• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2008: Tìm kiếm tài năng diễn viên kịch nói: Khó hay dễ?

20/08/2008 06:54

Với cuộc thi Tài năng diễn viên kịch nói toàn quốc năm nay, ông Nguyễn Đăng Chương (Trưởng BTC) khẳng định, sẽ tìm được những tài năng thực thụ chứ không khó khăn đến mức "mò kim đáy bể" như vẫn tưởng.

Với cuộc thi Tài năng diễn viên kịch nói toàn quốc năm nay, ông Nguyễn Đăng Chương (Trưởng BTC) khẳng định, sẽ tìm được những tài năng thực thụ chứ không khó khăn đến mức "mò kim đáy bể" như vẫn tưởng.

ông Nguyễn Đăng Chươngông Nguyễn Đăng Chương

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2008 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức tại Hải Phòng từ ngày 16 - 20/8. 37 nghệ sĩ tuổi đời không quá 33, đến từ 12 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc sẽ "trình làng" - khán giả Hải Phòng 37 trích đoạn sân khấu. Mục đích cuộc thi nhằm tìm kiếm tài năng diễn viên kịch nói trẻ. Tuy nhiên, việc tìm kiếm này liệu có dễ hay lại "mò kim đáy bể"?

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng BTC cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2008 cho biết, cuộc thi diễn ra 3 năm một lần. Đây là lần thứ 3 do Hải Phòng đăng cai.

Cũng theo ông Chương, mục đích của cuộc thi là phát hiện những tài năng trẻ diễn viên sân khấu kịch nói, khuyến khích, động viên và tôn vinh các nghệ sỹ trẻ có những đóng góp cho sự nghiệp phát triển nghệ thuật sân khấu kịch nói nước nhà trong những năm qua. Đây là cơ hội để các nghệ sỹ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao khả năng kỹ thuật biểu diễn nhằm sáng tạo ra những vai diễn hay.

Đồng thời cũng là dịp để các nghệ sỹ trẻ tích lũy, bổ sung thành tích, làm cơ sở xét tặng danh hiệu nghệ sỹ vào năm 2009. Ngoài ra, qua cuộc thi này, để các nhà quản lý các đơn vị nghệ thuật đánh giá được thực trạng đội ngũ diễn viên của mình, từ đó có hướng đào tạo, bồi dưỡng, tránh tình trạng "mẹ hát, con khen hay" từng xảy ra ở đây, đó.

Đương nhiên là vậy, nhưng mục đích chính vẫn là tìm kiếm tài năng. Chỉ có điều, tìm kiếm tài năng sân khấu mà chỉ trông vào một cuộc thi; không những thế, cuộc thi lại chỉ "chấm" diễn xuất của nghệ sỹ ở một trích đoạn với thời gian trình bày không quá 20 phút. Như vậy, liệu có quá khó đối với Ban giám khảo? Bởi, đã có không ít cuộc thi mà mục đích đặt ra là tìm kiếm tài năng, nhưng nhân tài thì như "lá mùa thu", còn người kiếm tìm thì "mò kim đáy bể".

Với cuộc thi này, ông Nguyễn Đăng Chương khẳng định, sẽ tìm được những tài năng thực thụ chứ không khó khăn đến mức "mò kim đáy bể" như vẫn tưởng. Vì rằng, đối với nghệ sỹ sân khấu kịch nói, quá trình lao động nghệ thuật, họ không chỉ "vào" một vai, mà nhiều vai diễn khác nhau. Thành công từ những vai diễn đó đã được họ tích tụ lại. Và khi nghệ sỹ tham gia cuộc thi này, chính là thời điểm để những tích tụ đó bộc lộ thành tài năng của chính họ.

Ban giám khảo chỉ cần dựa vào các tiêu chí về diễn xuất, trong đó phải kể tới: Đài từ (tiếng nói), kỹ thuật thể hiện hành động tâm lý, hành động hình thể thông qua vai diễn trong trích đoạn.

Ông Chương tin rằng, với cách nhìn, cách đánh giá nghệ thuật sắc sảo của Hội đồng Giám khảo cuộc thi gồm những nghệ sỹ, các nhà hoạt động sân khấu tiêu biểu, có uy tín trong cả nước, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định, chắc chắn sẽ tìm đựơc những tài năng trẻ diễn viên kịch nói như tiêu chí đã đề ra.

Dù còn sớm để đưa ra những nhận xét, đánh giá và cả những hy vọng, song Ban tổ chức (dựa vào đội hình đăng ký dự thi và công tác chuẩn bị của các đoàn) đã rất lạc quan, cho rằng: Tài năng sẽ nở rộ ở cuộc thi sân khấu kịch nói này - một lĩnh vực nghệ thuật mà bấy lâu chìm nổi, một phần cũng vì thiếu những tài năng trẻ.



Theo CAND

NỔI BẬT TRANG CHỦ