• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Nguyễn Phương Hòa: Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh quốc gia để tinh thần, ý chí Việt Nam lan toả mạnh mẽ!

Thời sự 28/01/2020 08:03

(Tổ Quốc) - Khép lại một năm nhiều thành công của lĩnh vực văn hóa đối ngoại của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), chúng tôi đã có buổi trao đổi với Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa về những thắng lợi của năm 2019 và trọng tâm của năm 2020.

Tập trung cho Expo Dubai và Năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN

- Thưa bà, một năm đã khép lại đầy bận rộn của lĩnh vực hợp tác quốc tế Bộ VHTTDL, xin bà điểm qua một số nội dung nổi bật của văn hóa đối ngoại trong năm qua?

+ Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa: Cùng với sự phát triển của đất nước, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chủ động hội nhập quốc tế toàn diện, ngành VHTTDL luôn là lĩnh vực tiên phong, đi đầu, chủ động hội nhập quốc tế tích cực và hiệu quả. Thông qua trao đổi văn hoá, giao lưu nhân dân, tạo dựng sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau giữa các quốc gia, dân tộc, đặt nền tảng vững chắc cho việc thiết lập quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội...

Năm 2019, chúng tôi đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra một cách hiệu quả, trong đó có việc xây dựng Đề án Việt Nam tham gia Expo Dubai (triển lãm thế giới tại Dubai) 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Kế hoạch 787 của Bộ VHTTDL ban hành tháng 3/2019 triển khai Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Năm 2020, Việt Nam đảm trách nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN. Đây cũng là lần đầu tiên theo phân công của Ủy ban Quốc gia ASEAN, Bộ VHTTDL đóng vai trò chủ trì Tiểu ban Tuyên truyền - văn hóa.

Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Nguyễn Phương Hòa: Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh quốc gia để tinh thần, ý chí Việt Nam lan toả mạnh mẽ! (Bài đăng mùng 4 Tết) - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa

Về hợp tác đa phương, năm 2019, Bộ VHTTDL kiện toàn Tiểu ban Văn hóa trong khuôn khổ Ủy ban UNESCO Việt Nam. Chúng ta hoàn thành tốt các nghĩa vụ của Việt Nam tại 4 công ước quan trọng của UNESCO. Đặc biệt cuối năm 2019 vừa qua, Việt Nam đã bảo vệ thành công hồ sơ hát Then của người Tày - Nùng - Thái và được ghi danh vào danh sách văn hóa phi vật thể của nhân loại…

Năm qua, chúng ta cũng tiếp tục triển khai hiệu quả Chiến lược Văn hoá đối ngoại, các hoạt động về văn hóa nghệ thuật đối ngoại được tổ chức tưng bừng trên diện rộng khắp thế giới, từ châu Á đến châu Âu, châu Mỹ đến châu Phi, tranh thủ được các nguồn hỗ trợ xã hội hoá từ các đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hoá đối ngoại được tổ chức tại các nước đối tác chiến lược, gắn với các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, góp phần đưa các quan hệ hợp tác song phương đi vào chiều sâu. Tiêu biểu phải kể đến hoạt động lớn như Năm chéo Việt – Nga, Nga - Việt 2019-2020; Chương trình Ngày Việt Nam nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Trung Quốc, Những ngày Văn hoá Việt Nam tại Cuba nhân chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, hay chuyến lưu diễn của Đoàn nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Triều Tiên theo lời mời của Ban chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên, các nghệ sĩ Việt Nam đã thực sự trở thành những sứ giả của hòa bình và tình hữu nghị.

Vào những ngày cuối năm 2019, Tuần Văn hoá Việt Nam tại Lào diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn càng trở nên ý nghĩa khi gắn liền với Lễ khánh thành trụ sở mới của Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào rất khang trang, hiện đại, xứng tầm với quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa 2 dân tộc.

Mời HLV Park Hang-seo chia sẻ về Việt Nam

- Xin bà chia sẻ sâu thêm về các hoạt động văn hóa đối ngoại tập trung tại các thị trường khách du lịch trọng điểm và phương hướng để góp phần thu hút khách du lịch quốc tế tới Việt Nam trong năm 2020?

+ Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa: Năm 2019 chúng tôi tiếp tục tổ chức các lễ hội du lịch văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây là chương trình thường niên mà Bộ giao cho Cục Hợp tác quốc tế tổ chức, huy động được sự hỗ trợ về nhân lực và vật lực của các đối tác nước ngoài, gắn liền với một số Lễ hội uy tín tại nước sở tại, thu hút được hàng trăm ngàn người dân các nước tham gia.

Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã đóng góp một phần nhỏ bé vào công tác quảng bá hình ảnh Việt Nam tại nước ngoài, đóng góp có hiệu quả vào việc tăng trưởng lượng khách du lịch Hàn Quốc và Nhật Bản vào Việt Nam. Tháng 6/2019, khi tổ chức xúc tiến du lịch tại Seoul và các tỉnh lân cận của Hàn Quốc, đích thân Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã tham dự và mời HLV Park Hang-seo cùng tham gia quảng bá cho du lịch Việt Nam. Sự hiện diện của ông Park tại sự kiện khiến báo chí truyền thông Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đưa tin. Có thể nói đây là một mô hình kết hợp giữa văn hoá, thể thao và xúc tiến du lịch hết sức hiệu quả, tạo được sức hút lớn về truyền thông .

Năm 2020 chắc chắn là năm đầy khí thế của Việt Nam khi vừa là Chủ tịch ASEAN, vừa là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Chúng ta tiếp tục đẩy mạnh về hoạt động văn hóa đối ngoại ở các địa bàn trọng điểm, những quốc gia là đối tác chiến lược và bạn bè truyền thống như Campuchia, Cuba, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Đức, một số nước Đông Âu... nhân kỷ niệm năm chẵn, năm tròn thiết lập quan hệ ngoại giao.

Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Nguyễn Phương Hòa: Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh quốc gia để tinh thần, ý chí Việt Nam lan toả mạnh mẽ! (Bài đăng mùng 4 Tết) - Ảnh 2.

Những tiết mục văn nghệ chào mừng đặc sắc do các nghệ sỹ Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam trình bày mang lại nhiều cảm xúc tới khán giả Viêng Chăn, Lào tháng 12, năm 2019.

Các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tại địa bàn trọng điểm vẫn sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Đặc biệt, sang năm chúng ta có cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Expo Dubai 2020, kỳ Expo lớn nhất thế giới dự kiến thu hút 25 triệu khách tham quan.

- Văn hóa đối ngoại được coi là một trong những trọng tâm của Việt Nam hướng ra cộng đồng quốc tế. Bà nhận thấy thế giới cảm nhận như thế nào về Việt Nam?

+ Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa: Khi đi ra nước ngoài, tôi cảm thấy thế giới có nhu cầu và rất mong muốn hiểu biết thêm về Việt Nam. Vì vậy, trong nguồn lực tài chính có hạn, chúng tôi luôn nỗ lực phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài, các đối tác trong và ngoài nước tìm cách làm thế nào để giới thiệu văn hoá Việt Nam ra nước ngoài một cách đa dạng nhất, phong phú nhất về cả nội dung và hình thức thể hiện. Chúng ta không chỉ đưa ra nước ngoài các chương trình ca múa nhạc dân tộc truyền thống, mà cả âm nhạc cổ điển phương Tây, nhạc Jazz hay âm nhạc đương đại. Bên cạnh các triển lãm ảnh về đất nước con người Việt Nam, các triển lãm mỹ thuật, thì các trưng bày hiện vật từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia tại Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản... đã cho công chúng quốc tế hiểu hơn về chiều sâu của nền văn hoá Việt Nam. Chúng tôi cũng tham mưu tăng cường sự hiện diện của Việt Nam tại các sự kiện tầm cỡ thế giới như Triển lãm Expo, Liên hoan phim Cannes, tổ chức các Tuần phim Việt Nam ở nước ngoài... Để hiểu hơn về thế giới, hướng ra thế giới, ta cần sử dụng truyền thông hiệu quả và tận dụng truyền thông mạng xã hội, tăng cường tính tương tác với công chúng.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực văn hoá đối ngoại, việc ta đăng cai tổ chức những sự kiện văn hoá nghệ thuật chất lượng cao, có tầm cỡ quốc tế chính tại Việt Nam cũng là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh quốc gia đến với du khách quốc tế.

Truyền thông điệp Tinh thần Việt Nam, ý chí Việt Nam

- Với lĩnh vực thể thao, chúng ta kết thúc một năm đầy thành công tại SEA Games 30. Hình ảnh của các vận động viên với tinh thần và ý chí Việt Nam ngày được khẳng định. Năm tới chúng ta cần chú trọng điều gì trong văn hóa đối ngoại thông qua thể thao, thưa bà?

+ Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa: Kết thúc SEA Games 30 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ về tinh thần Việt Nam lan tỏa truyền cảm hứng tới các lĩnh vực khác như: kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong thông điệp tới đây của chúng tôi khi quảng bá hình ảnh quốc gia ra nước ngoài sẽ thấm đẫm tinh thần quật cường, và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam.

Năm 2020, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN sẽ tổ chức nhiều sự kiện trong nước, đồng thời cũng là chủ nhà của đường đua F1. Ý chí Việt Nam, tinh thần Việt Nam, khát vọng Việt Nam sẽ được truyền tải đến với mỗi du khách tới Việt Nam thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các chương trình nghệ thuật, triển lãm ảnh, video clip... và đặc biệt là qua tiếp xúc với những người dân Việt Nam. Hơn bao giờ hết, chúng tôi mong ước mỗi người dân Việt Nam sẽ trở thành một sứ giả văn hoá, một đại sứ du lịch, đại diện cho hình ảnh quốc gia.

- Xin cảm ơn bà đã dành thời gian trao đổi!

Song Đào, ảnh: Nam Nguyễn, Việt Hùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ