

Đăng Huy (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ