• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đà Nẵng: Đầu tư cảng Liên Chiểu hơn 32 nghìn tỷ là vấn đề cấp bách, cần thiết

Kinh tế 25/09/2018 06:32

(Tổ Quốc) - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP. Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo

chủ chốt TP. Đà Nẵng.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung. Theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng container) và dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.

Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt 8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng tới môi trường, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Nhập mô tả ảnh

Do đó, lãnh đạo Thành phố cho rằng, cần khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Đây là vấn đề rất cấp bách để sớm chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng.

Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và TP. Đà Nẵng có văn bản báo cáo, làm rõ, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu.

Đánh giá cao sự chủ động của lãnh đạo Thành phố về đề xuất, thúc đẩy đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu thay cho cảng Tiên Sa, Thủ tướng nhất trí cho rằng đây là vấn đề cấp bách, cần thiết.

Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và TP. Đà Nẵng có văn bản báo cáo, làm rõ, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án và một số thủ tục liên quan khi dự án có quy mô hơn 32.000 tỷ đồng nhưng hợp phần vốn Nhà nước đầu tư (đê chắn sóng, nạo vét, không phát sinh lợi nhuận) vào khoảng 3.000 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác.

Thủ tướng hoan nghênh TP. Đà Nẵng và Bộ Giao thông vận tải đã có chủ trương ngay từ đầu về việc xã hội hóa mạnh mẽ trong xây dựng cảng Liên Chiểu và có nhiều doanh nghiệp mong muốn đầu tư vào đây. Thủ tướng đặt vấn đề, Nhà nước cần hỗ trợ gì để nhanh chóng đưa dự án vào triển khai theo quy định và giao TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các hỗ trợ cụ thể.

Thủ tướng lưu ý công tác quy hoạch dự án phải làm bài bản, cập nhật thông tin mới nhất về phát triển cảng trên thế giới, tránh tư duy cũ, lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, do mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Đà Nẵng
là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung. Theo số liệu thống kê, tốc độ
tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng
container) và dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu
tấn vào năm 2030.

Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt
8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà
(Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng
giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng
tới môi trường, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân
trên địa bàn.

Do đó, lãnh đạo Thành phố cho rằng, cần khẩn trương
triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Đây là vấn đề rất cấp bách để sớm
chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Dự án cảng Liên Chiểu có
quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng.

Đánh giá cao sự chủ động của lãnh đạo Thành phố về đề
xuất, thúc đẩy đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu thay cho cảng Tiên Sa, Thủ tướng
nhất trí cho rằng đây là vấn đề cấp bách, cần thiết.

Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và TP. Đà Nẵng có
văn bản báo cáo, làm rõ, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án và một số thủ tục
liên quan khi dự án có quy mô hơn 32.000 tỷ đồng nhưng hợp phần vốn Nhà nước đầu
tư (đê chắn sóng, nạo vét, không phát sinh lợi nhuận) vào khoảng 3.000 tỷ đồng.

Thủ tướng hoan nghênh TP. Đà Nẵng và Bộ Giao thông vận
tải đã có chủ trương ngay từ đầu về việc xã hội hóa mạnh mẽ trong xây dựng cảng
Liên Chiểu và có nhiều doanh nghiệp mong muốn đầu tư vào đây. Thủ tướng đặt vấn
đề, Nhà nước cần hỗ trợ gì để nhanh chóng đưa dự án vào triển khai theo quy định
và giao TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề
xuất các hỗ trợ cụ thể.

Thủ tướng lưu ý công tác quy hoạch dự án phải làm bài bản, cập nhật thông
tin mới nhất về phát triển cảng trên thế giới, tránh tư duy cũ, lạc hậu như việc
chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, do mỗi cảng có các
chủ đầu tư khác nhau.

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ