• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cục Văn hóa cơ sở - Một năm nhìn lại

11/02/2018 18:00

(Cinet) - Năm 2017 là năm Cục Văn hóa cơ sở đã gặt hái được nhiều thành công nhờ có những đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý Nhà nước. Trước thềm năm mới, Cổng Thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có cuộc trao đổi với đồng chí Ninh Thị Thu Hương – Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở về những thành tích nổi bật của Cục trong năm 2017.

(Cinet) - Năm 2017 là năm Cục Văn hóa cơ sở đã gặt hái được nhiều thành công nhờ có những đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý Nhà nước. Trước thềm năm mới, Cổng Thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có cuộc trao đổi với đồng chí Ninh Thị Thu Hương – Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở về những thành tích nổi bật của Cục trong năm 2017.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương. (Ảnh: Minh Khánh) 

PV. Thưa Cục trưởng, được biết thực hiện nhiệm vụ năm 2017, Cục Văn hóa cơ sở đã tổ chức hoặc phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi khắp các tỉnh/thành trên cả nước và đạt được những kết quả đáng khích lệ, tác động tích cực đến nhiều mặt lĩnh vực của đời sống, Cục trưởng có thể điểm qua một số hoạt động tiêu biểu?

Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương: Đến thời điểm này, có thể khẳng định Cục Văn hóa cơ sở đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Bộ trưởng giao từ đầu năm 2017 và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.

Về công tác tham mưu xây dựng một số chủ trương, chính sách, đánh dấu một năm triển khai, tổ chức chỉ đạo xây dựng và hoàn thành khối lượng lớn các văn bản, đề án. Theo đó, Cục Văn hóa cơ sở đã tham mưu Ban Cán sự Đảng Bộ trình Ban Bí thư 02 nội dung về phát triển hệ thống thiết chế văn hóa và về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Đây là các vấn đề lớn, Cục chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung tham mưu đề ra những giải pháp đồng bộ, có hiệu quả góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII đặt ra.

Thủ tướng Chính phủ ban hành 03 văn bản để xử lý giải quyết một số nhiệm vụ cấp bách mà thực tiễn đặt ra: về công tác chấn chỉnh tổ chức hoạt động lễ hội, lễ kỷ niệm; về quảng cáo và về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. 03 hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định cũng đã được Chính phủ thông qua và giao hoàn thành năm 2018.

Cục cũng đã tham mưu Bộ trưởng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, định hướng hoạt động Văn hóa cơ sở, đặc biệt là hoạt động lễ hội đã góp phần làm cho hoạt động lễ hội trên địa bàn cả nước diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi dân gian diễn ra sôi nổi thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Trong đó, phải kể đến một số hoạt động cụ thể tiêu biểu như:

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017, thu hút 21 tỉnh/thành với gần 1.000 tài tử tham gia, thu hút hàng vạn lượt du khách trong và ngoài nước. Đây là sân chơi chính thức, lớn nhất của các tài tử đờn, tài tử ca trong cả nước.

Liên hoan Tuyên truyền lưu động toàn quốc kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ. Liên hoan được tổ chức tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi và Bình Định với sự tham gia của hơn 1.000 tuyên truyền viên đến từ 37 đội tuyên truyền lưu động các tỉnh, thành phố, biểu diễn phục vụ nhân dân tại 8 điểm trong 3 đêm diễn. Liên hoan với các tiết mục múa, hát, kịch tuyên truyền đã để lại nhiều cảm xúc và ấn tượng trong lòng nhân dân.

Hội diễn nghệ thuật quần chúng Câu hò nối những dòng sông tại “Lễ hội Làng Sen” kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 35 năm Liên hoan “Tiếng hát Làng Sen” được tổ chức lần đầu tiên. Từ một hoạt động do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp Sở VHTT tỉnh Nghệ An tổ chức năm 1982, Liên hoan “Tiếng hát Làng Sen” đã trở thành một hoạt động thường niên của tỉnh Nghệ An, là nơi chắp cánh cho nhiều nghệ sỹ có tên tuổi và là khởi nguồn của Lễ hội Làng Sen.

Năm 2017, Cục đã xây dựng và hoàn thiện Nghị định về Quản lý và tổ chức lễ hội.

Ngoài ra, tổ chức phát động sáng tác, triển lãm tấm lớn và phát hành về cơ sở Tài liệu mỏng tuyên truyền, tranh cổ động, tuyển tập ca khúc tuyên truyền và triển lãm tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ; Thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Năm APEC Việt Nam 2017; cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới tại Hà Nội, Nghệ An, Quảng Trị, Bình Định, Hải Dương, Gia Lai...

Các hoạt động đã tạo không khí sôi nổi trên cả nước, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất… góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về văn hóa trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước; nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Có được những kết quả trên là do sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ, sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể lãnh đạo Cục, các công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan. Trong đó, theo đánh giá của cá nhân tôi, điều đặc biệt nhất là sự kết nối, phối hợp có hiệu quả giữa Cục Văn hóa cơ sở với các đơn vị thuộc các Ban, Bộ, Ngành Trung ương có liên quan, các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao và các Trung tâm Văn hóa của các địa phương trên cả nước.

Tổ chức thành công Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017. Ảnh: Thanh Hương.



PV. Có thể nói năm 2017 là một năm hoạt động sôi động và hiệu quả của ngành Văn hóa, trong đó không thể không kể đến những đóng góp của Cục Văn hóa cơ sở. Phát huy những thành quả đạt được, Cục Văn hóa cơ sở đã có những định hướng gì cho năm 2018, thưa Cục trưởng?

Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương: Những kết quả đã đạt được trong năm 2017 vừa là động lực, vừa là mục tiêu để toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Cục Văn hóa cơ sở đoàn kết một lòng, quyết tâm đạt và vượt kế hoạch công tác năm 2018. Chúng tôi đề ra phương hướng:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TƯ về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Hai là, bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, về đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động văn hóa tại cơ sở; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ hướng về cơ sở, phục vụ tối đa nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, hải đảo, vùng khó khăn.

Nhân dịp này, thay mặt tập thể công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Cục Văn hóa cơ sở, tôi xin chúc Ban Biên tập, phóng viên và bạn đọc Cổng Thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công./.

Xin chân thành cảm ơn Cục trưởng!

 

Lan Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ