• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Công ty nhà cựu Thứ trưởng Kim Thoa bị “tuýt còi”; Thủ tướng lưu ý “sức ép lạm phát năm nay sẽ lớn hơn”

Kinh tế 04/03/2018 16:19

(Tổ Quốc) - Công ty nhà cựu Thứ trưởng Thoa bị “tuýt còi”; Thủ tướng lưu ý “sức ép lạm phát năm nay sẽ lớn hơn”; Phó Giám đốc chi nhánh Eximbank đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng…là những tin tức gây chú ý trong tuần qua.

Thủ tướng lưu ý “sức ép lạm phát năm nay sẽ lớn hơn”

Thủ tướng lưu ý “sức ép lạm phát năm nay sẽ lớn hơn” (Nguồn: VGP)

Phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn sáng 1/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý rằng, tình hình thế giới có nhiều biến đổi, trong nước có những yếu tố cần quan tâm.

Thủ tướng nhấn mạnh, tất cả các cấp, các ngành, các địa phương đều phải chú trọng mục tiêu kiểm soát lạm phát, ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô. Cần lưu ý sức ép lạm phát năm nay sẽ lớn hơn khi mà giá dầu thô, giá hàng hóa trên thị trường thế giới có xu hướng tăng và chúng ta hấp thụ một lượng ngoại tệ lớn từ FDI, từ đầu tư gián tiếp, kiều hối.

Thủ tướng đề nghị các Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan cần phát biểu về các giải pháp cụ thể đối với vấn đề này, kể cả việc điều chỉnh lộ trình giá thị trường một cách phù hợp, đặc biệt là điện, nước, giáo dục, y tế cần được tính toán kỹ.

Vé Vietlott hơn 105 tỷ đồng vuột khỏi tay người trúng thưởng

Tuần qua, chiếc vé trúng thưởng Jackpot hơn 105 tỷ đồng đã không còn giá trị khi khách hàng không đến nhận giải thưởng trị giá hơn 105 tỷ đồng, đồng nghĩa với việc số tiền này được Vietlott hạch toán vào thu nhập khác của doanh nghiệp, theo quy định tại Nghị định 122.

Trước đó, tại kỳ quay số mở thưởng 226 ngày 29/12/2017, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã xác định được một vé trúng thưởng Jackpot Mega 6/45 trị giá trên 105,5 tỷ đồng (chưa trừ thuế thu nhập cá nhân).

Chiếc vé may mắn này này được xác định bán ra tại một đại lý trên đường 3/2 TP Cần Thơ. Tuy nhiên, đáng nói là đã 2 tháng kể từ ngày quay thưởng, chủ nhân tấm vé này không tới làm thủ tục nhận giải.

Thời hạn lĩnh thưởng của vé trúng thưởng là 60 ngày theo quy định.

Công ty nhà cựu Thứ trưởng Kim Thoa bị "nhắc nhở"

(Nguồn: Internet)

Tuần qua, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) đã có công văn nhắc nhở Công ty CP Bóng đèn Điện Quang (mã chứng khoán: DQC) về việc giao dịch cổ phiếu quỹ không đúng quy định.

Cụ thể, HSX cho hay, qua theo dõi và kiểm tra, cơ quan quản lý nhận thấy khối lượng đặt lệnh giao dịch cổ phiếu quỹ của Bóng đèn Điện Quang vào các ngày 5/12, 6/12, 14/12, 18/12, 22/12 và 25/12 năm 2017 không đúng quy định.

Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM đã nhắc nhở và đề nghị Bóng đèn Điện Quang phải tuân thủ đúng các quy định về giao dịch cổ phiếu quỹ.

Phó Giám đốc chi nhánh Eximbank đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng

Vào khoảng tháng 2/2017, ông Lê Nguyễn Hưng – Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM  bất ngờ xin nghỉ việc rồi bỏ trốn khỏi Việt Nam với số tiền 245 tỷ đồng đoạt từ khách hàng gửi tiết kiệm là bà Chu Thị Bình.

Cụ thể, từ năm 2014 đến đầu 2017, ông Lê Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM - lợi dụng sự tin tưởng của bà Chu Thị Bình ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, đã đến nhà riêng của bà Bình để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi.

Ông Lê Nguyễn Hưng lợi dụng bà Chu Thị Bình ký khống giấy ủy quyền để điền tên 3 người được ủy quyền, gồm: Bà Nguyễn Thị Hồng Lê (người thân của vợ ông Hưng), ông Nguyễn Minh Huân và một người chưa rõ danh tính (người này và ông Huân là đối tượng kinh doanh vàng) để rút tiền từ các sổ tiết kiệm của bà Bình.

Và với mục đích chiếm đoạt tiền từ bà Bình, ông Lê Nguyễn Hưng đã chỉ đạo cấp dưới xác nhận giao dịch không đúng quy định của Eximbank, chi trả tiền không đúng người gửi.

Sau khi chiếm đoạt được tiền của bà Bình, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc vào khoảng tháng 2/2017, sau đó bỏ trốn khỏi Việt Nam.

Đề xuất tăng thuế xăng kịch khung, lên 4.000 đồng/lít

Ngày 22/2, Bộ Tài chính lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. 

Theo đó, từ ngày 1/7/2018, mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu được đề xuất tăng lên kịch khung quy định của luật.

Cụ thể, xăng: Khung mức thuế từ 1.000-4.000 đồng/lít. Mức thuế hiện hành là 3.000 đồng/lít. Đề nghị tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít. Dầu diesel: Khung mức thuế từ 500-2.000 đồng/lít. Mức thuế hiện hành là 1.500 đồng/lít. Đề nghị tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít. Dầu mazut, dầu nhờn: Khung mức thuế từ 300-2.000 đồng/lít. Mức thuế hiện hành là 900 đồng/lít. Đề nghị tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít….

Trong tờ trình Chính phủ dự án nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính lý giải việc đề xuất tăng thuế xăng dầu như trên là do thuế nhập khẩu giảm mạnh. Hiện Việt Nam đang áp dụng mức thuế đối với xăng là 20% và đối với dầu các loại là 7%. Tuy nhiên, thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu thì mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng chỉ là 10% và đối với dầu các loại là 0%.

Với phương án đề xuất điều chỉnh nêu trên, Bộ Tài chính tính toán tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.312 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.684,2 tỷ đồng/năm./.

Hà Giang

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ