• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt-Trung” - Nơi các tài năng trẻ hai nước sẽ tỏa sáng

01/11/2017 08:01

(Cinet) - Tiếng hát Hữu nghị Việt-Trung 2017 là hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt và rất ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, là cầu nối những nét tương đồng trong văn hóa của hai dân tộc và là dịp để vinh danh các tài năng trẻ trong lĩnh vực biểu diễn thanh nhạc.

(Cinet) - Tiếng hát Hữu nghị Việt-Trung 2017 là hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt và rất ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, là cầu nối những nét tương đồng trong văn hóa của hai dân tộc và là dịp để vinh danh các tài năng trẻ trong lĩnh vực biểu diễn thanh nhạc.
 
Sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế đặc biệt



Được tổ chức thường niên luân phiên tại Việt Nam và Trung Quốc trong suốt 15 năm qua. Năm 2017 Cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt-Trung” được diễn ra tại Việt Nam nhân kỷ niệm 67 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc, với quy mô rộng hơn nhằm tìm kiếm, phát triển các tài năng trong cả nước. Hòa bình – Hữu nghị - Phát triển là mong muốn mà Cuộc thi Tiếng hát Việt - Trung hướng tới.
NSƯT Hoàng Xuân Bình - Phó giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam- Trưởng BTC Cuộc thi .


NSƯT Hoàng Xuân Bình - Phó giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam - Trưởng BTC Cuộc thi cho biết: Cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung” là cuộc thi Nghệ thuật quốc tế được tổ chức thường kỳ, luân phiên nhằm phát hiện tài năng nghệ thuật ca hát của ca sĩ trẻ hai nước. Đây là một sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế đặc biệt, thể hiện tình hữu nghị tốt đẹp gắn bó lâu đời giữa nhân dân hai nước. Năm nay, Cuộc thi đã được nâng tầm về quy mô tổ chức.



Đến với sân chơi lần này, giọng hát không phải là yếu tố duy nhất giúp các thí sinh lọt vào vòng trong và giành chiến thắng. Thay vào đó, các thí sinh được đánh giá ở cả kỹ năng phát âm chuẩn khi thể hiện các ca khúc bằng cả tiếng Việt và tiếng Trung. Một chuyên gia ngôn ngữ giàu kinh nghiệm đã tham gia hỗ trợ và huấn luyện để các thí sinh có thể đảm bảo tốt yếu tố này tại các phần thi. Đặc biệt, BTC đã mời một trọng tài (luật sư) quốc tế đồng hành cùng cuộc thi để đảm bảo tính khách quan, minh bạch và công bằng - NSƯT Hoàng Xuân Bình cho biết.
 
Bà Đường Yến - Trưởng phòng Biên tập Kênh đối ngoại Đài Phát thanh Nhân dân Quảng Tây (Trung Quốc) tin tưởng Cuộc thi năm nay sẽ rất thành công.


Bà Đường Yến - Trưởng phòng Biên tập Kênh đối ngoại Đài Phát thanh Nhân dân Quảng Tây (Trung Quốc) khẳng định: Cuộc thi "Tiếng hát Hữu nghị Việt - Trung" đã trở thành đặc sản giao lưu văn hóa giữa hai nước. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo hai nước. Trong đó, có đóng góp lớn của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Bà hy vọng thông qua Cuộc thi sẽ gắn kết tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt - Trung.



NSƯT Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc âm nhạc Cuộc thi cho biết: Chất lượng thi sinh tham gia Cuộc thi năm nay rất tốt, đồng đều có sự chuẩn bị đồng bộ từ BTC cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc. BTC đã có sự hỗ trợ cho các thi sinh cả về chọn bài, phối khí và ngôn ngữ. Theo tiêu chí lựa chọn của BTC, ngoài giọng hát hay, bài hát hay, thí sinh phải biết cách xử lý tác phẩm tốt, gây cảm tình cho khán giả.
 
NSƯT Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc âm nhạc Cuộc thi cho biết, chất lượng thi sinh năm nay được đánh giá rất tốt.


Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Cuộc thi còn có một số hoạt động liên quan được tổ chức như: BTC hai phía Đài Phát thanh Nhân dân Quảng Tây và Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam sẽ phối hợp trưng bày một số hình ảnh đẹp, do nhiếp ảnh gia hai nước chụp, với ba chủ đề: phong cảnh, nhân văn (giới thiệu nét đặc sắc các loại hình văn hóa nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ của hai nước) và những thành tựu đặc sắc của hai nước đã gặt hái được trong thời kỳ đổi mới. Trước đó, BTC cũng đã khai trương phòng đọc sách và biểu diễn nghệ thuật trong thời gian diễn ra Cuộc thi.



Nơi các tài năng trẻ hai nước sẽ tỏa sáng



Sau hơn gần hai tháng tổ chức sơ khảo ở ba miền Bắc, Trung, Nam, vòng chung khảo toàn quốc Cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt-Trung năm 2017” vừa diễn ra vào tối 27/10/2017, tại Hà Nội. Tại vòng chung khảo có 16 thí sinh và 01 nhóm nhạc dự thi, chất lượng chuyên môn cao, điểm số của các thí sinh tốt và sát nhau. Tuy nhiên, theo quy chế chỉ lựa chọn 05 thí sinh tham gia đêm chung kết với 05 thí sinh Trung Quốc. Ban Giám khảo, Ban tổ chức (BTC), khán giả đánh giá cao đêm thi chung khảo, với nhiều giọng ca tốt - triển vọng góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp cho Cuộc thi năm nay.



Đêm Chung kết Cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung” năm 2017 sẽ diễn ra vào 20h00 ngày 03/11/2017, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ - số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội. Về phía Việt Nam có: nhóm nhạc Thăng Long - Là nhóm nhạc duy nhất của cuộc thi năm nay, nhóm Thăng Long đã mang đến cho người xem những bài hát vô cùng ấn tượng. Với phần trình diễn tiếng Việt bài “Rồi mai tôi đưa em” và “Vê thăm mẹ” bằng tiếng Trung, ban giám khảo đã đánh giá rất cao nhóm Thăng Long về phần chọn bài, tự phối bè và giọng hát đồng đều, nội lực. Đây là một thế mạnh của nhóm Thăng Long so với các thí sinh khác. Hi vọng sự tương tác, hỗ trợ và tinh thần đồng đội sẽ là cơ hội giúp cho nhóm Thăng Long có thể chiến thắng trong đêm chung kết sắp tới.
 
Thí sinh Phạm Văn Tuân - Anh cũng chính là 1 trong 3 thành viên của nhóm Thăng Long. Trong đêm chung khảo, anh đã thể hiện bài “Hò biển” bằng Tiếng Việt và “Biển nhớ” bằng tiếng Trung. Dù góp giọng hay tỏa sáng một mình thì chất giọng của anh cũng vô cùng thu hút khán giả. Mong rằng đêm chung kết vào ngày 3/11 sắp tới, anh sẽ gịữ vững phong độ của mình để thể hiện phần thi một cách tốt nhất.
 
Nhóm nhạc Thăng Long. Ảnh: BTC


Đỗ Thành Nghiệp - Thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi đã xuất sắc lọt vào top 5 với 2 ca khúc “Hà Nội của tôi” và “Anh sẽ đợi em đến hoa cũng tàn”. Không cầu kì, không phô trương, chỉ bằng một cây đàn guitar, Đỗ Thế Nghiệp đã thuyết phục ban giám khảo bằng chất giọng ấm áp đầy lãng tử của mình.
 
Đỗ Thành Nghiệp - Thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi. Ảnh: BTC


Tạ Hương Lan - Cô gái có chất giọng ngọt ngào sinh năm 1993 đã trình diễn 2 ca khúc “Họa mi hót trong mưa” được phối lại vô cùng mới mẻ và bài hát “Thiên Lộ” bằng tiếng Trung. Với thế mạnh là những bản tình ca ngọt ngào và tiết tấu chậm rãi, Hương Lan có thể khoe chất giọng cao vút đặc biệt của mình.



Trần Ngọc Ánh - Màu sắc cuối cùng của top 5, bông hoa hồng đỏ rực, rạng rỡ, nổi bật trong đêm chung khảo đã chiếm được cảm tình của ban giám khảo. Với 2 ca khúc “Hai thế giới” và “Hoa hồng đỏ” bằng tiếng Trung, Ngọc Ánh đã định vị được phong cách của mình trong mắt khán giả bằng một hình ảnh nóng bỏng, quyến rũ nhưng cũng rất ngọt ngào.
 
Thí sinh Trần Ngọc Ánh. Ảnh: BTC


Phía bạn cũng là những thí sinh đáng gờm, từng đạt nhiều giải thưởng như: Đường Nhất Phương - diễn viên cấp 2 nhà nước Nhà hát Ca Múa Nhạc Quảng Tây. Năm 2001 tham gia Cuộc thi ca sĩ trẻ Quảng Tây và đoạt giải thưởng đồng, từng đóng vai- chính trong vở ca kịch lớn “Tình thơ Li Giang”, đóng vai chính trong vở kịch âm nhạc “Cơn mưa Hoa Quế”, đoạt giải thưởng biểu diễn Hoa Quế trình diễn vở kịch cỡ lớn Quảng Tây, vở kịch này đoạt giải lớn đặc biệt giải Văn Hoa, Giải lớn 5 chương trình quy mô. Đóng vai chính trong kịch âm nhạc “Sơn ca như dòng nước xuân” một dự án tài trợ Quỹ nghệ thuật Nhà nước vào năm 2015, giải biểu diễn Hoa Quế.



Trương Vân Long - người Du Lâm tỉnh Thiểm Tây Trung Quốc, giọng cao nam hát Belcanto, năm 2013 anh thi vào nghiên cứu sinh khoa thanh nhạc ca kịch Học viện Âm nhạc Trung Quốc. Lúc tốt nghiệp vinh dự được tặng danh hiệu sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ xuất sắc Học viện Âm nhạc Trung Quốc, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc thành phố Bắc Kinh. Anh từng nhiều lần tham gia lưu diễn các chương trình lớn tại các nước như Hàn Quốc, Xinh-ga-po và các khu vực Đài Loan, Hồng Kông và Ma-cao, giành được giải thưởng thực tiễn xuất sắc.



Tần Nhụy - một giọng cao nữ dân ca, nay theo học tại Học viện Âm nhạc Trung Quốc, nghiên cứu sinh thạc sĩ thanh nhạc dân tộc khoa Thanh nhạc ca kịch. Năm 2016 thi đỗ nghiên cứu sinh thạc sĩ khoa Thanh nhạc ca kịch Học viện Âm nhạc Trung Quốc với thành tích đầu bảng. Năm 2014 tham gia Cuộc thi thanh nhạc toàn Trung Quốc lần thứ 11 và được lọt vào vòng chung khảo nhóm dân ca.



Tạ Địch - Tốt nghiệp từ chuyên ngành biểu diễn thanh nhạc nghiên cứu sinh Học viện Nghệ thuật Quảng Tây, lọt vào 10 ngôi đầu Quảng Tây Cuộc thi giọng hát nữ vui tươi năm 2011, giải đồng Cuộc thi Giải Khổng Tước các trường đại học cao đẳng toàn Trung Quốc lần thứ 3 năm 2012 , tháng 1/2017 đoạt giải thưởng vàng nhóm thanh nhạc Quảng Tây về đức và tài lần thứ 13, đoạt giải nhất nhóm công khai Cuộc thi công khai thanh nhạc quốc tế Hồng Kông.



Cuối cùng là Thang Vũ Long - ca sĩ trẻ Nhà hát Ca Múa Nhạc Quảng Tây, 10 ngôi đầu Cuộc thi thanh nhạc Trung Quốc lần thứ 10, năm 2013 thành lập “Đội nhạc Vòm trời Li Giang” tham gia một số chương trình show ca sĩ trẻ trong và ngoài nước trong đó có “Đại lộ Tinh Quang”, “Tôi muốn tham gia Dạ hội liên hoan tết Xuân”, “Cuộc thi dân ca Trung Quốc” của Đài truyền hình Trung ương CCTV và “Cuộc thi đàn hát người Hoa trên quốc tế”, giành được đánh giá tốt. Trong khi tham gia “Cuộc thi dân ca Trung Quốc” CCTV năm 2014 được ca sĩ nổi tiếng Trung Quốc Lý Đan Dương đánh giá là hoa đán phiên bản nam. Tác phẩm tiêu biểu gồm các bài hát “Niên hoa”, “Vùng miền tốt lành thiên hạ”, “Nét đẹp quê Choang” và “Câu chuyện truyền thuyết núi Hoa Sơn”.



10 thí sinh trong đêm chung kết sẽ trình diễn 02 bài hát tiếng Việt và tiếng Trung. Hội đồng Giám khảo gồm các nghệ sỹ, nhạc sỹ của Việt Nam và Trung Quốc sẽ lựa chọn các giọng ca tốt nhất trong cuộc thi năm nay để trao giải thưởng.



Tiếng hát Hữu nghị Việt – Trung 2017 là hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt và rất ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, là cầu nối những nét tương đồng trong văn hóa của hai dân tộc và là dịp để vinh danh các tài năng trẻ trong lĩnh vực biểu diễn thanh nhạc.



Lan Phạm
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ