• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cứ thả 20 tỷ, vớt 10 tỷ

Kinh tế 08/07/2018 15:57

(Tổ Quốc) - Đó chính là trường hợp gia đình anh Trần Văn Lợi, thôn Tân, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đầu tư 20 tỷ đồng làm mô hình nuôi tôm trên cát. Đến nay, mỗi vụ trừ chi phí anh thu lãi gần 10 tỷ đồng.

Mô hình nuôi tôm trên cát đang mang lại nguồn lợi kinh tế không nhỏ cho gia đình anh Trần Văn Lợi, thôn Tân, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Nguồn: Dân Việt.

Với những ưu điểm như chủ động được mùa vụ, thu hoạch dễ dàng, rủi ro thấp... nhiều mô hình đã phát triển theo hướng bền vững và mang lại giá trị kinh tế cao. Điển hình như mô hình nuôi tôm trên cát cho năng suất và sản lượng cao, tập trung ở các huyện ven biển, như: Hoằng Hóa, Quảng Xương và Tĩnh Gia (tỉnh Thanh Hóa).

Nhờ sẵn có kỹ thuật về nuôi tôm, anh Trần Văn Lợi đã mạnh dạn huy động nguồn vốn và chọn vùng cát hoang ở xã để đầu tư xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát.

Với số vốn đầu tư ban đầu hơn 20 tỷ đồng, gia đình anh đã xây dựng các ao nuôi trên diện tích đất 20 ha. Đến nay, mỗi vụ, sản lượng trung bình đạt từ 200 đến 250 tấn, trừ chi phí, lãi anh ẵm về gần 10 tỷ đồng.

Mô hình của gia đình anh đang tạo việc làm thường xuyên cho 35 lao động, với thu nhập từ 5 đến 9 triệu đồng/người.

Nuôi tôm mang lại hiệu quả kinh tế cao và thực sự bền vững. Tuy nhiên, người nuôi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình về kỹ thuật. Toàn bộ ao nuôi đều phải được lót bạt, hệ thống ống dẫn nước được đặt ngầm dưới lòng đất, bảo đảm nguồn nước đủ độ mặn.

Ngoài ra, quá trình lựa chọn con giống được thực hiện kỹ lưỡng, hạn chế tối đa rủi ro.

Mô hình nuôi tôm trên cát của gia đình anh Lợi được đánh giá là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế, nên được nhân rộng trên địa bàn xã, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác tiềm năng trên những diện tích đất cát bỏ hoang, giúp người dân nơi đây phát triển kinh tế.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ