• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cứ 10 giây có 1 ca tử vong liên quan đến đái tháo đường

Sức khỏe 14/11/2017 14:10

(Tổ Quốc) - Nhân ngày Đái tháo đường Thế giới 14/11, Bệnh viện TƯ Huế phối hợp với Hội Nội tiết - Đái tháo đường Miền Trung đã tổ chức sinh hoạt CLB Bệnh nhân Đái tháo đường cho các bệnh nhân tại TP. Huế.

Theo công bố của Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới, vào năm 2015 có 415 triệu người mặc bệnh đái tháo đường và dự kiến sẽ tăng lên khoảng 642 triệu người hoặc 10% dân số trưởng thành vào năm 2040. Trong đó, có hơn 93 triệu người bệnh đái tháo đường đang có biến chứng võng mạc.

Hơn 250 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viên TƯ Huế được tư vấn, chăm sóc sức khỏe nhân Ngày Đái tháo đường Thế giới. Ảnh: Thế Trung

Ở nhiều nước, đái tháo đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù, bệnh tim mạch, suy thận và đoạn chi dưới. Mỗi năm có thêm 7 triệu người mắc bệnh và 3.8 triệu ca tử vong có nguyên nhân liên quan đến đái tháo đường.

Mỗi 10 giây có 1 ca tử vong có nguyên nhân liên quan đến đái tháo đường, tuy nhiên đây là bệnh có thể phòng ngừa và kiểm soát tốt với một chế độ dinh dưỡng, luyện tập cân đối, hợp lý; sử dụng thuốc và theo dõi chặt chẽ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chủ đề của Ngày Đái tháo đường Thế giới năm 2017 là “Phụ nữ và bệnh đái tháo đường - quyền của chúng ta đối với một tương lai lành mạnh” với thông điệp chính: Tất cả phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đòi hỏi sự tiếp cận bình đẳng và công bằng đối với việc chăm sóc và giáo dục để có thể tự quản lý tốt hơn bệnh đái tháo đường và cải thiện sức khoẻ.

Có mặt tại buổi sinh hoạt, hơn 250 bệnh nhân đái tháo đường đang điều trị ngoại trú và nội trú tại khoa Nội NT-TK-HH, khoa Nội Tổng hợp - Lão khoa, Bệnh viện TƯ Huế đã được làm xét nghiệm đường máu miễn phí, phát phần ăn sáng.

Các bệnh nhân cũng được các bác sĩ cung cấp thông tin, tư vấn sức khỏe, nâng cao những hiểu biết về đái tháo đường từ cách phòng ngừa, phát hiện bệnh đến chế độ điều trị, cách tự chăm sóc, điều trị tại nhà, giúp bệnh nhân hợp tác và tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

 Các bác sĩ cung cấp thông tin, tư vấn sức khỏe, nâng cao những hiểu biết về đái tháo đường. Ảnh: Thế Trung.

Từ những hoạt động này sẽ góp phần quản lý và điều trị tốt bệnh nhân ngoại trú, hạn chế xuất hiện biến chứng, giảm số lượng bệnh nhân nhập viện, giảm bớt gánh nặng gia đình và xã hội, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân đái tháo đường.

Được biết, Ngày Đái tháo đường Thế giới được tổ chức đầu tiên vào ngày 14/11 năm 1991 do Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh đái tháo đường để ứng phó với tình trạng bệnh đái tháo đường gia tăng nhanh trên toàn thế giới,

Đến năm 2016, Ngày Đái tháo đường Thế giới đã được tổ chức bởi hơn 230 tổ chức thành viên của Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF) ở hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ