(Toquoc) – Dù tỉ lệ ăn chia đã được nâng lên nhưng giới tài xế taxi VinaSun vẫn yêu cầu tăng thêm.
(Toquoc) – Ngày 18/9, lãnh đạo Công ty CP Ánh Dương Việt Nam VinaSun Corp đã tổ chức họp khẩn để giải quyết vụ việc tài xế taxi VinaSun đình công kéo dài từ bốn ngày qua.
Đến 17g30 ngày 18/9, lãnh đạo Công ty CP Ánh Dương Việt Nam VinaSun Corp đã thông báo nâng tỷ lệ ăn chia thêm 1%. Tuy nhiên, các tài xế vẫn chưa chấp nhận và tiếp tục yêu cầu nâng tỷ lệ lên 3% (thay vì 51%, sẽ là 54%). Nếu công ty không chấp nhận, họ sẽ bỏ xe tại bãi đình công và làm đơn xin nghỉ việc, đòi lại tiền ký quỹ thuê xe.
Hàng trăm taxi VinaSun đỗ hai bên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh sáng ngày 18/9
Theo lãnh đạo Công ty Ánh Dương, nguyên nhân việc giảm phầm trăm của tài xế lái xe là do khủng hoảng kinh tế, chi phí cho tái đầu tư cao. Điều này, hầu như giới tài xế không đồng tình vì Công ty đầu tư cơ sở vật chất là tài sản của công ty chứ làm gì có chuyện tài xế phải gánh chịu.
Chỉ cần làm một bài toán nhỏ. Mỗi ngày một xe bảy chỗ chạy hết trung bình 30 – 40 lít xăng, mất khoảng 450 – 500 ngàn đồng (theo giá xăng hiện nay). Trung bình một ngày, tài xế chạy được khoảng 1.000.000 đồng. Chia theo tỷ lệ hiện nay 51% cho tài, công ty hưởng trọn 490 ngàn đồng/ngày cho thuê xe, tài xế còn lại 510 ngàn đồng, sau khi trừ chi phí tiền xăng, xe, thực thu của họ chỉ còn được chưa tới 100 ngàn đồng. Giá taxi tăng theo giá xăng, hưởng lợi vẫn là công ty, vì tiền thu vào cao hơn, tỷ lệ chia cho tài thấp hơn trong khi họ phải chịu tất cả chi phí nhiên liệu tăng cao.
Nhiều tài xế đồng loạt giãi bày: Nếu không bức xúc thì hàng trăm tài xế chúng tôi làm sao đồng lòng đình công như vậy, chúng tôi cũng muốn yên ổn làm ăn lắm chứ nhưng “chén cơm” vơi đi như vậy thì làm sao sống nổi.
Theo nhận định của dư luận cho đến thời điểm này thì việc tài xế taxi VinaSun đình công rõ ràng là có lý do thỏa đáng, việc bắt tài xế gánh chịu tất cả mức sụt giảm doanh thu của công ty là không công bằng.
Giới taxi TP.HCM “rục rịch”
Trước sự việc của VinaSun, PV Tổ Quốc đã tìm hiểu nhiều tài xế taxi của các hãng lớn tại Sài Gòn như Mai Linh taxi, Vina taxi… Phần lớn giới tài xế đều đồng tình với những đồng nghiệp ở VinaSun taxi.
Một tổ trưởng (giấu tên) của một đội taxi Mai Linh cho biết: “Từ ngày 15/9, khi biết anh em bên VinaSun đình công lập tức chúng tôi họp khẩn anh em trong đội để trấn an. Chúng tôi thừa nhận với mức ăn chia hiện nay của taxi Mai Linh cũng khó khăn cho anh em nhưng quan điểm của chúng tôi là đấu tranh bằng sức lao động của mình”.
Được biết, lãnh đạo công ty Mai Linh đã họp cơ quan liên tục trong hai ngày qua để đánh giá tình hình và chuẩn bị chính sách phù hợp.
Còn hãng taxi Future, hiện có số lượng xe đang chạy rất hạn chế. Một tài xế (giấu tên) của hãng này cho biết, nhiều anh em đã tạm thời chuyển sang làm nghề khác vì không sống nổi với đồng lương hiện tại. “Thú thật, nhiều xe của hãng chúng tôi buộc phải nằm yên ở bãi”, anh này thừa nhận.
Một số hãng taxi có phân khúc thị trường hạn hẹp như taxi SaigonTourist, taxi Dầu khí… tuy lượng khách hàng của các hãng này tương đối ổn định nhưng nhiều tài xế vẫn không giấu được sự thấp thỏm: “Khủng hoảng kinh tế, vật giá, xăng dầu tăng… người đi taxi giảm hẳn so với trước, thật sự chúng tôi rất lo cho thu nhập của mình”, một tài xế hãng taxi SaigonTourist chia sẻ.
Bài, ảnh: Lê Nguyễn