• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cục Nghệ thuật biểu diễn: Cương quyết không cấp phép hồ sơ bản giấy

Văn hoá 27/03/2017 06:42

(Tổ Quốc) -Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL Nguyễn Đăng Chương đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến tại đơn vị.

- Cục Nghệ thuật biểu diễn hiện đang là một trong những đơn vị trong triển khai các dịch vụ công trực tuyến tại Bộ VHTTDL, xin ông cho biết một số nội dung mà đơn vị đã và đang triển khai trong thời gian qua?

+ Trước hết, Cục Nghệ thuật biểu diễn chúng tôi luôn xác định phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có giấy phép có những chương trình biểu diễn phục vụ nâng cao đời sống của nhân dân.

Từ khi thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ VHTTDL, cho tới thời điểm này, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho 5 loại giấy.

Đó là, cấp giấy phép cho tổ chức thuộc cơ quan Trung ương mời tổ chức, cá nhân nước ngoài vào Việt Nam biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; Cấp giấy phép tổ chức thi người đẹp quy mô toàn quốc (cuộc thi Hoa hậu toàn quốc); Cấp giấy phép tổ chức thi người đẹp quốc tế, người mẫu quốc tế tổ chức tại Việt Nam; Cấp giấy phép tổ chức thi người đẹp quy mô vùng, ngành, đoàn thể Trung ương và người mẫu quy mô toàn quốc;  Cấp phép phổ biến tác phẩm sáng tác trước năm 1975 tại các tỉnh phía Nam hoặc tác phẩm của người Việt Nam đang sinh sống và định cư ở nước ngoài.

Hiện nay chúng tôi tiếp tục hoàn thiện bộ hồ sơ để cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 cho 5 loại giấy phép khác. Phấn đấu, tới tháng 5 này, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 với 100% các loại giấy phép thuộc thẩm quyền.

Tại sao các giấy phép này đều có từ “Trung ương”? Vì theo phân cấp Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ cấp phép cho các tổ chức cá nhân trực thuộc Trung ương, còn các đơn vị, doanh nghiệp thuộc địa phương hiện đã phân cấp cho các Sở VHTTDL cấp phép.

- Trong quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến thời gian qua, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã nhận được trên 60 bộ hồ sơ gửi về xin giấy phép. Vậy theo ông, đâu là những thuận lợi và khó khăn khi triển khai?

+ Về mặt thuận lợi, trước hết, tôi cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp không phải hoàn thiện những bộ hồ sơ giấy theo lối truyền thống như ngày xưa và giờ đây, các doanh nghiệp đã làm rất nhanh.

Chúng tôi chỉ cần hướng dẫn qua dịch vụ này họ đã hiểu và tra tất cả các quy định của nhà nước để thực hiện làm hồ sơ trên website của cục, Cổng thông tin của Bộ VHTTDL. Đây là một thuận lợi rất lớn để các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức của họ, giúp họ làm rất nhanh chóng.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL. Ảnh: Nam Nguyễn

Trước đây, một bộ hồ sơ được gửi qua đường bưu điện ít nhất đã hết mấy ngày. Sau đó, theo quy định trong 5 ngày làm việc chúng tôi xử lý hồ sơ. Những hồ sơ làm đúng thì không sao, nếu sai sót hoặc thiếu, trong 5 ngày ấy, chúng tôi sẽ trả lại hồ sơ cho họ. Thời gian để cho các doanh nghiệp tổ chức các sự kiện lại kéo dài hơn do mất thời gian hoàn thiện hồ sơ.

Với dịch vụ công trực tuyến, khi thấy hồ sơ họ gửi trên mạng thiếu hoặc sai thì chúng tôi ngay lập tức gọi điện thoại trao đổi để họ bổ sung kịp thời.

Công việc của bộ phận một cửa hiện nay là trực tiếp theo dõi, kiểm tra các hồ sơ. Trước đây, họ chỉ ngồi tiếp nhận hồ sơ qua văn thư thì giờ đây, họ sẽ phải thường xuyên cập nhật hàng ngày, hàng giờ.

Về khó khăn, trong thời gian thực hiện vừa qua, chính bản thân các doanh nghiệp lại chưa quen thực hiện việc này. Dù chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn và thông báo trên website các dịch vụ công trực tuyến nhưng họ chưa hiểu lắm và phải giải thích.

Đôi khi có những đơn vị vẫn gửi hồ sơ giấy thì Cục Nghệ thuật biểu diễn lại trao đổi qua điện thoại để hướng dẫn họ làm hồ sơ điện tử.

Phải nói là tới nay, hơn 80-90% các tổ chức cá nhân đã hiểu được việc Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có 5 loại giấy phép được cung ứng theo dịch vụ công trực tuyến.

- Sau khi đưa các dịch vụ công trực tuyến vào hoạt động, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có phản hồi gì không thưa ông?

+ Có thể nói, những doanh nghiệp nào mà đã hiểu và làm một lần rồi thì rất ủng hộ, vì tiết kiệm thời gian, giấy phép được cấp rất là nhanh, hướng dẫn chi tiết và không phải trao đổi qua lại nhiều. Nói chung, các doanh nghiệp đều ủng hộ việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến này.

- Để tạo được sự đồng thuận của doanh nghiệp, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã thực hiện như thế nào, thưa ông?

+ Điều đầu tiên, trong danh bạ lưu trữ tại Cục Nghệ thuật biểu diễn, mình phải có danh sách của các tổ chức, cá nhân thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật. Sau khi tổ chức triển khai dịch vụ công, chúng tôi đã gửi văn bản hướng dẫn tới các đơn vị.

Đồng thời, các nhân viên của chúng tôi cũng trao đổi qua điện thoại. Có những đơn vị không nhớ vẫn gửi hồ sơ giấy thì mình hướng dẫn để họ làm quen và cương quyết không cấp phép hồ sơ bản giấy khi đã cung ứng dịch vụ trên mạng rồi. Khi làm được một lần thì lần sau chắc chắn họ không gửi hồ sơ bản giấy nữa.

Một điều nữa là, cơ quan quản lý nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân hoạt động đúng theo quy định. Khi họ hoạt động hiệu quả sẽ tăng doanh thu và lại càng có điều kiện để xây dựng, tham gia tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; làm cho thị trường hoạt động nghệ thuật biểu diễn sôi động hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Thái Linh (Thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ