• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đã có 14 trường hợp ngộ độc methanol tại Hà Nội, 1 ca tử vong

Sức khỏe 10/03/2017 09:41

(Tổ Quốc) - Các bệnh nhân ngộ độc methanol đến từ nhiều tỉnh khác nhau nhưng chủ yếu sống và làm việc tại Hà Nội.

Thông tin từ Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, từ ngày 6-8/3, Trung tâm tiếp tục tiếp nhận thêm 4 trường hợp ngộ độc rượu methanol, trong đó có 3 ca được chỉ định lọc máu cấp cứu để thải trừ cồn methanol, 2 ca vẫn trong tình trạng hôn mê sâu và có tiên lượng rất xấu.

Như vậy, tính từ ngày 22/2 -8/3, Trung tâm này đã tiếp nhận 14 ca ngộ độc loại rượu cồn công nghiệp methanol, trong đó có 1 trường hợp đã tử vong; 1 trường hợp gia đình xin về. Đa số các bệnh nhân đều đã mua và uống rượu tại các cửa hàng, quán ăn trên địa bàn Hà Nội, trong đó có 7 trường hợp đang sinh sống và đã mua rượu trên địa bàn quận Đống Đa.

Trong số 4 bệnh nhân ngộ độc methanol nhập viện từ 6-8/3, có 2 bệnh nhân cùng quê ở Thuận Châu, Sơn La đang làm công nhân ở Hà Nội và uống rượu cùng một nơi.

Bệnh nhân ngộ độc rượu nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. (Nguồn: http://bachmai.gov.vn).

Bệnh nhân LVM (40 tuổi, Thuận Châu, Sơn La) được chuyển về Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai ngày 8/3 trong tình trạng hôn mê sâu, toan chuyển hóa nặng. Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó bệnh nhân M. đã uống rượu, 18 tiếng sau ông xuất hiện triệu chứng đau đầu, mờ mắt, ngừng tuần hoàn và được đưa vào bệnh viện tỉnh cấp cứu. Do bệnh có chiều hướng xấu nên bệnh nhân M. tiếp tục được chuyển lên Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai. Hiện, tình trạng ngộ độc của bệnh nhân quá nặng nên vẫn đang được duy trì thuốc vận mạch và trong tình trạng hôn mê sâu, tiên lượng rất xấu.

Bệnh nhân thứ 2 là LVH 38 tuổi, cùng quê với bệnh nhân LVM đã uống rượu cùng một nơi. Sau khi uống rượu gần một ngày, bệnh nhân cũng xuất hiện tình trạng đau đầu, mờ mắt, khó thở, thở nhanh và toan chuyển hóa.

Một bệnh nhân khác bị ngộ độc rượu nặng tên H.V.Q (40 tuổi) quê ở Đông Triều, Quảng Ninh đang làm thêm tại Hà Nội. Bệnh nhân uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa phận quận Cầu Giấy. Sau khi uống rượu, xuất hiện tình trạng hôn mê, toan chuyển hóa nặng, đã được tuyến dưới đặt nội khí quản và chuyển đến Trung tâm Chống độc ngày 6/3. Do kết quả chụp não cho thấy não bị tổn thương nặng và bị xuất huyết hai bên, tiên lượng xấu nên chiều 9/3, gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà.

Bệnh nhân thứ tư bị ngộ độc methanol đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc là một nam thanh niên người nước ngoài (35 tuổi) trú tại phố Pháo Đài Láng, quận Đống Đa, dạy ngoại ngữ tại Hà Nội, vào viện hôm 7/3 trong tình trạng mờ mắt, đau đầu. Người nhà cho biết, trước khi có biểu hiện ngộ độc, bệnh nhân uống rượu tại nhà nhưng mua rượu ở quán ngay gần nơi cư trú.

Cho đến thời điểm này, các bác sĩ tại Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục cảnh báo người dân không nên uống rượu ở hàng quán, rượu không biết nguồn gốc người nấu để phòng ngộ độc rượu.

Trực tiếp đi kiểm tra rượu tại các nhà hàng, quán được nghi là người bệnh đã uống, Đoàn liên ngành an toàn thực phẩm Hà Nội  cho biết, vẫn còn tình trạng bán rượu không có tem, nhãn mác. Trong thời gian tới, Hà Nội kiên quyết ra quân để xử lý các nhà hàng, quán xá, nơi sản xuất rượu có chứa methanol./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ